ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564

11 มกราคม 2564, 20:05น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564



มาเลเซียประกาศล็อกดาวน์ กัวลาลัมเปอร์-5 รัฐ หลังโควิด-19 ระบาดต่อเนื่อง



          นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงกัวลาลัมเปอร์ และอีก 5 รัฐ ได้แก่  มะละกา ยะโฮร์ ปีนัง สลังงอร์ และซาบาห์  เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ชาวมาเลเซียจะไม่สามารถเดินทางข้ามรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วน 5 ภาคธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตจะยังคงสามารถดำเนินการต่อไป แต่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวด



          ขณะนี้มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 135,000 คน



แพทย์ประจำรัฐสภาสหรัฐฯ เตือน สมาชิกสภาคองเกรส อาจติดเชื้อโควิด-19



          แพทย์ประจำอาคารรัฐสภาสหรัฐฯเตือนว่า สมาชิกสภาคองเกรสอาจสัมผัสกับบุคคลที่มีเชื้อโควิด-19 ในระหว่างหลบซ่อนตัวในอาคารรัฐสภารวมกันเป็นกลุ่ม เมื่อครั้งที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน ดร.ไบรอัน มอยนิฮาน ได้ออกมาเตือนเรื่องดังกล่าวกับสมาชิกสภาสหรัฐฯ พร้อมเรียกร้องให้เข้ารับการตรวจหาโควิด-19 แม้จะยังไม่มีการระบุชื่อผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19  หลังสมาชิกสภาสหรัฐฯหลายคนต้องรวมตัวกันในห้องใหญ่ บางคนอยู่ในนั้นนานหลายชั่วโมง และบางคนอาจสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19  สมาชิกสภาสหรัฐฯหลายสิบคนถูกพาตัวไปหลบในสถานที่ปลอดภัย หลังกลุ่มผู้สนับสนุน ปธน.ทรัมป์บุกเข้าอาคารรัฐสภา ทำลายสิ่งกีดขวางเพื่อบุกเข้าห้องโถงและสำนักงานและขโมยสิ่งของในอาคาร



          รายงานระบุว่า สมาชิกสภาและเจ้าหน้าที่สภาบางรายได้แสดงความไม่พอใจ หลังมีวิดีโอของสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยในห้องในระหว่างหลบภัย ลินดา ซานเชส ผู้แทนพรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ MSNBC ในวันพุธว่า เธอรู้สึกว่าถูกบังคับให้ไปยังสถานที่ที่ไม่ค่อยปลอดภัย เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันบางรายปฏิเสธที่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยตามที่บุคคลจากพรรคเดโมแครตร้องขอ



          ทั้งนี้ มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน ผู้แทนพรรครีพับลิกันจากรัฐจอร์เจีย เป็นหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย



อธิบดีกรมควบคุมโรค ยกผู้ติดเชื้อในโรงเบียร์ ศรีราชา เหมือนกับสถานบันเทิงใน จ.เชียงใหม่



          การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโรงเบียร์ 90's ศรีราชา จ.ชลบุรี พบว่า มีผู้ติดเชื้อจนถึงขณะนี้ 52 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ม.ค.) และกรณีนี้คล้ายกับสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่ จ.เชียงใหม่ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงในช่วงหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุข  ให้รายละเอียดการติดเชื้อเป็นดังนี้



-เริ่มต้นจากวันที่ 24 ธ.ค. 2563 ลูกค้าจาก จ.ระยอง เข้ามาที่ร้าน และเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2563 ต่อมาพบลูกค้าและพนักงานป่วยหลายคนติดต่อกัน ส่วนวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โรงเบียร์ได้จัดเลี้ยงพนักงาน ก่อนที่ 1 ม.ค. 2564 จะปิดให้บริการ โดยกลุ่มลูกค้าที่ไปเที่ยวก่อนหน้าทยอยมีอาการป่วยหลายคน ซึ่งมีการซักประวัติติดตามผู้สัมผัสและตรวจเจอเชื้อโควิด-19 ต้องชมเชยทีมสอบสวนโรคและเจ้าหน้าที่ อีกทั้งเชื่อว่าผู้สัมผัสและกำลังกักตัวมีอีกหลายสิบคน ซึ่งอาจจะตรวจพบเชื้อเพิ่มเติม โดยจะตรวจเป็นระยะและรายงานให้ทราบต่อไป



