ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2564

14 มกราคม 2564, 19:44น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2564



ตั้งคณะกรรมการสอบ เข้าเมืองผิดกฎหมาย-บ่อนพนัน ต้นตอโควิดระบาดอีกรอบ



          การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและการเล่นการพนัน จนเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 8/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดกรณีการเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 15 คน โดยมีนายภักดี โพธิศิริ อดีตกรรมการป.ป.ช. เป็นประธาน



          นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ยังลงนามคำสั่งนายกฯที่ 9/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนัน เป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวน 10 คน โดยมี นายชาญเชาวน์  ไชยนุกิจ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ทั้งนี้ ทั้งสองชุดจะต้องรายงานลับถึงผลการดำเนินการให้นายกฯ พิจารณาสั่งการทุก 30 วัน



รองผบ.ตร. เผย จนท.รัฐเอี่ยว ขนแรงงานต่างด้าวในสังขละบุรี 33 คน



          หลังจากที่ลงไปตรวจสอบขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบขบวนการขนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจริงจำนวน 33 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 คน ตั้งแต่ระดับสัญญาบัตรจนถึงชั้นประทวน สูงสุดเป็นระดับรองผู้บังคับการที่เหลืออีกกว่า 10 คนเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆ



          ทั้งหมดมีพฤติการณ์ทั้งปล่อยปละละเลยและบางคนก็มีส่วนร่วมในขบวนการลำเลียงแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นเสนอให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค.2564 รวมถึงพิจารณาว่ารายใดจะเข้าข่ายความผิดทางอาญา และจะดำเนินคดีไปตามกระบวนการ แต่หากยังไม่เข้าข่ายความผิดอาญาก็จะพิจารณาลงโทษทางวินัยและทางปกครอง



          นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับตัวขบวนการลักลอบขนแรงงานชาวไทยที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐอีก 8 คนภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งขบวนการนี้เป็นกลุ่มที่ลำเลียงแรงงานส่งไปยังจังหวัดสมุทรสาคร



          ส่วนกรณีช่วงวันที่ 15 ม.ค.-13 ก.พ. ที่จะมีการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจตระเวนชายแดน ให้เข้มงวดตามแนวชายแดนป้องกันการทะลักเข้ามาของแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้ ผบ.ตร.อยู่ระหว่างการลงนามให้ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นแรงงานเข้าประเทศผิดกฎหมาย



กทม.พร้อมจัดงบหมื่นล้านซื้อวัคซีน! แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย-กระทบสุขภาพน้อยที่สุด



          ภายหลังประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19 )  ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การเตรียมพร้อมจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของกทม.โฆษก กทม.กล่าวว่า กทม.ได้ประมาณการงบประมาณเตรียมพร้อมสำหรับการจัดซื้อวัคซีน สำหรับประชากรในกทม. ที่มีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน ที่ 1,000-10,000ล้านบาท ขึ้นกับราคาวัคซีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาล ประกาศชัดมีงบประมาณสำหรับวัคซีนให้ประชาชนเพียงพออยู่แล้ว ในส่วนของกทม. ก็เช่นกัน เงินไม่เป็นปัญหา โดยเฉพาะเพื่อการควบคุมโรค คนไทยทุกคนต้องได้รับวัคซีน และกทม.พร้อมใช้งบประมาณหากต้องใช้แต่ปัญหาที่ยังซื้อไม่ได้อยู่ที่ความปลอดภัยของวัคซีน



          นอกจากนั้น ยังได้มอบสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ ประสานใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการจัดหาวัคซีนที่เหมาะสม ปลอดภัย และผลกระทบกับสุขภาพน้อยที่สุด ซึ่งกทม.ก็มีแนวทางเดียวกับรัฐบาลที่จะให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้รับวัคซีนก่อนเป็นกลุ่มแรก โดยเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนอยู่ระหว่างหารือกับคณะแพทย์ด้วยว่า หากฉีดวัคซีนชนิดหนึ่งแล้วเมื่อมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า จะฉีดซ้ำได้อีกหรือไม่ ต้องให้ได้ผลวิจัยที่แน่นอนด้วย



