นายกฯ ไม่กังวล ศาลรธน.นัดวินิจฉัยปมบ้านพัก ย้ำเคารพคำตัดสิน

30 พฤศจิกายน 2563, 15:05น.


                    กรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องสิ้นสุดลง เนื่องจากยังอยู่ "บ้านพักทหาร" ทั้งที่ไม่มีสิทธิ์การพักอาศัย เพราะเกษียณอายุราชการไปแล้ว แม้ว่าจะอาศัยมาตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก แต่เมื่อเกษียณอายุราชการ ก็ยังคงอยู่อาศัยใช้ประโยชน์ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ และศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ 


          พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นอำนาจการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทุกคนอย่าเพิ่งคาดเดาอะไรมาก ซึ่งส่วนตัวนั้นไม่ได้คิดมากในเรื่องนี้ เนื่องจากให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมจะเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  และขณะนี้ก็ไม่ได้เตรียมแผนรองรับหรือหารือกับคณะรัฐมนตรีในกรณีศาลมีคำวินิจฉัยในทางลบ ซึ่งจะทำให้คณะรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งด้วย แต่ขอให้ผลคำตัดสินออกมาก่อน ค่อยหารือกัน



          ขณะนี้กังวลเพียงอย่างเดียวคือ ทำอย่างไรให้ประเทศชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ปลอดภัยเดินไปข้างหน้าได้ เพราะเป็นแกนหลักของประเทศ  ส่วนจะไปพักที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ถนนพิษณุโลก หรือ "บ้านพิษณุโลก" หรือไม่นั้น ต้องดูความเหมาะสม เพราะขณะนี้ยังซ่อมแซมไม่เรียบร้อย และบ้านพิษณุโลกก็ยังใหญ่โตเกินไป ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า บ้านดังกล่าวมีอาถรรพ์ นายกรัฐมนตรีมองว่า หากตั้งใจทำดีเพื่อชาติ แผ่นดิน และพระมหากษัตริย์ ก็คงไม่ต้องกลัวอะไร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะคุ้มครอง  



          ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกันที่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น คงไม่น่าเป็นเรื่องถูกต้อง เพราะการเดินทางไปกดดันในสถานที่ต่างๆ อาจจะผิดกฎหมาย ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญก็เคยมีมาตรการออกมาแล้ว หลังจากมีคนประกาศและกดดันมาตรการต่างๆของศาล จนกลายเป็นคดีความ จึงขอให้ทุกคนระมัดระวัง  และขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจกรณีที่รัฐบาลต้องบังคับใช้กฎหมายกับทุกกลุ่มทุกฝ่ายให้เด็ดขาด  เพราะรัฐบาลไม่อยากให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างกัน จึงอยากให้ผู้ชุมนุมระมัดระวังเรื่องการสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น  การชุมนุมในที่ปิดจะดีกว่าการยึดถนนแล้วทำให้คนอื่นเดือดร้อนจากการจราจรที่ติดขัด จึงอยากให้ผู้ชุมนุมพิจารณาถึงสังคมโดยรวมด้วย 



          นายกรัฐมนตรี ยังฝากสังคมให้ติดตามดูการทำหน้าที่ของสื่อ ที่บางครั้งถูกมองว่าสื่อตั้งคำถามยั่วยุ จึงอยากให้สื่อนำเสนอข่าวที่เป็นกลางและเป็นประโยชน์  เช่น การเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนประชาชนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระราชินี แต่สื่อกลับนำเสนอข่าวพร้อมภาพประกอบไม่มาก ในขณะที่ข่าวการชุมนุมสื่อกลับให้ความสำคัญเสนออย่างเต็มที่ หรือบางครั้งอาจเป็นการขยายความรุนแรง จึงอยากให้ชั่งน้ำหนักถึงความเหมาะสม รวมทั้งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ก็อยากให้มีข่าวทั้งสองด้าน 



          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกำลังให้ฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบผู้ที่อยู่เบื้องหลังสนับสนุนการชุมนุม ซึ่งจะเป็นการร่วมมือกันระหว่างคนในประเทศกับต่างประเทศหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบ และถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก แต่เรื่องก็ไม่ใช่ว่าจะยุติ การที่ใครทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบในการกระทำด้วย จะให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบคนเดียว ส่วนคนอื่นไม่รับผิดชอบ ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมก็คงไม่ได้ 

ข่าวทั้งหมด

X