ออสเตรเลีย ขอให้จีน ขอโทษโพสต์ภาพปลอมทางทวิตเตอร์แสดงภาพทหารออสเตรเลียฆ่าเด็กชาวอัฟกัน

30 พฤศจิกายน 2563, 14:30น.


          กรณีนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน โพสต์ภาพใบหนึ่งทางทวิตเตอร์ของกระทรวงต่างประเทศจีนในวันนี้ แสดงให้เห็นทหารออสเตรเลียคนหนึ่งใช้มีดแทงเด็กชาวอัฟกันเสียชีวิตในสภาพที่เด็กถือเนื้อแกะในมือ พร้อมเขียนข้อความแสดงความรู้สึกตกใจ ระบุว่าทางการจีนขอประณามการใช้ความรุนแรงและขอให้ออสเตรเลียแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้



          นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียเรียกร้องให้ทางการจีนขอโทษ กรณีโพสต์ภาพดังกล่าว ระบุว่าเป็นภาพปลอม มุ่งจะสร้างความเสียหายให้กับกองทัพออสเตรเลีย นายมอร์ริสัน ประณามรัฐบาลจีนว่าควรถูกตำหนิกรณีแชร์ภาพการใช้ความรุนแรงในลักษณะนั้นในกลุ่มผู้ใช้สื่อออนไลน์ของจีน พร้อมขอให้กระทรวงต่างประเทศจีนลบภาพนั้นออกจากสื่อออนไลน์โดยเร็ว



          ก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันออสเตรเลีย(ADF)เผยแพร่ผลการสอบสวนเมื่อต้นเดือนนี้ ระบุว่าทหารออสเตรเลีย 25 คนเกี่ยวข้องกับการสังหารพลเรือนและนักโทษชาวอัฟกัน 39 ราย ระหว่างปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในอัฟกานิสถานระหว่างปี 2552-2556 ทำให้กองทัพออสเตรเลียถูกประณามอย่างหนักจากสาธารณชนในออสเตรเลีย ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับทหารที่ทำผิดในเรื่องนี้



          ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียกับประเทศจีน แย่ลงนับตั้งแต่เดือนเมษายน หลังออสเตรเลียสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐฯที่มีการตั้งคณะกรรมการนานาชาติสอบสวนต้นเหตุของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน ในช่วง 2-3 เดือนที่แล้ว ประเทศจีนได้ตอบโต้ออสเตรเลียด้วยการระงับการนำเข้าสินค้าและขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าหลายประเภท เช่น ไวน์ ข้าวบาร์เลย์และเนื้อวัวจากออสเตรเลีย



 Cr: BBC, Business Recorder

ข่าวทั้งหมด

X