ศาลเกาหลีใต้พิพากษาจำคุก 20 ปีอดีตประธานาธิบดี

14 มกราคม 2564, 11:33น.


          ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 20 ปี น.ส.พัก กึนฮเย อดีตประธานาธิบดี ในข้อหารับสินบนและอาชญากรรมอื่น ๆ โดยเป็นการพิพากษายืนตามที่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2563) ศาลสูงในกรุงโซลตัดสินจำคุก 20 ปีในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิด ยักยอกและติดสินบนรวมทั้งปรับเงิน 18 พันล้านวอน (16.4 ล้านดอลลาร์) และสั่งริบ 3,500 ล้านวอน ซึ่งเป็นคำตัดสินลงโทษที่มากกว่าศาลอุทธรณ์ที่ตัดสินให้จำคุก 10 ปี จำเลยจึงยื่นฎีกา



          นอกจากนี้ศาลอุทธรณ์ยังให้จำคุก 25 ปีสำหรับการรับสินบนจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่เช่น ซัมซุงและล็อตเต้ กับจำคุกอีก 5 ปีจากการทำให้รัฐสูญเสียเงินประโยชน์จากการติดสินบนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ และอีก 2 ปีจากการละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง ในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปี 2559



          อย่างไรก็ตาม น.ส.พักอ้างว่าเป็นเหยื่อของการแก้แค้นทางการเมือง ทำให้เธอต้องพ้นจากหน้าที่ขณะที่เหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีก 1 ปีจากทั้งหมด 5 ปี ซึ่งนายอี นักกอน หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีกล่าวว่าเขาจะยื่นเรื่องต่อประธานาธิบดีมุน แจอิน ในการอภัยโทษให้กับน.ส.พัก และนายอี มยอง บัก อดีตประธานาธิบดีซึ่งอยู่ในระหว่างการรับโทษจำคุก 17 ปีในข้อหาติดสินบนและยักยอก แต่ทางสำนักงานของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่าไม่เห็นด้วย



...

ข่าวทั้งหมด

X