ขนส่ง กำชับรถแท็กซี่เตรียมพร้อมเจลแอลกอฮอล์-สวมหน้ากาก ช่วยกันลดโควิด-19

14 มกราคม 2564, 16:04น.



         เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ยังคงกวดขันรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร วันนี้ลงพื้นที่ห้าง MBK Center ตรวจสอบบริเวณจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ด้านหลังห้าง  ซึ่งนายทินกร  พฤกษ์สุวัฒน์ เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน กรมการขนส่งทางบก บอกว่า เมื่อก่อนนี้ มักจะมีรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมาย เข้ามาวิ่งให้บริการจำนวนมาก ทั้งรถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำ รถสามล้อที่ไม่มีใบขับขี่หรือไม่ต่อภาษี  รถแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสารและไม่กดมิเตอร์





         จากการตรวจสอบวันนี้ ยังไม่พบรถโดยสารผิดกฎหมาย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากช่วงนี้ประชาชนลดการเดินทาง จำนวนคนมาเดินห้างในวันธรรมดาแบบนี้ค่อนข้างน้อย  ประกอบกับทางห้างคัดกรองรถแท็กซี่ที่มีความประพฤติไม่ดีไปส่วนหนึ่งด้วย





         พนักงานห้าง MBK จะคอยตรวจสอบว่า มีคนขับรถแท็กซี่ที่ปฎิเสธผู้โดยสารหรือไม่ หากพบ พนักงานของห้างจะจดหมายเลขทะเบียนรถไว้ในบันทึก ครั้งต่อไปจะไม่ให้รถแท็กซี่คันดังกล่าวเข้ามารับผู้โดยสารอีก รวมทั้งส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย ถือเป็นการประสานงานกันระหว่างทางห้างและเจ้าหน้าที่  แต่ช่วงที่เกิดการระบาดรอบใหม่ ก็แทบจะไม่พบว่ามีแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังกวดขันเรื่องของการกดมิเตอร์ การคิดค่าโดยสารแพงเกินจริง สภาพรถต้องมีความพร้อมและปลอดภัย เช่น เข็มขัดนิรภัยต้องไม่ชำรุด เบาะนั่งต้องสะอาดเรียบร้อย มีป้ายประจำตัวผู้ขับขี่ติดไว้หน้ารถเสมอ และการบริการต้องสุภาพ 



         ที่สำคัญและต้องกำชับกันในช่วงนี้ คือเรื่องของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากการตรวจสอบวันนี้ ผู้ขับขี่รถแท็กซี่เตรียมตัวพร้อมเต็มพิกัด  ต่างสวมหน้ากากอนามัย และมีเจลแอลกอฮอล์หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ฉีดทำความสะอาดรถด้วย  บางคันจะขอให้ผู้โดยสารล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์เมื่อขึ้นรถ เพราะบรรดาคนขับก็ยอมรับว่า กลัวติดเชื้อเหมือนกัน แต่เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ก็กำชับไปว่าให้ขอความร่วมมือผู้โดยสารอย่างสุภาพ ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง งดการพูดคุย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและคนขับ 



          นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขอความร่วมมือประชาชน งดใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ผิดกฎหมาย เช่น รถจักรยานยนต์รับจ้างป้ายดำ หรือรถยนต์ส่วนบุคคลที่นำมาดัดแปลงเป็นรถแท็กซี่ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และป้องกันการถูกโกงค่าโดยสารด้วย




 

ข่าวทั้งหมด

X