ผู้นำจีนต้องการให้อดีตผู้บริหารสตาร์บัคส์เข้ามาช่วยฟื้นสัมพันธ์เศรษฐกิจ,การค้าสหรัฐฯ-จีน

14 มกราคม 2564, 20:43น.


          สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เขียนจดหมายถึงนายโฮวาร์ด ชูลทส์ อดีตประธานบริษัทสตาร์บัคส์ นักธุรกิจอเมริกันที่เคยบริหารสตาร์บัคส์จนกระทั่งมีชื่อเสียงทั่วโลก แสดงบทบาทเพื่อช่วยหาทาง ปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าสหรัฐฯ-จีนให้ดีขึ้น โดยผู้นำจีนย้ำว่า รัฐบาลจีนจะเปิดตลาดจีนให้กว้างขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเข้าไปประกอบกิจการของบริษัทเอกชนจากทั่วโลก รวมถึงบริษัทสตาร์บัคส์และบริษัทอื่นๆของสหรัฐฯ



          แหล่งข่าว ระบุว่า นายสีได้ส่งจดหมายถึงนายชูลทส์ หลังจากนายชูลทส์ส่งหนังสือเล่มล่าสุดของเขา ฉบับแปลภาษาจีนเพื่อมอบให้กับนายสี หนังสือดังกล่าวชื่อว่า ไต่เต้าจากระดับล่างสุดของสังคมจนกระทั่งประสบความสำเร็จในสังคม: เส้นทางของนักล่าฝันในดินแดนแห่งโอกาส สหรัฐอเมริกา (From the Ground Up: A Journey to Reimagine the Promise of America) พร้อมทั้งเขียนจดหมายถึงนายสี ย้ำ คำมั่นของสตาร์บัคส์เพื่อทำธุรกิจระยะยาวในจีน รวมถึงการดูแล สวัสดิการอย่างดีแก่พนักงานของบริษัทฯในประเทศจีน



          นายชูลทส์ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทสตาร์บัคส์ในปี 2561 แต่ยังคงรับตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ของบริษัทฯเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนหน้านั้น มีแผนจะลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีที่แล้วในฐานะผู้สมัครอิสระ แต่ต่อมาเขาล้มเลิกแผนการดังกล่าว เขาเคยพูดเรื่องประเด็นความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนในปี 2561 พร้อมวิจารณ์ผลกระทบจากมาตรการสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ระบุว่าการที่สหรัฐฯขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนไม่ช่วยให้เกิดการจ้างงานในสหรัฐฯมากขึ้น โดย นายชูลทส์ มองว่าประเทศจีนคือ ตลาดต่างแดนที่เติบโตในลำดับต้นๆของสตาร์บัคส์



Cr: CNN, Xinhua News, Finance Twitter

ข่าวทั้งหมด

X