          วันนี้ ในพื้นที่กทม. พบผู้ติดเชื้อ 14 คน ภาพรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้หมายความว่าปลอดภัย เหตุที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง เกิดจากปัจจัยการควบคุมสถานที่ ที่ได้สั่งปิดสถานที่เสี่ยง และกำหนดให้ต้องสั่งซื้ออาหารกลับบ้านหลัง 21.00 น. ทำให้ผู้ติดเชื้อลดลง นอกจากนี้ กทม. ได้ทำการตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง ขณะนี้ ตรวจไปแล้ว 10,090 ตัวอย่าง โดยหลังจากนี้ต้องดูปัจจัยการระบาดในจังหวัดพื้นที่ติดต่อกับกทม. ซึ่งในปลายเดือนมกราคมนี้ จะประชุมร่วมกับจังหวัดใกล้กทม.และคณะแพทย์เพื่อผ่อนปรนมาตรการต่างๆหากสถานการณ์การติดเชื้อลดลง



ระยอง ติดเชื้ออีก 11 คน เตือนใครไปเนินพระ รีบมารายงานตัว



          สถานการณ์โควิด-19 ในจ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 11 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อของจ.ระยอง ทั้งหมด 552 คน รักษาหายแล้ว 404 คน ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงแล้ว 14,341 คน



          จากการสอบสวนโรคตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา พบติดมาจาก 3 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรกติดมาจากโรงเบียร์ป๋าแดง ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมทั้งหมด 5 คน กลุ่มที่ 2 ติดมาจากบ่อนการพนันที่ลักลอบเล่นจนสามารถจับกุมได้ถึง 129 คดี และ กลุ่มที่ 3 ติดมาจากครอบครัว ที่เกิดจากกลุ่มเสี่ยงที่มีการติดเชื้อแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการและยังไม่ยอมเข้ามารับการตรวจหาเชื้อ สำหรับใครที่ไปตลาดสวนมุก ถ.สายกลางทุ่ง ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 8-12 ม.ค.ให้รีบมารายงานตัว เพราะผู้ติดเชื้อได้ไปเดินที่ตลาดดังกล่าว



          ส่วนกรณีที่ชาวบ้านหวาดวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานที่กักตัวที่ร้านอาหารตำนานป่า ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ขอชี้แจงว่าผู้ที่เข้าพักกักตัว ยังไม่ใช่ผู้ป่วย เพราะผลตรวจเป็นลบทุกคน จึงขออย่ากังวล เพราะมีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่มีการออกมาภายนอกเด็ดขาด ขอความเห็นใจ ทางจังหวัดเข้าใจในความกลัวของชาวบ้านรอบบริเวณสถานที่กักตัว ขอให้มั่นใจในการดูแลของเจ้าหน้าที่ ที่สำคัญคือทั้งหมดยังไม่ใช่ผู้ป่วยเป็นเพียงการกักตัว 14 วัน เพื่อรอดูอาการ แต่ถึงจะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อแล้วก็ขอให้มั่นใจในการดูแลของเจ้าหน้าที่ จะเห็นได้จากรพ.สนาม ทั้งสองแห่ง ที่ชาวบ้านก็ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติและไม่มีผลกระทบ



หมอยง ชี้ประสิทธิภาพวัคซีน-19 อยู่ที่พื้นที่ เชื้อที่แพร่ระบาด



          ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ที่สังคมกำลังตั้งคำถาม ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึก เพราะการศึกษามีความแตกต่างกันทั้งสถานที่ กลุ่มตัวอย่าง ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญต่อผลประสิทธิภาพการป้องกันโรค เพราะการทดลองในกลุ่มตัวอย่างที่มีความเสี่ยงสูง ประสิทธิภาพการป้องกันก็จะต่ำไปด้วย เช่น การศึกษาวัคซีน HIV ในประเทศไทยได้ประสิทธิภาพป้องกันกันโรคได้ ร้อยละ30 ศึกษาที่แอฟริกาได้ร้อยละ 0 เพราะแอฟริกามีความเสี่ยงสูงกว่าไทย



          เช่นเดียวกับกรณีการทดลองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคที่การศึกษาในตุรกีพบมีประสิทธิภาพการป้องกันร้อยละ 90 อินโดนีเซียร้อยละ 60 และบราซิลร้อยละ 50 จากการตรวจสอบข้อมูลพบผลออกมาเช่นนี้ เพราะบราซิลนำวัคซีนไปทดสอบกับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้ผลประสิทธิภาพการป้องกันต่ำ พร้อมย้ำว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไม่สามารถพิจารณาจากตัวเลขอย่างเดียว แต่ต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วยโดยละเอียด



