ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2563

27 พฤศจิกายน 2563, 06:19น.


ไทย ส่งตัว 3 ผู้ต้องหาอิหร่านกลับประเทศ



           เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส และเอพี รายงานว่า ทางการไทย ส่งตัวผู้ต้องหาชาวอิหร่าน 3 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2555 คือ นายซาอีด โมราดี และ นายมาซูด เซดากัต ซาเดห์ ทั้งสองคนอยู่ระหว่างรับโทษจำคุกในคดีก่อเหตุระเบิดที่ซอยสุขุมวิท 71 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2555 เพื่อลอบสังหารนักการทูตระดับสูงของอิสราเอล มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ส่วนอีกคนคือนายโมฮัมเหม็ด คาเซอี เป็นจำเลยในคดีเดียวกัน แต่ได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนส.ค.สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองดูแลอยู่เพื่อรอการผลักดันกลับประเทศ



          สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ชี้แจงว่า การที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ของไทยมีมติอนุมัติลงนามและดำเนินการให้สนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา (สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ) มีผลใช้บังคับในปี 2554 มีรายละเอียดด้วยว่า นักโทษอิหร่านซึ่งจำคุกอยู่ในประเทศไทย อาจได้รับการโอนตัวไปรับโทษตามคำพิพากษาของศาลไทยที่ประเทศอิหร่าน หากเข้าข่ายหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาฯ และ พ.ร.บ.เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ.2527



         ภายใต้เงื่อนไข ระบุว่า ผู้ต้องหาต้องได้รับโทษในประเทศนั้นๆในระยะเวลาที่เหมาะสม จึงสามารถโอนตัวกลับประเทศต้นทางได้ การปฏิบัติตามสนธิสัญญาดังกล่าวเป็นกระบวนการทางทวิภาคีที่เกิดขึ้นตามปกติระหว่าง 2 ประเทศ จนถึงปัจจุบันมีการโอนตัวนักโทษระหว่างไทย-อิหร่านไปแล้ว 142 คน



อิหร่าน ปล่อยตัวหญิงสัญชาติออสเตรเลีย-สหราชอาณาจักร



          รัฐบาลอิหร่าน ปล่อยตัว น.ส.ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักวิชาการด้านตะวันออกกลางศึกษาของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น อายุ 33 ปี ถือสัญชาติออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร นางมาริส เพย์น รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามทางการทูตระหว่างหลายประเทศ



          ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯและสหราชอาณาจักร แถลงการณ์แสดงความยินดีที่น.ส.มัวร์-กิลเบิร์ต ได้รับอิสรภาพ



          น.ส.มัวร์-กิลเบิร์ต ขอบคุณความพยายามทางการทูตของทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลือจนเธอได้รับอิสรภาพ ยืนยันว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เดินทางเข้ามาในอิหร่านด้วยความบริสุทธิ์ใจ คือ มาประชุมด้านวิชาการเท่านั้นและไม่ใช่สายลับอย่างที่รัฐบาลอิหร่านกล่าวหา



นิวซีแลนด์ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ



           นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกฯนิวซีแลนด์ เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อเพิ่มแรงกดดันในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ ในวันพุธหน้า 2 ธ.ค.2563 เมื่อมีการประชุมรัฐสภา รัฐบาลจะผลักดันญัตตินี้เพื่อประกาศภาวะฉุกเฉิน นางอาร์เดิร์น กล่าวว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาสำคัญมากที่จะต้องเร่งแก้ไขทันที



          การดำรงตำแหน่งนายกฯสมัยแรก นางอาร์เดิร์น ไม่สามารถผลักดันการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศให้สำเร็จได้ จึงเดินหน้าผลักดันให้สำเร็จในการดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง ด้วยการตั้งเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นศูนย์ภายในปี 2593 หากผ่านร่างประกาศดังกล่าวได้สำเร็จในสภาฯ นิวซีแลนด์จะกลายเป็นประเทศต่อจากแคนาดา ฝรั่งเศส และอังกฤษที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศไปแล้ว



          นางอาร์เดิร์น ดำรงตำแหน่งนายกฯ เป็นสมัยที่สอง หลังจากพรรคแรงงานคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนต.ค.2563 เนื่องจากประชาชนพอใจกับผลงานของนางอาร์เดิร์นในการรับมือกับโรคโควิด-19



