‘โดราเอมอน’ กลับมาได้รับความนิยมสูงสุดในสถานการณ์โควิด-19

29 พฤศจิกายน 2563, 10:06น.


          สถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องปิดโรงเรียนและออกข้อจำกัดต่างๆ เพื่อลดการแพร่ระบาดอย่างหนัก ทำให้การ์ตูนเรื่องโดราเอมอนที่เพิ่งฉลองครบรอบ 50 ปีกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ สำนักพิมพ์โชงากูกัง (Shogakukan Inc.) รายงานว่า ในช่วง 12 เดือนคือจากเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2562) ถึงพฤศจิกายนปีนี้ (2563) สำนักพิมพ์มีการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนและสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับโดราเอมอนแล้วมากกว่า 5,000,000 เล่ม โดยในกลุ่มหนังสือการ์ตูน 45 เล่ม เล่ม 1 มียอดขายมากกว่า 11,000 เล่มเฉพาะในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียว ซึ่งเป็นสถิติยอดขายสูงสุดในรอบ 1 เดือนของศตวรรษที่ 21



          สำนักพิมพ์ในโตเกียว เปิดเผยด้วยว่า โรงเรียนระดับประถม มัธยมต้นและมัธยมปลายส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นต้องปิดเรียนในระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เพราะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น กลายเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ของประเทศมียอดขายหนังสือและการ์ตูนสำหรับเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะโดราเอมอนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ และยิ่งเพิ่มความนิยมมากขึ้นไปอีกคือการออก "Volume 0" ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นฉบับพิเศษที่มีโดราเอมอนตอนแรก 6 แบบ วาดโดยศิลปินมังงะ อ.ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio 1933-1996) เปิดตัวในหนังสือ 6 ฉบับสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและนักเรียน



          นายวาโตชิ มัตสุอิ หัวหน้าแผนกหนังสือการ์ตูนโดราเอมอนของบริษัทเปิดเผยว่า เขารู้สึกประหลาดใจที่โดราเอมอนกลับมาได้รับความนิยมอย่างมหาศาลอีกครั้ง และเป็นมังงะอันดับ 1 ของญี่ปุ่น



         โดราเอมอน คือเรื่องราวของแมวหุ่นยนต์สีฟ้าที่เดินทางย้อนเวลาจากศตวรรษที่ 22 มาอยู่ในปัจจุบันเพื่อช่วยเหลือโนบิตะเด็กชายวัยประถม ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์และวิดีโอเกมรวมถึงซีรีส์แอนิเมชั่น ที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาโดยตลอดทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นแต่งตั้งให้เป็นทูตแอนิเมชั่น (animation ambassador) ตัวแรกของประเทศ



....



kyodonews

ข่าวทั้งหมด

X