          ทั้งนี้เป้าหมายของการวิจัย พัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยเป้าหมายสูงสุดคือ วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อ รองลงมาอาจเป็นติดเชื้อแต่ไม่เป็นโรค หรือท้ายที่สุดคือ เป็นโรคแต่โรคไม่รุนแรง ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล โดยขณะนี้ที่สถานการณ์ของโรครุนแรงวัคซีนเป็นที่ต้องการสูง วัคซีนมีให้เลือกไม่กี่บริษัท ซึ่งในปัจจุบันมีเพียง 8 บริษัทเท่านั้นที่ทดลองไปถึงระยะที่ 3 แล้ว จึงเป็นเรื่องปกติที่จะต้องแย่งกัน



          หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังเสนอว่าให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเนท มาในจำนวนที่น้อย เพื่อนำมาฉีดให้กับบางกลุ่มก่อนที่จะนำเข้ามาล็อตใหญ่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อดูการตอบสนองของวัคซีน



บอร์ดนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เห็นชอบทำประกันภัยคุ้มครองนักท่องเที่ยวจากผลกระทบโควิด-19



          ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยผ่านกลไกต่างๆ โดยเฉพาะการมีประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยจะพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงการจัดหาประกันภัยนั้นจะมาจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีแหล่งเงินจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว



          นอกจากนั้น ยังเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 300 บาท ต่อคนต่อการเข้ามาประเทศไทยในแต่ละครั้ง เพื่อสมทบในกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อนำมาใช้จ่ายในการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว รวมถึงจัดให้มีการประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติระหว่างท่องเที่ยวภายในประเทศไทย  โดยจะจัดเก็บรูปแบบออนไลน์ ซึ่งจะได้จัดทำรายละเอียดต่อไป



          ขั้นตอนหลังจากนี้ให้สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ดำเนินการจัดทำประกาศกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดเก็บในรายละเอียด แล้วนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป



หราชอาณาจักร เผยผู้ป่วยโควิด-19จะมีภูมิคุ้มกันอีก 5 เดือน



          การวิจัยด้วยการตรวจสุขภาพของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 20,787 คน ในสหราชอาณาจักรอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และการตรวจสารภูมิคุ้มกันโรคในร่างกาย ระหว่างวันที่ 18 มิถุนายนถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนปีก่อน นางซูซาน ฮอปกินส์ ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ระดับสูงของสำนักงานสาธารณสุขในอังกฤษ (Public Health England: PHE) ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย เปิดเผยผลวิจัยว่า คนไข้ที่ติดโควิด-19 แล้วหายป่วย ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ช่วยป้องกันโรคไปอีกอย่างน้อย 5 เดือน แต่มีหลักฐานที่ชี้ว่า แม้แต่ในกลุ่มคนไข้ที่มีภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายหลังหายป่วยอาจจะกลับมาเป็นกลุ่มเสี่ยง คือมีโอกาสจะติดโรคโควิด-19 ซ้ำและแพร่เชื้อโรคไปยังคนอื่นๆได้อีก



          ผลศึกษาเบื้องต้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก PHE ชี้ว่า กลุ่มที่มีสารภูมิคุ้มกันในร่างกาย หลังหายป่วยจากโรคโควิด-19 ในการแพร่ระบาดในระยะแรกๆเมื่อต้นปีที่แล้ว แต่กลับมาป่วยซ้ำในการแพร่ระบาดระยะต่อๆมาถือว่ามีอัตราที่ต่ำมาก คือเพียง 44 คนในจำนวนกลุ่มคนไข้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 จำนวน 6,614 คน ขณะที่ คนไข้ส่วนใหญ่ร้อยละ 83 ไม่ติดโรคโควิด-19 ซ้ำ แสดงให้เห็นว่า แม้แต่คนที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จากการระบาดระลอกที่หนึ่งคือช่วงต้นปี 2563 แล้วหายป่วยมาถึงตอนนี้ พวกเขาอาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะติดโรคโควิด-19 ซ้ำและแพร่เชื้อไวรัสไปยังคนอื่นๆเช่นกัน



