ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2564

14 มกราคม 2564, 12:56น.



ตาก เตรียมสร้าง รพ.สนาม รับคนไทยจากเมียนมา คาด 15 วันแล้วเสร็จ




          นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข และนพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะเดินทางไปยังสนามกีฬา 5 (สนามกีฬานานาชาติ) อำเภอชายแดนของเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด เพื่อสำรวจสถานที่สนามกีฬา พิจารณาใช้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่และเดินสำรวจพื้นที่ ซึ่งมองในเรื่องของการวางเตียงผู้ป่วยและอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงห้องน้ำ ประมาณการระยะห่างของเตียง และคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการ 15 วัน ด้วยงบประมาณกว่า 4,000,000 บาท



          ขณะที่ คนไทยที่อยู่ฝั่งเมียนมา จำนวน 1,400 คน หากกลับมาทั้งหมดจะต้องมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามดังกล่าวทำขึ้นสำหรับรองรับคนไทยที่อยู่ในฝั่งเมียนมา เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ประมาณการไว้ว่า มีคนไทยที่ทำงานฝั่งเมียนมาร้อยละ 40 ติดเชื้อโควิด-19



          อย่างไรก็ตาม การสร้างโรงพยาบาลสนามดังกล่าว นายพงศ์รัตน์ ภิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนก่อนหน้านี้ว่าจะต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และทำประชาคมก่อน



CR:สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ตาก 




มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการติดเชื้อโควิด-19  



         นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เปิดเผยสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 14 ม.ค.2564 ไทยอยู่ในอันดับ 128 ของโลก



1.มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 69 ราย



-รายแรก ชายชาวอังกฤษ อายุ 71 ปี เดินทางมาจากกรุงลอนดอน มีโรคประจำตัวหลายโรค เช่น เบาหวาน ไทยรอยด์ มะเร็งปอด



-รายที่สอง ชายไทย อายุ 53 ปี อาชีพรับจ้าง และมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน มีประวัติเดินทางไปในหลายจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง    



2.ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 271 คน มีผู้ติดเชื้อสะสม 11,262 คน



-ติดเชื้อในประเทศ 259 คน



-ติดเชื้อจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 12 คน



3.พักรักษาตัวในโรงพยาบาล 3,533 คน



4.หายดีเพิ่มขึ้น 717 คน ผู้ป่วยหายดีรวม 7,610 คน



ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในวันนี้มาจากหลายจังหวัด เช่น



-จ.สมุทรสาคร เมื่อวานนี้ จังหวัดได้เปิดเผยพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 208 คน ซึ่งมานับรวมในการแถลงวันนี้ด้วย แบ่งเป็นสองส่วน กลุ่มแรก 36 คน ส่วนอีกกลุ่มเป็นการคัดกรองเชิงรุกในชุมชนพบติดเชื้อ 172 คน เป็นแรงงานต่างด้าว 170 คนและคนไทย 2 คน  



-กทม. พบผู้ป่วยติดเชื้อ 14 คน มีเด็กอายุ 12 ขวบ



-จ.สมุทรปราการ 5 คน มีเด็ก2เดือน



-จ.ชลบุรี 5 คน



-การรวบรวมผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ พบว่า สัปดาห์แรกของเดือนม.ค.2564 มีตัวเลขผู้ติดเชื้อ  2,600  คน แต่มาถึงปัจจุบันสัปดาห์ที่สอง พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ 1,209 คน ตัวเลขสะสมไม่ชันเหมือนเดิม แต่นิ่งนอนใจไม่ได้



อย่างไรก็ตาม หากแยกตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉพาะการระบาดระลอกสอง



1.ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 271 คน สะสม 7,025 คน



1.1ผู้ติดเชื้ออยู่ในระบบการเฝ้าระวัง 78 คน



1.2การคัดกรองเชิงรุก 181 คน



1.3อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 11 คน



1.4เดินทางมาจากต่างประเทศ มาเลเซีย 1 คน



2.รักษาหายเพิ่มขึ้น 717 คน รักษาหายแล้วรวม 3,720 คน



3.วันนี้เสียชีวิต 2 ราย เสียชีวิตสะสม 9 ราย



พบโควิด-19 กลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร ระบาดไปแล้วกว่า 50 ประเทศ



          องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "ชนิดกลายพันธุ์" จากสหราชอาณาจักร ในชื่อ "B.1.1.7" พบแล้วในมากกว่า 50 ประเทศ และสายพันธุ์ "501Y.V2" จากแอฟริกาใต้ พบแล้วในอย่างน้อย 20 ประเทศ



          ดับเบิลยูเอชโอ แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานการพบเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ในญี่ปุ่น และในบราซิล ซึ่งเป็นคนละสายพันธุ์กับในสหราชอาณาจักรและแอฟริกาใต้ ที่พบเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2563 และ 18 ธ.ค.2563 ตามลำดับ ดับเบิลยูเอชโอ กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกประเทศ ที่มีรายงานการพบเชื้อ เนื่องจาก ยังต้องมีการศึกษาค้นคว้าอย่างละเอียด แต่รายงานของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า หนึ่งในโครงสร้างการกลายพันธุ์ที่เหมือนกัน คือการที่เชื้อไวรัสโคโรนา สามารถแพร่กระจายระหว่างคนสู่คนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น



ชาวแคลิฟอร์เนีย ทยอยรับวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์วัคซีนในดิสนีย์แลนด์



          ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดขนาดใหญ่ (Super Point-of-Dispensing) ในดิสนีย์แลนด์ แคลิฟอร์เนีย เปิดให้ชาวอเมริกันที่มีอายุมากกว่า 65 ปีและเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ เข้ารับวัคซีนเข็มแรกในวันพุธ 13 ม.ค.2564 ตามเวลาท้องถิ่น โดยศูนย์แห่งนี้ตั้งอยู่ในส่วนรีสอร์ทอนาไฮม์ ผู้ที่เข้ารับวัคซีนจะได้รับการนัดหมายล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ 



          เมื่อวันจันทร์ 11 ม.ค.2564 ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียได้เปิดตัวโครงการที่กำหนดให้ดิสนีย์แลนด์ สวนสนุกระดับโลกที่ต้องปิดทำการมาประมาณ 10 เดือน เป็น 1 ในสถานที่ 5 แห่งของรัฐที่จะเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดขนาดใหญ่ เนื่องจากมีความสะดวกในการเดินทางและสถานที่กว้างขวาง แต่โครงการนี้มีขึ้นหลังจากที่แคลิฟอร์เนียถูกวิจารณ์ว่าดำเนินโครงการวัคซีนล่าช้า ขณะที่มีผู้ป่วยยืนยันสะสมมากกว่า 2,700,000 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 30,000 ราย แม้ว่าจะมีการบังคับใช้มาตรการข้อจำกัดหลายด้านทั้งการให้ประชาชนอยู่บ้าน และให้ธุรกิจห้างร้านหลายประเภทต้องหยุดทำการตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค.2563



ตร.สอบปากคำ 'น.ส.ดรีม' คนที่อยู่ในห้องย่านลาดพร้าววังหิน หาเบาะแส เสพยา



          การสอบสวนขยายผลคนในห้องที่พบศพผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 2 คน ในห้องชั้น 3 ของอพาร์ทเมนต์สูง 5 ชั้น ย่านซอยลาดพร้าววังหิน 7 แยก 5 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง ล่าสุด พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รองผบช.น. เปิดเผยว่า ได้สอบปากคำคนที่อยู่ในห้อง ชื่อ น.ส.ดรีม ในเบื้องต้น ระบุเพียงแค่ว่า ได้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มในห้อง ขณะที่ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นอีกครั้งพบถุงซิบลักษณะใช้แล้วในถังขยะและจะนำส่งไปตรวจพิสูจน์ว่าเป็นเคนมผงหรือไม่



          เมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่พบศพ นายพารวย หรือไอซ์ อายุ 27 ปี และ น.ส.ปรีดาภรณ์ หรือกุ้ง  อายุ 30 ปี ทำงานเอ็นเตอร์เทน เและ พบ น.ส.สุวรรณี หรือ ฝ้าย อายุ 27 ปี หายใจรวยริน และมีรายงานว่ามีผู้ชายอีก 1 คน ภายในห้อง