          ลักษณะการระบาดในพื้นที่ศรีราชา จ.ชลบุรี มีหลายกรณีที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งกิจกรรมในสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท คนรวมตัวกันหมู่มาก ไม่สวมหน้ากาก การดื่มแอลกอฮอล์เป็นกิจกรรมเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อ อีกทั้งการค้นหาเชิงรุกในทุกกลุ่มของพื้นที่ศรีราชา ตรวจไปแล้วอย่างน้อย 2,500 คน ผลทยอยออกแล้ว แต่ยังมีการค้นหาเพิ่มเติมต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูล ณ 10 ม.ค. 2564 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบการติดเชื้อแล้ว 253 คน และจังหวัดได้ประกาศสั่งปิดสถานบันเทิงต่างๆ แล้ว พร้อมขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเคยไปสถานบันเทิงหากมีความสงสัยให้ติดต่อสาธารณสุขจังหวัดเพื่อขอรับคำแนะนำและตรวจหาเชื้อต่อไป และแนะนำประชาชนอย่าไปสถานที่เสี่ยง



ส่ง 180 แรงงานข้ามชาติพ้นกักตัว กลับตลาดกลางกุ้ง



          สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่งตัวแรงงานข้ามชาติ จำนวน 180 คน ที่ถูกกักตัวอยู่ในศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 1 สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร กลับคืนสู่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร โดยก่อนที่ทุกคนจะขนของขึ้นรถนั้นก็ได้มีการมอบหนังสือรับรองผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครให้ด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าแรงงานข้ามชาติที่กักตัวอยู่ภายในศูนย์หลังจากครบกำหนดระยะเวลา 10-14 วัน แล้วตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดเป็นผู้ปลอดเชื้อ ปลอดภัย ปลอดโรค



         เมื่อวานนี้ จังหวัดสมุทรสาครส่งตัวแรงงานข้ามชาติกลับไปแล้ว 292 คน รวมทั้ง 2 วัน คือ วันที่ 10 และ 11 ม.ค.64 มีแรงงานข้ามชาติที่ได้กลับคืนสู่ตลาดกลางกุ้งแล้วจำนวน 472 คน



ยังไม่กู้เพิ่ม เงินช่วยเหลือโควิด-19 รอบ 2 คาดได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้



          หลังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าหารือร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถึงรายละเอียดบรรเทาความเดือดร้อนผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่  นายอาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีการเตรียมการเรื่องบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบ เช่น การแจกเงินเหมือนเดิม 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน หรือใส่เม็ดเงินเหมือนโครงการคนละครึ่งหรือไม่ ซึ่งเป็นรายละเอียดที่คลังต้องพิจารณา



          ส่วนข้อเรียกร้องให้แจกเงิน 4,000 บาท ระยะเวลา 2 เดือนเยียวยาประชาชนนั้น เป็นข้อเสนอของเอกชน ไม่ทราบว่าเสนอบนพื้นฐานของอะไร แต่ส่วนของรัฐบาลได้มีการเตรียมการเรื่องบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งในรายละเอียดจะต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) เพราะต้องทำการบ้านให้จบ

          สำหรับมาตรการครั้งนี้ ยังจะใช้วงเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ล่าสุด กระทรวงการคลังกู้เงินจากวงเงินดังกล่าวแล้ว 3.7 แสนล้านบาท ขณะนี้เบิกจ่ายเงินแล้ว 3.6 แสนล้านบาท กระทรวงการคลังจึงยังไม่มีแนวทางขอกู้เงินเพิ่ม เนื่องจากยังมีวงเงินเหลืออยู่



