มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น อนุญาตให้เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดา เสกสมรสกับพระสหายหนุ่ม

30 พฤศจิกายน 2563, 13:32น.


          เจ้าชายอากิชิโนะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น เปิดเผยกับสื่อของญี่ปุ่นในวโรกาสมีพระชนมายุครบ 55 พรรษาในวันนี้ ระบุว่าพระองค์อนุญาตให้เจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาองค์โต เสกสมรสกับนายโคมุโระ เคอิ พระสหายซึ่งเคยเรียนหนังสือในวิทยาลัยเดียวกัน ระบุว่ารัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น ระบุว่า การแต่งงานจะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจของบุคคลสองคน พระองค์ในฐานะพระบิดาควรจะเคารพการตัดสินใจของพระธิดาเรื่องการเสกสมรส



          ส่วนเรื่องกำหนดวันเสกสมรส เจ้าชายอากิชิโนะ มกุฎราชกุมาร ระบุว่า สำนักพระราชวังแห่งญี่ปุ่นจะแถลงให้สาธารณชนทราบในโอกาสต่อไป ก่อนหน้านี้ สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่นแถลงเมื่อเดือนกันยายน 2560 ว่าเจ้าหญิงมาโกะจะเข้าพิธีเสกสมรสกับนายเคอิ จากนั้นไม่นาน สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่ามารดาของนายเคอิ มีปัญหาทางการเงิน ต่อมา สำนักพระราชวังแถลงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ว่าสำนักพระราชวังแห่งญี่ปุ่นขอเลื่อนพิธีแต่งงานไปก่อน



          ทั้งนี้ เจ้าชายอากิชิโนะ ได้รับการสถาปนาให้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีนี้  หลังพระเชษฐา(พี่ชาย)คือ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นเสด็จขึ้นครองราชย์ ตามระบบการสืบสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น เจ้าหญิงมาโกะจะต้องสละฐานันดรศักดิ์ เมื่อเสกสมรสกับสามัญชน



Cr: NHK



 

ข่าวทั้งหมด

X