ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563

26 พฤศจิกายน 2563, 06:18น.


ชายวัย 54 ปี ขับรถยนต์ ชนรั้วประตูทำเนียบนายกฯเยอรมนี



          ตำรวจ จับกุมชายวัย 54 ปี ขับรถยนต์โฟลค์สวาเกนสีเขียว เขียนสโลแกนต่อต้านโลกาภิวัตน์ พุ่งชนรั้วประตูทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี ได้รับความเสียหายเล็กน้อย



          นายสเตฟาน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในทำเนียบ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย แต่ยังไม่แน่ชัดว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล อยู่ในทำเนียบหรือไม่



          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไว้ได้และนำไปสอบปากคำ ส่วนรถยนต์คันที่เกิดเหตุ ติดแผ่นป้ายทะเบียนจากเขตลิปเป้ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยอรมนี ถูกเจ้าหน้าที่ลากออกไปจากจุดที่เกิดเหตุ



          ลักษณะการก่อเหตุ ดูเหมือนว่า จงใจก่อเหตุเพื่อประท้วง สื่อเยอรมัน รายงานว่า เมื่อปี 2014 ชายคนนี้ได้เคยก่อเหตุมาแล้ว ขับรถพุ่งชนด่านตรวจความมั่นคง เพื่อประท้วงต่อต้านภาวะโลกร้อน



          กรุงเบอร์ลิน เป็นฐานของกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้ายที่ต่อต้านความเคลื่อนไหวโลกาภิวัตน์ ที่มีเป้าหมายเพื่อหยุดโปรเจกต์พัฒนาโดยบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ระดับโลก



          เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังสอบปากคำ คาดว่า ชายคนที่ก่อเหตุ อาจมีปัญหาทางจิต แต่สอบสวนเพิ่มเติมว่ามีสาเหตุอื่นหรือไม่



          เมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ในหลายประเทศของยุโรป อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมสูงสุด หลังเกิดเหตุกลุ่มหัวรุนแรงสังหารผู้คนไปแล้ว 8 รายในปารีส นีซ ของฝรั่งเศส และเวียนนา ของออสเตรีย  



"สี จิ้นผิง" หวังสานสัมพันธ์ทวิภาคี ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับ"โจ ไบเดน" 



          ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ผู้นำจีน ส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าทั้งสองประเทศจะช่วยกันส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น



          ประธานาธิบดีจีน ระบุว่า ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างจีนและสหรัฐฯไม่เพียงแต่เอื้อประโยชน์ต่อประเทศทั้งสอง แต่จะมีประโยชน์ต่อประชาคมระหว่างประเทศ



          ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯเป็นไปอย่างตึงเครียดในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ท่ามกลางการทำสงครามการค้า รวมทั้งประเด็นการถ่ายโอนเทคโนโลยี ประเด็นฮ่องกง และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19



ธ.ค.สหรัฐฯ พร้อมฉีดวัคซีนล็อตแรกกว่า 6,000,000 โดส  

สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยุโรป และประเทศอื่นๆ



-สหรัฐฯ : ชาวอเมริกัน ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ย.2563 ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็น 167,000 คน เสียชีวิตกว่า 2,000 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลวันเดียวสูงกว่า 86,000 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม12,727,447 คน เสียชีวิต 261,636 ราย



-รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามเร่งรัดการแจกจ่ายวัคซีน คาดว่าจะแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และบริษัทไบโอเอ็นเทค ตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังได้รับการอนุมัติฉุกเฉินเป็นจำนวนกว่า 6,000,000 โดส และเพิ่มเป็น 40 ล้านโดส ปลายเดือนธ.ค.2563  สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) มีกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติฉุกเฉินการใช้วัคซีนดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.2563

-ตั้งแต่เมื่อวานนี้ 25 พ.ย. 2563 ลอสแองเจลิส เมืองใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐฯ เริ่มใช้คำสั่งให้ร้านอาหารขายอาหารแบบซื้อกลับบ้านเท่านั้น โดยบังคับใช้นาน 3 สัปดาห์ ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐแคลิฟอร์เนียพุ่งทำสถิติ และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สำนักงานดูแลรักษาสุขภาพของรัฐบาลสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันกักตัวอยู่บ้านในช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้า 26 พ.ย.2563 



ยุโรป ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

          ขณะที่สหรัฐฯ เผชิญการระบาดอย่างหนัก หลายประเทศในยุโรปได้ค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการจำกัดก่อนเข้าสู่เทศกาลคริสต์มาส หลังจากมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งใช้มานานหลายสัปดาห์ส่งผลให้การระบาดระลอกสองลดลง



-ฝรั่งเศส: ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส แถลงผ่านทางโทรทัศน์ว่า ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2563 จะอนุญาตให้ร้านค้าเปิดให้บริการได้อีกครั้ง และวันที่ 15 ธ.ค.2563 ยกเลิกคำสั่งกักตัวอยู่บ้านทั่วประเทศ



