ทรัมป์ เผยแพร่วิดีโอขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ แต่ไม่ได้กล่าวถึงไต่สวนถอดถอน

14 มกราคม 2564, 08:31น.


          นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยแพร่วิดีโอแถลงการณ์ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ ในวันเดียวกับที่เขาถูกสมาชิกสภาคองเกรส ลงมติไต่สวนถอดถอน จากกรณียั่วยุให้ผู้สนับสนุนของเขาบุกอาคารรัฐสภาและก่อเหตุจลาจล ซึ่งทำให้ช่วงเวลา 2 สัปดาห์สุดท้ายของการอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีเต็มไปด้วยความวุ่นวายและถูกสมาชิกพรรครีพับลิกันของเขาเองตำหนิอย่างมาก 


          สมาชิกสภาคองเกรสลงมติด้วยเสียง 232 ต่อ 197 เสียง ให้ไต่สวนถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งโดยในกลุ่มผู้ที่ลงมติสนับสนุนให้มีการถอดถอนยังมีสมาชิกของพรรครีพับลิกันด้วย 10 คน 


          ในวิดีโอแถลงการณ์ของนายทรัมป์ เขาไม่ได้กล่าวถึงการลงมติ แต่เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ เนื่องจากได้รับรายงานจากหน่วยสืบราชการลับว่ากำลังมีการรวมตัวเพื่อก่อเหตุจลาจลครั้งใหม่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยยืนยันว่าผู้สนับสนุนที่แท้จริงของเขาไม่มีพฤติกรรมดูหมิ่นผู้บังคับใช้กฎหมายหรือธงชาติอเมริกา ทั้งขอให้ทุกคนสนับสนุนการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้น และกล่าวถึงความพยายามในการตรวจสอบและปิดกั้นการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในภายหลังจากที่เกิดเหตุจลาจลว่าเป็นสิ่งที่ผิดและเป็นอันตราย สิ่งที่จำเป็นในตอนนี้คือการรับฟังกันและกัน


          ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าการไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีเป็นครั้งที่ 2 ทั้งที่เหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน ทำให้เกิดความโกรธ ความแตกแยกและความเจ็บปวด ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับสหรัฐอเมริกา ซึ่ง CNN ระบุว่า การไต่สวนถอดถอนครั้งที่ 2 นี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นายทรัมป์ถูกโดดเดี่ยวมากกว่าเดิมเพราะแม้ว่าจะยังมีคณะรัฐมนตรี และคณะทำงานอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ลาออก แต่ทั้งหมดก็พยายามหลีกเลี่ยงที่จะติดต่อกับเขา ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ในระดับอาวุโสอีกหลายคนมีกำหนดจะออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้


...
ข่าวทั้งหมด

X