          แต่ผลวิจัยนี้ไม่ได้ศึกษาประเด็นว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายจากการฉีดวัคซีนสามารถจะป้องกันโรคโควิด-19 ได้นานเพียงใด ระบุว่าทีมวิจัยจะศึกษาประเด็นนี้ในระยะต่อไป PHE เตือนประชาชนในสหราชอาณาจักรให้ทำตามมาตรการควบคุมโรค เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นประจำ เว้นระยะห่าง และอยู่บ้านเพื่อลดโรค แม้ว่าพวกเขาเป็นกลุ่มที่ไม่เคยติดโรคโควิด-19 มาก่อนเลย ทั้งนี้ เพื่อลดการแพร่ระบาด ในปัจจุบัน สหราชอาณาจักร มีผู้ป่วยสะสม 3,211,576 คน เสียชีวิต 84,767 ราย



หุ้นไทยปิดลดลง 11 จุด พักรอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าครม.



          หุ้นไทยปิดวันนี้ที่ระดับ 1,535.98 จุด ลดลง 11.33 จุด มูลค่าการซื้อขาย 97,201.58 ล้านบาทตลาดหุ้นไทยวันนี้พักตัวให้ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯที่จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันในประเทศ หลังจากที่ครบ 14 วันแล้วนับจากปีใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ หากไม่เพิ่มขึ้นสถานการณ์การแพร่ระบาดก็น่าจะเบาลงได้



          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว ปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้เป็นวันที่ 5 ติดต่อกันและปิดที่ระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 30 ปี โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่น เพิ่มความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ระดับ 28,698.26 จุด เพิ่มขึ้น 241.67 จุด สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2533



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้พุ่งขึ้น โดยนักลงทุนมีความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐฯชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดัชนีฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 28,496.86 จุด เพิ่มขึ้น 261.26 จุด



จาก เคนมผง ถึง ทะเลทราย ยาเสพติดรุ่นใหม่ อันตรายหมด



          การตรวจพิสูจน์สารประกอบในยาเสพติดชื่อ เคนมผง พลตำรวจตรีพีระพงศ์ วงษ์สมาน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าส่วนผสมมีความแตกต่าง ทั้งจากที่มีเอเย่นต์ค้ายาเป็นผู้ผสมส่วนประกอบมาตั้งแต่ต้น หรือ กลุ่มผู้เสพคิดส่วนผสมขึ้นเอง แต่ส่วนประกอบหลักนั้นจะเป็น ยาเค โดยยาเสพติดทุกตัวที่เป็นส่วนผสมนั้น มีพิษร้ายแรง สามารถทำให้ผู้เสพเสียชีวิตได้ทั้งหมด แต่ด้วยยาเสพติดแต่ละชนิด ออกฤทธิ์ต่างกัน ยิ่งทำให้เกิดอันตรายมากขึ้น เช่น กรณีผู้เสพในพื้นที่ สน.โชคชัย ที่รอดชีวิตมาได้ก็ให้ข้อมูลว่าตอนเสพยาเมื่อวันอังคาร ( 12 ม.ค.) รู้สึกผิดปกติแต่แรกจึงได้หยุดเสพกว่าสติจะกลับคืนมาบ้างก็ใช้เวลาถึง 2 วัน



          ส่วนยาเสพติดที่มีชื่อเรียกว่า ทะเลทราย มีมาแต่เดิมแล้ว คือ การนำยาเค มาผสมกับเฮโรอีน จึงออกมาลักษณะมีเม็ดคล้ายทราย ส่วนเคนมผง นั้นแต่เดิมคือการนำยาเคมาผสมกับยาชนิดอื่นที่มีผงละเอียด แต่ปัจจุบันมีการแต่งส่วนผสมขึ้นมาใหม่แต่ชื่อเรียกยังทับซ้อนกับชื่อเดิมอยู่มากทำให้ไม่เกิดความชัดเจนในการจำกัดความ สำหรับการปราบปราม ตำรวจจะเน้นมาตรการกวาดล้างยาเสพติด โดยเฉพาะกลุ่มผู้ค้า ขบวนการลักลอบขนส่ง และเก็บซ่อน ขณะที่ในชุมชนนั้นแต่ละสถานีตำรวจมีแผนการปฏิบัติการตรวจพื้นที่อยู่เป็นปกติอยู่แล้ว

ข่าวทั้งหมด

X