เปิดไทม์ไลน์ 2 หญิงไทยติดเชื้อโควิด-19 ที่จ.เชียงราย หลังกลับจากเมียนมาย้ำ ผิดพ.ร.บ.ควบคุมโรคหากไม่กักตัว

30 พฤศจิกายน 2563, 16:44น.


          สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19ในประเทศไทย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า  การสอบสวนโรค หญิงไทย จ.เชียงราย 2 คน ที่มีอายุ 26 ปี และ 23 ปี เป็นเพื่อนกับหญิงอายุ 29 ปี จ.เชียงใหม่ เบื้องต้น ทำงานในสถานบันเทิง จังหวัดท่าขี้เหล็ก เริ่มมีอาการ ป่วย ไข้ ไอ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.63



-26 พ.ย. 63 หลังรู้ข่าวว่า เพื่อนหญิง ที่ จ.เชียงใหม่ ติดโควิด-19 จึงเดินทางกลับไทย เช้าวันที่ 27 พ.ย.63 ผ่านช่องทางธรรมชาติ พร้อมด้วยเพื่อนอีก1 คน และคนนำทางเป็นคนเมียนมา 1 คน(คนนำทางกลับประเทศไปแล้ว) ผ่านหมู่บ้านชายแดน จากนั้น นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้าง แวะซื้ออาหาร ซื้อน้ำ เข้าที่พักในโรงแรม ที่ อ.แม่สาย ( สวมหน้ากากฯ 2 คนนี้ พักแยกห้องกัน / คืนเดียวกัน ซื้ออาหารร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน)



-วันที่ 28 พ.ย.63 เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไปยัง อ.เมือง แวะซื้อของ ร้านตรงข้ามโรงแรม



-จากนั้น เวลา 17.00 น. เดินทางไปยังรพ.เอกชน ขอตรวจโควิด-19 ทางรพ. ส่งตัว มายัง รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ฯ ผลตรวจ ออกเวลา 02.00 น. ของ วันที่29 พ.ย 63 พบเชื้อโควิด-19 ตรงกับ ศูนย์วิทยาการแพทย์เชียงราย โดยถือเป็นรายแรกของจ.เชียงราย ในรอบหลายเดือนที่ติดเชื้อ และเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ



          ในบรรดาผู้มีความเสี่ยงของผู้ติดเชื้อหญิงอายุ 26  ปี พบว่า คนใกล้ชิดคือเพื่อนผู้หญิงอายุ 23 ปี ที่เดินทางมาด้วยกัน พบว่า มีอาการไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ( ได้นำตัวมาตรวจหาเชื้อที่รพ.แล้วพบว่าติดเชื้อ) ส่วนพนักงานโรงแรมที่ขี่รถจักรยานยนต์ไปซื้อของขณะนี้รอผลตรวจ



          ส่วนคนขี่จักรยานยนต์รับจ้าง 2 คน ตรวจแล้ว 1 คน ไม่พบเชื้อ อีก 1 คน รอผลตรวจ ในกรณีที่ 2 คน ไม่กักโรค14 วัน มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อขนาดไหน  นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป  ระบุว่า หากดูช่วงเวลาที่ 2 คนนี้ อยู่ใน จ.เชียงราย โอกาสการแพร่เชื้อค่อนข้างต่ำ เนื่องจากมีคนเกี่ยวข้องในกลุ่มความเสี่ยงสูงไม่มากนัก และส่วนใหญ่อยู่ในที่พัก แต่ต้องไม่ประมาท คนที่เกี่ยวข้องต้องกักตัว14วัน แต่เมื่อเทียบกับอีกรายหญิงไทยอายุ29 ปีในจ.เชียงใหม่ ที่ติดเชื้อ ก่อนหน้านี้ มีความเสี่ยงสูงมากกว่า เนื่องจากมีผู้สัมผัสกว่าร้อยคน แต่ยังไม่พบมีการการติดเชื้อเพิ่ม แต่ยังต้องรอดูอีก5-7 วัน หลังรับเชื้อ ที่จะมีการตรวจเชื้อซ้ำรอบ2 ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง



          สำหรับกรณีที่ลักลอบเข้าเมือง เบื้องต้นจะผิดใน 3 ส่วน คือผิดตาม พ.ร.บ คนเข้าเมือง ผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ผิดและ พ.ร.บ โรคติดต่อ

ข่าวทั้งหมด

X