-อังกฤษ: ประกาศเช่นกันว่า จะผ่อนคลายกฎเว้นระยะห่างทางสังคมและการเดินทางทั่วประเทศในช่วงคริสต์มาส



-เยอรมนี :16 รัฐ ตกลงผ่อนคลายข้อจำกัดในการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงคริสต์มาส โดยจะอนุญาตการรวมกลุ่มทำกิจกรรมจากไม่เกิน 5 คน เพิ่มเป็นไม่เกิน 10 คน ในระหว่างวันที่ 23 ธ.ค.2563 ถึง 1 ม.ค.2564 แม้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมใกล้ถึง 1,000,000 ล้านคนก็ตาม



-ออสเตรเลีย:นางแกลดิส เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐที่มีประชากรมากที่สุด ประกาศผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและอนุญาตให้พนักงานกลับไปทำงานตามปกติ หลังจากไม่พบการระบาดในท้องถิ่นนาน 3 สัปดาห์



สิงคโปร์- รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ไม่พบเคสใหม่



-สิงคโปร์: ไม่พบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นนาน 2 สัปดาห์ และยังควบคุมการระบาดแบบกลุ่มก้อนในเขตที่พักคนงานต่างชาติได้สำเร็จ ที่พักคนงานที่แออัด ซึ่งเป็นที่อาศัยของแรงงานหนุ่มสาวต่างด้าว ค่าจ้างต่ำ ส่วนใหญ่มาจากบังกลาเทศ อินเดีย และจีน กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในสิงคโปร์เมื่อช่วงต้นปี  เมื่อเดือนเม.ย. 2563 มีการระบาดรุนแรงที่สุด ทำให้สิงคโปร์ซึ่งทำท่าสามารถควบคุมโรคได้ดีมากก่อนหน้านั้น กลับกลายเป็นชาติที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่จะถูกอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์แซงหน้านับจากนั้น



-จีน: เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 5 คน ทั้งหมดเดินทางมาจากต่างประเทศ ลดลงจากเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 ที่มีจำนวน 22 คน



-ญี่ปุ่น: พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เมืองต่างๆ เช่น โอซากาและซัปโปโร ต้องยกเลิกการเป็นจุดหมายปลายทางของโครงการรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลังจากผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า การผ่อนคลายกฎเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นและในขณะนี้ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดรอบสาม และเมื่อวานนี้ 25พ.ย.กรุงโตเกียว ประกาศให้ประชาชนในเมืองหลวงหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น และขอให้ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปิดให้บริการเร็วขึ้น 



อาร์เจนตินา ประกาศไว้อาลัย 3 วัน ปิดตำนานลูกหนัง"มาราโดนา"



          วงการฟุตบอลโลก สูญเสีย 'เสือเตี้ย' ดีเอโก มาราโดนา ยอดนักฟุตบอลเอกของโลก ตำนานกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ในวัย 60 ปี ที่บ้านพักชานกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา



           มาราโดนา มีอาการป่วยหลังฉลองวันเกิดอายุครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2563 ต้องเข้ารับการผ่าตัดเอาลิ่มเลือดอุดตันในสมองออกที่คลินิกเฉพาะทางในกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563   



          ทำเนียบประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันเพื่อให้เกียรติต่อการจากไปของมาราโดนา





          เปเล่ ตำนานดาวยิงทีมชาติบราซิล คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าทีมชาติโปรตุเกสของทีมม้าลาย ยูเวนตุส และ ลิโอเนล เมสซี ดาวยิงกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และบาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ของสเปน แสดงความเสียใจต่อการจากไปของมาราโดนา 



           เปเล่ ระบุว่า ได้สูญเสียเพื่อนรักและโลกใบนี้ได้สูญเสียตำนานไป ขอให้พระเจ้าโปรดประทานความเข้มแข็งให้ครอบครัวของเขาทุกคน และวันหนึ่งหวังว่าเราจะได้เล่นฟุตบอลด้วยกันบนท้องฟ้า

          โรนัลโด กล่าวว่า มาราโดนา เป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุด เขาจากไปเร็วเกินไป แต่ทิ้งมรดกที่ไม่มีวันสิ้นสุด หลับให้สบายนะ เราจะไม่มีวันลืมคุณแน่นอน



          เมสซี โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ กล่าวว่า การจากไปของ มาราโดนา วัย 60 ปี สร้างความโศกเศร้าให้ชาวอาร์เจนไตน์ และโลกลูกหนัง มาราโดนา จะเป็นตำนานอมตะของวงการฟุตบอลตลอดไป ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว รวมทั้งเพื่อน ๆ ของเขา



          มาราโดนา ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เป็นเจ้าของลูกยิง "หัตถ์พระเจ้า" หรือ "แฮนด์ ออฟ ก็อด" ในเกมฟุตบอลโลก 1986 ที่ อาร์เจนตินา ชนะ อังกฤษ 2-0 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ปี 1986 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะพาทัพ ฟ้า-ขาว คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกในปีนั้นมาครองได้อย่างยิ่งใหญ่



CR:AFP




 



 



 



 



 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X