เสนอครม.พรุ่งนี้ ลงทะเบียนรอบเก็บตก คนละครึ่ง



          นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบเก็บตกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ในช่วงปลายเดือนม.ค.นี้ โดยในเบื้องต้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เห็นชอบในหลักการช่วงกลางเดือนนี้ โดยในวันที่ 12 ม.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดของการลงทะเบียนรอบใหม่ การเสนอเข้าครม.อย่างละเอียดที่กระทรวงการคลัง เบื้องต้น มีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 500,000 สิทธิ และเฟส 2 ที่คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าอีก 500,000 สิทธิ หลังจากวันที่ 14 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 ใช้จ่าย ซึ่งจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุป​อีกครั้งว่าตัวเลขสุดท้ายจะเป็นเท่าไหร่"



ประชัย' ชี้ช่องฟื้นฟูศก. ทำค่าเงินบาทให้อ่อนลง



          นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลิน จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2564 ที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตที่ร้อยละ 3-4 อาจเป็นไปได้ยากหากค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ควรจะต้องให้อ่อนค่าลงอีก 10% เพราะขณะนี้รัฐบาลไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยมีเงินสำรองเงินตราระหว่างประเทศ 2.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 7.5 ล้านล้านบาท มีความสามารถจะตรึงค่าเงินบาทเข้ากับเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ในอัตรา 34 บาทต่อดอลลาร์ได้ ไม่น่ามีปัญหา ขณะนี้เราเกินดุลการค้าอยู่เดือนละ 1 แสนล้านบาท ในการตรึงค่าเงินบาทกับดอลลาร์ ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องจ่ายเงินบาทให้ผู้ส่งออกเพิ่มอีกร้อยละ10 คือ 1 หมื่นล้านบาทต่อเดือน หรือ 1.2 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งประเทศไทยสามารถกำหนดค่าเงินบาทต่อเหรียญสหรัฐตามที่รัฐบาลต้องการได้ โดยต้องคำนึงถึงการอยู่ดี กินดีของประชาชนเป็นหลัก ไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ขึ้น-ลงตามตลาด เป็นเหยื่อ อันโอชะของพวกนักปั่นเงินตราซึ่งชอบอ้างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก (World Bank) ว่าให้ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์ขึ้นลงตามกลไกตลาด เพราะเงินดอลลาร์สหรัฐฯก็ขึ้น-ลงตามกลไกตลาดอยู่แล้ว อย่าเป็นเหยื่อเหมือนกับวิกฤตต้มยำกุ้ง



          การที่ค่าเงินบาทตรึงอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ น่าจะช่วยให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น เศรษฐกิจก็จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นโดยโรงงานไม่ต้องปิดลง คนงานมีงานทำ รัฐบาลไม่ต้องมาเสียงบประมาณช่วยเหลือ แต่จะเก็บภาษีอากรได้มากขึ้น ต้องยอมรับว่าการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ช่วยไม่ให้คนจนเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) หรือเป็นหนี้เสียถือเป็นตัวช่วยที่ดี

          รวมทั้งการเอาเงินมาช่วยเหลือคนยากจนในยามตกทุกข์ได้ยากแบบรัฐสวัสดิการ ดังที่ประเทศนิวซีแลนด์ปฏิบัติอยู่ หากคนเหล่านี้ฟื้นตัวได้ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ เพราะกว่าครึ่งหนึ่งประสบปัญหาจากการที่ต้องปิดเมือง หรือ ล็อกดาวน์ เช่นเดียวกันกับที่ประเทศเวียดนามซึ่งเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ เพราะรัฐบาลกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนให้ค่าเงินดอง (VND) ของเวียดนามต่อเหรียญสหรัฐฯถูกลงเพื่อให้สามารถส่งออกได้ เพราะเป็นอำนาจอธิปไตยของเวียดนาม            



