แกนนำรีพับลิกัน เตรียมจับมือ เดโมแครตลงคะแนนเสียง ปลดปธน.ทรัมป์ ก่อนครบวาระ

13 มกราคม 2564, 21:12น.


          หลังกลุ่มผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ บุกเข้าสร้างความวุ่นวายในอาคารสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 6 มกราคม มีคนเสียชีวิต 6 ราย ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจะพิจารณาเพียงญัตติเดียวในวันนี้คือ ลงมติให้ไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครั้งที่สองหรือไม่ นับเป็นช่วงเวลาสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ญัตติดังกล่าว ระบุว่า นายทรัมป์ มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ ระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ และไม่ยึดหลักนิติธรรม



          ขณะเดียวกัน นักการเมืองหลายคนจากพรรครีพับลิกันของนายทรัมป์ เช่น ส.ว.มิตช์ แม็กคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ส.ส.ลิซ ชีนีย์ จากรัฐไวโอมิง ส.ส.อดัม คินซิงเกอร์ จากรัฐอิลลินอยส์ และส.ส.จอห์น คัตโก จากรัฐนิวยอร์ก ออกมาบอกว่า พวกเขาจะร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการลงมติไต่สวนถอดถอนนายทรัมป์ให้พ้นตำแหน่งก่อนครบวาระในวันที่ 20 มกราคมนี้ ทั้งนี้ นายทรัมป์ เคยถูกสภาคองเกรสลงมติให้ไต่สวนถอดถอนครั้งแรกเมื่อ 13 เดือนที่แล้วฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ



          ด้านหน่วยงานข่าวกรองจากหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ เตือนว่า กลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มติดอาวุธที่เป็นผู้สนับสนุนของนายทรัมป์ใน 50 รัฐ มุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.เพื่อสร้างความวุ่นวายในวันที่นายโจ ไบเดน เข้าพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคมนี้ พล.อ.เจมส์ แมคคอนวิลล์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพสหรัฐฯ เตือนกำลังพลและบุคลากรในกองทัพสหรัฐฯว่า จะสอบสวนทางวินัยขั้นเด็ดขาดหากบุคลากรในกองทัพ มีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรง โดยย้ำชัดเจนว่า กองทัพสหรัฐฯจะปกป้องรัฐธรรมนูญเป็น กติกาสูงสุดของประเทศ



Cr: CNN

ข่าวทั้งหมด

X