เกาหลีใต้-จีน ประกาศทำงานร่วมกันเรื่องเกาหลีเหนือ และโควิด-19



          นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ให้การต้อนรับการเดินทางเยือนของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ทั้งสองคนให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี และจัดการปัญหาระดับภูมิภาค และระดับโลก ซึ่งรวมถึงการเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ประสบภาวะชะงักงัน และการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี เนื่องจาก ทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ในการปกป้องสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาค และส่งเสริมธรรมาภิบาลทั่วโลก



          การเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างเกาหลีใต้กับจีนมีขึ้นในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังสำรวจความเป็นไปได้ ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะไปเยือนเกาหลีใต้ หลังจากได้วางแผนไว้เมื่อต้นปี แต่ต้องเลื่อนการเดินทางเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19



เกาหลีใต้ ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดตั้งแต่ มี.ค.



           ทางการเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี 583 คน เป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดตั้งแต่เดือนมี.ค.2563 ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโซลและปริมณฑล และพบในกลุ่มหนุ่มสาว หลายคนไม่แสดงอาการ แตกต่างจากหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่พบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ราว 100-300 คน ทำให้กลัวว่าจะมีการระบาดระลอก 3 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเกาหลีใต้ถึงวันพฤหัสบดี มากกว่า 32,000 คน



          สำนักควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนจากที่ทำงาน, โรงเรียน, โรงยิมและการพบปะสังสรรค์กันกลุ่มเล็กๆ ในกรุงโซล



          นอกจากนี้พบผู้ติดเชื้อในค่ายทหารด้วย ทหารเกณฑ์ที่เพิ่งเข้าประจำการในค่ายทหารหลายสิบคน ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ทำให้กระทรวงกลาโหมสั่งยกระดับมาตรการป้องกันไวรัส



          ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ ประกาศบังคับใช้มาตรการเข้มงวดการเว้นระยะห่างทางสังคมในเมืองหลวงและปริมณฑล เช่น ให้ปิดไนท์คลับและบาร์, จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงานศพและงานแต่งงานไม่ให้เกิน 100 คน, ร้านกาแฟให้ขายได้เฉพาะนำกลับไปรับประทานที่บ้าน และร้านอาหารทุกแห่งต้องปิดก่อนเวลา 21.00 น. หลังจากนั้นอนุญาตเฉพาะบริการเดลิเวอรี และแนะนำให้เด็กนักเรียนงดการเรียนกวดวิชา เนื่องจากวันที่ 3 ธ.ค. 2563 จะมีการสอบเข้ามหาวิทยาลัย กลัวว่าจะไม่ปลอดภัย



          ผู้เชี่ยวชาญบางคนวิจารณ์ว่า รัฐบาลผ่อนคลายกฎเร็วเกินไปและทำให้ประชาชนลดความระมัดระวังลง



ทนาย "มาราโดนา" ตำหนิการบริการฉุกเฉินล่าช้า ร้องสอบการเสียชีวิต



          นายมาติอัส มอร์ลา ทนายความของดิเอโก มาราโดนา ขอให้มีการสอบสวนการเสียชีวิตของตำนานลูกหนังทีมชาติอาร์เจนตินา วัย 60 ปี พร้อมทั้งวิจารณ์การบริการฉุกเฉินที่ล่าช้า ทำให้มาราโดนา ไม่ได้รับการช่วยชีวิตทันที นายมอร์ลา กล่าวผ่านทวิตเตอร์ ว่า รถพยาบาลใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมงกว่าจะมาถึง เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะปล่อยผ่านไปไม่ได้ และจะขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่



          มาราโดนา เสียชีวิตที่บ้านพักชานกรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา จากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ก่อนหน้านี้ อดีตดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ มีปัญหาสุขภาพและเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดจากอาการเลือดคั่งในสมองเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน



          มาราโดนา เป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลก โดยเขาได้นำทีม 'ฟ้าขาว' อาร์เจนตินาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1986 พร้อมกับโด่งดังจาก 'หัตถ์พระเจ้า' ในนัดที่ชนะทีม 'สิงโตคำราม' อังกฤษ ในปีเดียวกัน



 



 

ข่าวทั้งหมด

X