ตร.ส่งถุงมือยางย้อมสีที่ยึดได้จากบ้านเช่าของนุ๊ก สุทธิดา ไปตรวจสอบ



           การขยายผลเพิ่มเติม หลังจากที่เจ้าหน้าที่บุกจับคนเช่าบ้านลักลอบผลิตถุงมือยางผิดกฎหมาย พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อมด้วย ภกญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. นำหมายค้นศาลอาญา เข้าค้นบ้านเลขที่ 193/2 ซอยลาดพร้าว 126 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ซึ่งเป็นบ้านของนุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ที่ปล่อยบ้านให้เช่า



          เจ้าหน้าที่ สืบทราบว่า มีกลุ่มบุคคลเข้ามาเช่าบ้านหลังดังกล่าว ลักลอบย้อมสีบรรจุถุงมือยางทางการแพทย์มือสองแล้วนำกลับมาขายใหม่ พบเป็นบ้านทรงยุโรป 3 ชั้น ด้านข้างเป็นอาคารชั้นเดียว 2 หลัง อยู่ในพื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา มีรั้วรอบขอบชิด พบเครื่องซักผ้า กล่องกระดาษ ถุงมือยางย้อมสีแล้ว และสีย้อมจำนวนมากกองระเกะระกะรอบพื้นที่ ภายในบ้านมีนายอธิป ชุมพล อายุ 25 ปี รับเป็นผู้เช่าบ้านดังกล่าว



          พล.ต.ท.เพิ่มพูน กล่าวว่า จากการตรวจค้นพบว่าสถานที่นี้ผลิตถุงมือยางโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคนกลุ่มนี้ได้นำถุงมือยางสีขาวมาทำความสะอาด แล้วย้อมสีฟ้าให้เหมือนถุงมือไนไตรท์ที่ใช้ในการแพทย์ ก่อนนำมาบรรจุลงกล่องเพื่อนำไปขายใหม่ในราคาที่สูงขึ้น เนื่องจากถุงมือไนไตรท์มีราคาในท้องตลาดสูง จากนี้ต้องยึดถุงมือทั้งหมดไปตรวจสอบว่า ผ่านการใช้งานแล้วหรือไม่ ก่อนติดตามหาแหล่งที่มาของถุงมือเหล่านี้ แล้วดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมาย จากการสอบถามผู้ผลิตเบื้องต้น อ้างว่ายังไม่ได้นำถุงมือเหล่านี้ไปขาย เพียงแต่เป็นการทดลองทำก่อน ทั้งยังอ้างว่าเคยทำธุรกิจเกี่ยวกับถุงมือยางมาก่อน



          ด้าน ภกญ.สุภัทรา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า สถานที่ผลิตแห่งนี้เข้าข่ายความผิดฐานผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต, ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่มีคุณภาพ และผลิตเครื่องมือแพทย์ปลอม ทั้งนี้ขอแนะนำให้ซื้อจากห้างร้านที่น่าเชื่อถือได้ สมราคา ต้องตรวจสอบสถานที่ผลิตจากข้างกล่องว่าสินค้านั้นได้รับการอนุญาตจาก อย.หรือไม่ สถานที่ผลิตต้องถูกสุขลักษณะตามระเบียบของ อย.ซึ่งสถานที่นี้ไม่ตรงตามมาตรฐานของ อย.



          รายงานระบุว่า นายอธิป เคยตกเป็นข่าวเมื่อเดือน ส.ค.2563 ที่ขับรถปอร์เช่ สีเหลือง เข้าไปภายในบ้านพักย่านพุทธมณฑลสาย 2 ของนายธนกฤต สถิจชวา หรือเสี่ยตี๋ อายุ 44 ปี จนเป็นเหตุให้มีปากเสียงแล้วเกิดการยิงกัน โดยมีปมมาจากเรื่องธุรกิจส่วนตัว หลังเกิดเรื่อง นายอธิป ได้เปลี่ยนนามสกุล จากเดิม "ขวัญบุญ" เป็น "ชุมพล" โดยนายอธิป ได้เช่าบ้านหลังนี้เมื่อราวเดือน ส.ค.2563 ราคาเดือนละ 80,000 บาท




 

ข่าวทั้งหมด

X