คณะผู้เชี่ยวชาญ WHO ไปถึงเมืองอู่ฮั่นของจีนเพื่อสอบสวนต้นตอของโรคโควิด-19

14 มกราคม 2564, 14:57น.


          สื่อโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานว่าทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ 10 คน นำโดยนายปีเตอร์ เบน เอ็มบาเร็ค หัวหน้าทีมสอบสวนขององค์การอนามัยโลก(WHO) ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคสัตว์ที่ระบาดข้ามสายพันธุ์ไปยังสัตว์อื่นๆ เดินทางจากสิงคโปร์ด้วยเครื่องบินต้นทุนต่ำได้มาถึงเมืองอู่ฮั่นทางภาคกลางของจีนในวันนี้ เพื่อสอบสวนต้นตอของโรคโควิด-19 หลังการแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยพวกเขาเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจมูกและปาก(Covid-19 swab tests)และจะถูกกักกันเฝ้าระวัง 2 สัปดาห์ก่อนลงพื้นที่เพื่อประชุมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น



          โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO ได้เดินทางออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินเมืองอู่ฮั่น เดินลอดอุโมงค์ที่มีพลาสติกหุ้ม พร้อมเครื่องหมายระบุว่า ช่องทางเดินเพื่อป้องกันโรคระบาดสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพื่อไปขึ้นรถบัสที่รอรับ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลายสิบคน ซึ่งสวมชุดป้องกันโรครอต้อนรับและพาคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO ไปยังโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักกันเฝ้าระวัง โดยคณะผู้เชี่ยวชาญของ WHO ไม่ได้พูดกับนักข่าว แต่พวกเขาโบกมือและถ่ายรูปนักข่าวจากรถบัส ขณะรถแล่นออกจากสนามบิน



          ตามกำหนดเดิม พวกเขาจะไปถึงเมืองอูฮั่นช่วงต้นเดือนนี้ แต่ทางการจีนล่าช้าในการอนุญาตให้คณะทำงานดังกล่าวเดินทางเข้าประเทศจีน ทำให้นพ.เทโรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO วิพากษ์วิจารณ์ประเทศจีนต่อหน้าสาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ที่ผ่านมา สหรัฐฯ กล่าวหาประเทศจีนว่าปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ในช่วงที่เกิดการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562 ขอให้ WHO ตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศสอบสวนต้นตอโรคโควิด-19 เพื่อความโปร่งใส



          ในปัจจุบัน มีผู้ป่วยสะสม 92,802,978 คนทั่วโลก เสียชีวิต 1,987,460 ราย ศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือ สหรัฐฯ อินเดียและบราซิล



Cr: Reuters, The Guardian UK

ข่าวทั้งหมด

X