25 ม.ค. ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ชี้เป้า นายกฯ ล้มเหลวแก้โควิด-19ไม่ได้

15 มกราคม 2564, 20:46น.


          ตัวแทน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย ร่วมประชุมเพื่อหารือเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล



          นายประเสริฐ กล่าวว่า การยื่นญัตติครั้งนี้เป็นการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล โดยจะยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา คาดว่าหลังการยื่นญัตติประธานสภาฯ จะใช้เวลาตรวจสอบญัตติประมาณไม่เกิน7 วัน หลังจากนั้นประธานสภาฯ จะส่งญัตติไปให้รัฐบาลพิจารณา คาดว่า จะสามารถอภิปรายได้กลางเดือนก.พ.



          การยื่นอภิปรายครั้งนี้ถือเป็นญัตติด่วนที่มีความสำคัญต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และเป็นกลไกหนึ่งของรัฐสภา ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย ยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับข้อมูลของผู้อภิปราย



          เบื้องต้น การอภิปรายจะพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีอื่นอีกประมาณ 5 คน อาทิ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ ประเด็นที่จะอภิปรายจะเป็นเรื่องการบริหารสถานการณ์โควิดที่ล้มเหลวและการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่มีประสิทธิภาพมุ่งเน้นแต่งานประจำ ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือประชาชนและแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำในปัจจุบัน รวมถึงมีการทุจริตโครงการต่างๆ



 

ข่าวทั้งหมด

X