ความหวังมีวัคซีนโควิด-19 ทำราคาทองคำโลก ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

30 พฤศจิกายน 2563, 21:06น.


          นักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ราคาทองยังมีแนวโน้มทำสถิติลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปีในเดือนนี้ ราคาทองได้ดิ่งลงกว่า 300 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 2,072.50 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อเดือนส.ค.ล่าสุด ราคาทองคำแตะระดับ 1,764.29 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. ร่วงลงกว่าร้อยละ 5 นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน



         ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง หลังโมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ในวันนี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพร้อยละ 94.1 ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สูงกว่าผลวิเคราะห์เบื้องต้นที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ระดับร้อยละ94



           ทั้งนี้ โมเดอร์นานับเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ย. การยื่นขออนุมัติครั้งนี้ จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา ในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์

ข่าวทั้งหมด

X