หุ้นไทยเผชิญแรงเทขายทำกำไร ค่าเงินบาทอ่อนค่า ปิดตลาดบวก 0.05 จุด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,536.49 จุด เพิ่มขึ้น 0.05 จุด มูลค่าการซื้อขาย 93,806.41 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ค่อนข้างผันผวน โดยวันนี้ตลาดฯได้รับแรงกดดันจากหุ้นในกลุ่มแบงก์จากแรงขายทำกำไรหลังขึ้นไปมาก แต่ก็ได้แรงหนุนจากกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มเกษตร นอกจากนี้เงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้นักลงทุนวิตกเรื่อง Fund Flow จะชะลอการไหลเข้า



          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังจากที่ทะยานกว่า 200 จุดในช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ฮั่งเส็งปิดวันนี้ที่ 27,908.22 จุด เพิ่มขึ้น 30 จุด



          ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (11 ม.ค.) เนื่องในวันฉลองบรรลุนิติภาวะ



ดีอีเอส ผนึก กสทช.จัดแพคอินเทอร์เน็ตลดค่าใช้จ่ายประชาชนช่วงโควิดระบาด



          นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค เอ็นที ได้สนับสนุนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยการสนับสนุนการใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” โดยไม่คิดค่าดาต้าเมื่อประชาชนใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ

          นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ได้แก่ ผู้ให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (เน็ตบ้าน) หารือมาตรการช่วยเหลือประชาชนช่วงโควิด–19 ระบาดรอบใหม่เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน ได้ข้อสรุปดังนี้



          1.กรณีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) หรือเน็ตบ้าน ผู้ประกอบการฯ สนับสนุนให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่ (Fixed Broadband) โดยปรับเพิ่มความเร็วขึ้นไม่ต่ำกว่า 100/100 Mbps สำหรับผู้ใช้บริการที่ใช้บริการในโครงข่ายไฟเบอร์ และเพิ่มความเร็วให้เต็มขีดความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บริการโครงข่ายไฟเบอร์ เช่น xDSL

          2.กรณีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Broadband) ปัจจุบันผู้ประกอบการได้มีการออกแพ็คเกจเสริมในการสนับสนุนการ Work From Home อยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติม จึงมีความร่วมมือในการออกแพ็คเกจเสริมพิเศษ ในราคา 79 บาทต่อเดือน (ไม่รวม VAT) ใช้งานได้ 30 วัน ไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน (Unlimited Data) ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 10 Mbps เพื่อรองรับการใช้งานแอปพลิเคชัน Work From Home ต่าง ๆ เช่น Microsoft Teams 365, ZOOM (ค่าบริการไม่รวมค่า license ในการใช้งานแอปพลิเคชัน)



          นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. ได้กำชับให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลคุณภาพสัญญาณให้มีประสิทธิภาพในช่วงที่ประชาชนทำงานที่บ้าน (Work from Home) โดยเฉพาะเรื่องโครงข่ายในการรองรับโครงการคนละครึ่งรอบใหม่ของ รัฐบาล และเตรียมระบบรองรับ OTP ในการลงทะเบียนรับสิทธิ์ของโครงการด้วย สำหรับโรงพยาบาลภาคสนาม สำนักงานฯ ก็ได้ขอความร่วมมือให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายสนับสนุนการติดตั้ง Internet WiFi และสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เตรียมรองรับการปฏิบัติงานของทีมบุคลากรทางการแพทย์ และการใช้บริการ ณ โรงพยาบาลภาคสนามที่จังหวัดสมุทรสาครเรียบร้อยแล้ว



วินัย จะทำให้คนไทยปลอดโควิด-19



          นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า



          "โควิด-19  กับระเบียบวินัย ความสำคัญในการควบคุมโรค จะต้องมีระเบียบวินัย นอกจากใส่หน้ากากอนามัย หรือผ้า  ล้างมือ กำหนดระยะห่าง จะต้องยึดระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ตั้งมั่นปฏิบัติ ไม่ละเลย เมื่อออกจากบ้าน และก่อนเข้าบ้านต้องล้างมือ ดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัด



