ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 08.30 น.วันพุธที่ 6 มกราคม 2564

06 มกราคม 2564, 09:16น.



นนทบุรี สั่งปิดสถานที่เพิ่มเติมและเพิ่มมาตรการสกัดโควิด-19



          ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี เผยแพร่คำสั่งจังหวัดนนทบุรี โดยนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 5 มกราคม 2564 และให้มีผลตั้งแต่วันนี้ 6 มกราคม 2564 เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 28) และประกาศจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 5 มกราคม 2564 เรื่อง การมอบหมายภารกิจเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จังหวัดนนทบุรี



          การออกคำสั่งและประกาศของจังหวัดทุกฉบับคำนึงถึงการป้องกันโรคควบคู่ไปกับสภาวะทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของประชาชนในจังหวัดนนทบุรี ได้แก่   




การปิดสถานที่



-ปิดวัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) ถึงวันที่ 8 ม.ค. 2564



-ปิดวัดละหาร อ.บางบัวทอง ถึงวันที่ 14 ม.ค. 2564



-ปิดอาคารคอนโดสีชมพู 7 ชั้น, ตลาดกลางบางใหญ่ และอาคารพาณิชย์โดยรอบ, ตลาดเทศบาลเมืองบางบัวทอง และสถานที่โดยรอบ, ตลาดพิชัย อ.ปากเกร็ด ถึงวันที่ 12 ม.ค. 2564



-ปิดสถานศึกษากวดวิชา ศูนย์เด็กฯ ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564



-ปิดสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ, สนามชนไก่ ที่ซ้อมประลองไก่, สนามกัดปลา ที่ประกวดแข่งขัน ฝึกซ้อมสัตว์หรือสิ่งของ, สถานที่เล่นสนุกเกอร์ บิลเลียด, บ่อตกปลา ตกกุ้ง, สนามมวย สนามซ้อมมวย โรงยิม ค่ายมวย, อาบ อบ นวด โรงน้ำชา, ตู้เกม, ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต, สวนน้ำ สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก, ศูนย์พระเครื่องพระบูชา สนามพระเครื่องพระบูชา, สถานดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้นที่มีการรับตัวไว้พักค้างคืนเป็นปกติธุระ ให้ปิดจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 



จำกัดการเล่น 



-สถานออกกำลังกายฟิตเนส ให้เปิดดำเนินการเฉพาะส่วนที่เป็นการเล่นโยคะหรือฟรีเวท และจำกัดการใช้บริการไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคนต่อวัน



จำกัดเวลาเปิด-ปิดสถานที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในสถานประกอบการ  



-ปิดสถานประกอบการในเวลา 24.00-05.00 ของวันถัดไป



-ห้ามนั่งบริโภคในสถานประกอบการในระหว่างเวลา 21.00-06.00 น.ของวันถัดไป โดยให้จำหน่ายแล้วนำกลับไปบริโภคที่อื่น



-ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการ



-ห้ามจัดการแสดงหรือเล่นดนตรี



ห้ามใช้อาคาร ห้ามใช้อาคารหรือสถานที่สถาบันการศึกษาทุกประเภท เว้นแต่



-เป็นการเรียนออนไลน์



-เป็นการช่วยเหลือ สงเคราะห์ อุปการะบุคคล



-เป็นการจัดกิจกรรมของราชการหรือกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สาธารณะ โดยได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด



-เป็นสถาบันการศึกษาขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียน น้อยกว่าหรือเท่ากับ 120 คน



ห้ามชุมนุม 



-งดจัดการแสดงคอนเสิร์ต การแสดงดนตรีในทุกสถานที่



-ห้ามจัดการชุมนุมหรือกิจกรรมที่มีการรวมคนแออัด



-ห้ามจัดกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากและมีโอกาสติดต่อกันได้ง่าย



-ห้ามจัดการแข่งขันกีฬาทุกสถานที่



-การจัดพิธีกรรมทางศาสนาให้ทำเท่าที่จำเป็น และจำกัดจำนวนผู้ที่เข้าร่วม



ภาคเอกชน



-ผู้ประกอบการ พิจารณารูปแบบการทำงานที่ลดจำนวนคน และลดการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ



มาตรการ



-ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค 



-ให้ประชาชนทุกคนที่เคยเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงและเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง กักกันตนเองและเลี่ยงการสัมผัสผู้อื่นเป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทันที



-สถานประกอบการและกิจกรรมที่ยังคงเปิดดำเนินการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค หากไม่สามารถดำเนินการได้จังหวัดจะพิจารณาสั่งปิดทันที ตลาด โรงงาน อาคารที่พักคนงานแคมป์คนงานที่มีแรงงานต่างด้าว ผู้ประกอบการขนส่งฟิตเนส ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมสูงสุด



-ให้ผู้ประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ร่วมดูแลผู้ใช้แรงงานร่วมกับปฏิบัติการของทางราชการ 



-ให้ทั้งภาครัฐและเอกชน เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเฝ้าสังเกตการณ์เคลื่อนย้ายข้ามเขตแรงงานต่างด้าว หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที



-ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งตรวจตราสถานที่ ตลาด ร้านอาหาร สถานประกอบการหรือแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด



-ให้โรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดมาตรการงดเยี่ยม



การเดินทางข้ามจังหวัด



-ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออก พื้นที่ จ.นนทบุรี โดยเด็ดขาด-ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ จ.นนทบุรีงดหรือชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น-บุคคลที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้กรอกข้อมูลผ่านทาง QR CODE เพื่อแจ้งข้อมูลให้จ.นนทบุรีทราบ



CR:ศูนย์ข้อมูล  COVID-19 นนทบุรี




กต.เตรียมตั้งกฎให้คนไทยส่งผลตรวจโควิด -19 ก่อนขอกลับประเทศ



          นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 1/2564 มีมติให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่างประเทศที่มีความเสี่ยง สามารถเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากผู้เดินทางได้ เช่น กรณีของคนไทยจะต้องยื่นเอกสารแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อในระหว่างการเดินทาง ขอแนะนำให้คนไทยในต่างประเทศติดตามประกาศของสถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนการเดินทาง เพื่อประโยชน์ในการคัดกรองโรคเท่านั้น แต่ไม่มีนโยบายปิดกั้นการเดินทางเข้าประเทศไทย 



          กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน ที่เดินทางเข้ามาในไทยและติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ ทุกคนอยู่ในสถานที่กักกันโรค ไม่ได้ออกมาปะปนกับคนทั่วไปและขอยืนยันว่าประเทศไทยมีมาตรการที่เข้มงวดในการคัดกรองโรคตั้งแต่ต้นทาง โดยชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยจะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าปลอดเชื้อโควิด-19 และผู้เดินทางทุกคนต้องเข้ากักกันโรคเป็นเวลา 14 วันอยู่แล้ว ซึ่งเป็นมาตรการการควบคุมโรคที่มีความเข้มงวดและมีประสิทธิภาพสูงอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องปิดกั้นการเดินทางของผู้ที่มาจากสหราชอาณาจักร



สมุทรสาคร พบผู้ป่วยรายใหม่ เพิ่มอีก 67 คน ส่วนใหญ่เป็นการค้นหาเชิงรุก



          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่



1.ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 67 คน



-เป็นผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 47 คน เป็นชาวไทย 6 คน ต่างด้าว 41 คน



-จากการตรวจในโรงพยาบาล 20 คน เป็นคนไทย 14 คน ต่างด้าว 6 คน



-รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,938 คน



2. อยู่ระหว่างรักษาในโรงพยาบาล 329 คน



3. รักษาหาย 178 คน



4. สังเกตอาการ 1,723 คน



5.จำหน่ายเคส (ไม่ติดเชื้อแล้ว) 708 คน



สสจ.ระยอง ลุยตรวจพ่อค้า-แม่ค้า ตลาดแม่แดง กลุ่มเสี่ยงโควิด-19



          เภสัชกรวีระศักดิ์ เจียมอนุกูลกิจ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจจุดตรวจหลัง บขส.เก่า ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง หลังมีการเคลื่อนย้ายรถพระราชทานตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยมาบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพ่อค้า แม่ค้า จุดตลาดแม่แดง รวมถึงประชาชนที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง หลังตรวจพบพ่อค้าขายไก่ และพ่อค้าขายปลาดุก ติดเชื้อต้นตอจากบ่อนการพนัน จากการตั้งจุดตรวจ ปรากฏว่า หลังเปิดให้เข้าคิวลงชื่อรับการตรวจเชื้อเพียง1ชั่วโมง จำนวนคิวที่กำหนดไว้ 300 คิวก็เต็มทันที   



         สำหรับจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แห่งนี้ สามารถรองรับการตรวจได้วันละ300คน ซึ่งก็เต็มจำนวนอย่างรวดเร็ว โดยจุดตรวจ บขส.เก่า วันนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองหาเชื้ออยู่ แต่รถพระราชทานตรวจหาเชื้อชีวนิรภัย จะย้ายไปตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อที่ บขส.ระยองแห่งใหม่ ต.ทับมา อ.เมืองระยอง เพราะมีพื้นที่กว้างขวาง สะดวกต่อการรองรับผู้ที่มาตรวจได้โดยไม่แออัด จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ที่ต้องการเข้ารับการตรวจหาเชื้อให้ทราบ





          นอกจากนี้ ยังมีจุดตรวจอื่นอีก เช่น ที่จุดตรวจเนินอุไร ต.ท่าประดู่ อ.เมือง รพ.สต.เกาะหวาย และ รพ.ระยอง ซึ่งสะดวกจุดใดก็ไปตรวจกันได้ทุกแห่ง

สรุปยอด 7 วันอันตราย ทำผิดกฎจราจรลดลงกว่า 60 % แต่เมาแล้วขับ ยังครองแชมป์

          นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยยอดรวมคดีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2564 (29 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564) ซึ่งศูนย์ข้อมูลคดี สำนักแผนงานและงบประมาณ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เก็บรวบรวมข้อมูลในแต่ละวันในช่วงเวลา 08.30-16.30 น. พบว่า



-กลุ่มศาลอาญา ศาลจังหวัด และศาลแขวง มีจำนวนคดีที่ขึ้นสู่การพิจารณาทั้งสิ้น 9,452 คดี จำนวนคดีที่พิพากษาแล้วเสร็จ 9,271 คดี (คิดเป็นร้อยละ 98.09)

-ศาลที่มีปริมาณคดีขึ้นสู่การพิจารณาสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1. ศาลแขวงนครราชสีมา 684 คดี 2. ศาลแขวงอุบลราชธานี 629 คดี 3. ศาลแขวงสุรินทร์ 500 คดี 4. ศาลจังหวัดศรีสะเกษ 449 คดี 5. ศาลจังหวัดจันทบุรี 374 คดี



          เมื่อเปรียบเทียบปริมาณคดีที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้น ช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2563 พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 25,376 คดี เมื่อนำมาเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 ที่มีจำนวนคดีเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลแล้ว 9,452 คดี พบว่าลดลงไป 15,924 คดี (คิดเป็นร้อยละ 62.75)



-ข้อหาที่มีผู้กระทำความผิดสูงสุด ได้แก่ 1. ขับรถขณะเมาสุรา 9,462 คน 2. ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต 498 คน 3. ขับรถขณะเสพยาเสพติด 165 คน 4. ขับรถโดยประมาท 33 คน

-กลุ่มศาลเยาวชนและครอบครัว มีจำนวนคำร้องที่เข้าสู่การตรวจสอบการจับทั้งสิ้น 118 คำร้อง ข้อหาที่กระทำผิดมากที่สุด ได้แก่ 1. ขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 92 คน 2. ขับรถขณะเสพยาเสพติด จำนวน 25 คน 3. ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต จำนวน 2 คน 4. ขับรถโดยประมาท จำนวน 3 คนจำนวนผู้ต้องหาที่ถูกตรวจจับ รวมทั้งสิ้น 122 คน เป็นหญิง 2 คน และชาย 120 คน

          ในกลุ่มศาลเยาวชนและครอบครัวนั้น มีจำนวนคำร้องที่เข้าสู่การตรวจสอบการจับในปี 2563 ทั้งหมดจำนวน 358 คำร้อง พบว่า จำนวนคำร้องในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 นี้ ลดลง 240 คำร้อง (คิดเป็นร้อยละ 67) คาดว่า อาจเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ระบาดในระลอกใหม่ ทำให้รัฐบาลได้ออกมาตรการคุมเข้มการเดินทางในหลายพื้นที่ รวมถึงการคุมเข้มร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอีกส่วนคือประชาชนอาจลดการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ จึงทำให้สถิติคดีปีนี้ลดลง

          หากนำจำนวนข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้นทั่วประเทศในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2564 มาเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงวันเวลาปกติของปี 2563 พบว่า มีจำนวนข้อหาที่เข้าสู่ศาลมากกว่าช่วงเวลาปกติประมาณ 4 เท่า จะเห็นได้ว่าแม้เป็นช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ก็ยังมีประชาชนกระทำผิดกฎหมายการจราจรอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเน้นย้ำให้ประชาชนเคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน




 

ข่าวทั้งหมด

X