วุฒิสมาชิกสหรัฐฯขอผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเก็บข้อมูลของผู้ร่วมก่อเหตุจลาจล

10 มกราคม 2564, 09:55น.


          เจ้าหน้าที่ตำรวจในวอชิงตัน และเอฟบีไอควบคุมตัวผู้ร่วมก่อเหตุจลาจลบุกรุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.จำนวนหลายสิบคน ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 5 คนรวมถึงตำรวจรัฐสภา ขณะที่นายมาร์ค วอร์เนอร์ สมาชิกวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครต ส่งหนังสือถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ขอให้เก็บรักษาเนื้อหาการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ของบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจล ซึ่งเขาระบุว่า เป็นผู้ที่มีพฤติกรรมเฉลิมฉลองการเหยียดหยามกระบวนการประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกา


          ส่วนเอฟบีไอขอให้ประชาชนช่วยระบุตัวตนของผู้เข้าร่วมก่อเหตุ ตามที่มีการเผยแพร่ภาพขณะที่เข้าร่วมการก่อเหตุผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต




          โดยในกลุ่มผู้ที่ถูกจับกุมแล้วยังรวมถึงนายอดัม คริสเตียน จอห์นสัน ซึ่งมีภาพในขณะที่เขาเคลื่อนย้ายแท่นบรรยายของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกจากห้องประชุม และการสตรีมวิดีโอสดบนเฟซบุ๊กของเขาเองขณะที่เดินอยู่ในห้องโถงของอาคารรัฐสภา แม้ว่าต่อมาเขาจะลบวิดีโอนี้ออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมดของเขาไปแล้ว แต่เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ติดตามควบคุมนายจอห์นสันที่บ้านของเขา และจะนำตัวขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) พร้อมกับผู้ต้องสงสัยอีก 13 คนที่ถูกฟ้องร้องทางอาญาฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจลาจล


....
ข่าวทั้งหมด

X