          การปฏิบัติตน ต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดข้อมูล ความจริงกับบุคลากรทางการแพทย์ เวลาไปพบ แพทย์   หรือการสอบสวนโรค บอกตามความจริง ที่ผ่านมาบุคลากรทางการแพทย์ ต้องเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ เพราะผู้ไม่บอกความจริงทั้งหมด และทำให้ไม่สามารถแยกแยะว่าเป็นผู้ป่วยที่ต้องตรวจวินิจฉัย  (PUI)  และผู้ป่วยเองก็จะไม่ได้สิทธิ์ในการตรวจวินิจฉัยฟรี ทำให้ไม่ได้รับการตรวจ และเมื่อเป็นมากแล้วถึงปอดบวม แล้วจึงวินิจฉัย ถึงแม้ผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยทีหลังและได้สิทธิ์ในการรักษาฟรี แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสโรคก่อนหน้านั้นก็จะถือเป็นผู้มีความเสี่ยง เพราะไม่ได้ป้องกันเต็มชุดตั้งแต่แรก



          การมีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ เคร่งครัดในการปฏิบัติ ถือเป็นหัวใจในการควบคุมโรคระบาดในภาวะปัจจุบัน"



เร่งตรวจหาชิ้นส่วนศพใต้ทะเล เพื่อระบุตัวบุคคล หลังเครื่องบินอินโดฯตก



          หลังเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-500 ของสายการบินศรีวิจายาแอร์ของอินโดนีเซีย เที่ยวบินเอส เจ 182 ประสบอุบัติเหตุตกในทะเลชวาเมื่อวันเสาร์ 9 ม.ค.2564   ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตรวม 62 ราย หลังบินออกจากสนามบินกรุงจากาตาร์ในเวลา 14.36 น.ของวันเสาร์ มุ่งหน้ายังเมืองปอนติอานัค เมืองเอกของจังหวัดกาลิมันตันตะวันตก เกาะบอร์เนียว โดยปกติใช้เวลาเดินทาง 90 นาที แต่หลังบินได้เพียง 4 นาที เครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์ และตกในทะเลชวาในเวลา 14.40 น.



         นายบายุ วาร์โดโย หนึ่งในทีมนักประดาน้ำ เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยพบชิ้นส่วนศพจำนวนมาก เพิ่มเติมว่า ทัศนวิสัยใต้ทะเลที่นักประดาน้ำสามารถเห็นได้คือ 5-6 เมตร ด้านตำรวจได้เก็บตัวอย่าง DNA ราว 40 ตัวอย่างจากญาติของผู้โดยสารและลูกเรือ พร้อมทั้งหลักฐานอื่นๆเพื่อใช้ในการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ปฏิบัติการครั้งนี้ใช้ทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำรวม 2,600 คน เรือ 53 ลำ พร้อมทั้งปฏิบัติการค้นหาทางอากาศอีก 13 ลำ



          นายฟาจาร์ ตรี โรฮาดี โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ทีมนักประดำน้ำของกองทัพเรืออินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างค้นหาซากเครื่องบินใต้ทะเลชวา ได้พบตำแหน่งที่กล่องดำของเครื่องบินตก เพื่อค้นหาสาเหตุการตกของเครื่องบินควบคู่กับการเก็บชิ้นส่วนศพเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทำการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต



          อุบัติเหตุครั้งนี้ นับเป็นอุบัติเหตุทางอากาศ เป็นครั้งแรกของอินโดนีเซีย นับตั้งแต่เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียตกในทะเลชวาเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2561 มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 189 ราย ครั้งนั้นเครื่องบินตกในทะเลชวา ไม่นานหลังบินจากสนามบินนานาชาติ ซูการ์โนฮัตตาในกรุงอินโดนีเซีย

ข่าวทั้งหมด

X