ปลัดมหาดไทยสั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศเข้มลักลอบเข้าเมือง-บ่อนพนัน เจ้าหน้าที่บกพร่อง มีความผิดตามระดับ

11 มกราคม 2564, 12:20น.


          นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้ดำเนินการตามข้อสั่งการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด เพื่อให้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คือ



          1.มาตรการป้องกันการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชุมร่วมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงวางมาตรการเข้มงวด ทั้งช่องทางธรรมชาติ และการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าเมืองและการขนส่งสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย รู้เห็นเป็นใจกับการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้รายงานให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ทราบ เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงต่อไป



         2. มาตรการเข้มงวดต่อการลักลอบเล่นการพนัน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประชุมร่วมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อวางมาตรการเข้มงวดไม่ให้ลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ และให้มอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ กำนัน และผู้ใหญ่บ้านหาข่าว เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดี



         3.มาตรการต่อกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับถือปฏิบัติตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 งดออกใบอนุญาตจัดให้เล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย แข่งม้า ชนโค และไพ่ผ่องไทย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด หากพื้นที่ใดปล่อยปละละเลย จะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่แต่ละระดับที่เกี่ยวข้อง



          4.การตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ ให้จังหวัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และเตรียมความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการบริหารจัดการ โดยให้พิจารณาความเหมาะสมของสถานที่ และชี้แจง สร้างความเข้าใจกับประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการต่อต้านในพื้นที่



          5.การประชาสัมพันธ์ แนะนำดาวน์โหลดและใช้งานระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ให้จังหวัดกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกับอาสาสมัครในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์การใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และขอความร่วมมือสถานศึกษาหรือศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในพื้นที่มอบหมายบุคลากรในสังกัดให้ความช่วยเหลือแนะนำการดาวน์โหลดและใช้งานระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” แก่ประชาชน



         และ 6.ให้ทุกจังหวัดรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19 ที่กำหนด ให้ศบค.มท.ทราบทุกวันภายในเวลา 16.00 น. รวมถึงกรณีพบว่าการกระทำผิดกฎหมาย หรือการจับกุมดำเนินคดี



ข่าวทั้งหมด

X