ผู้นำ G20 สนับสนุนการเข้าถึงวัคซีน COVID-19 ทั่วโลกอย่างเท่าเทียมกัน

22 พฤศจิกายน 2563, 20:07น.


          ซาอุดีอาระเบียเป็นประธานการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศจี 20 ผ่านการประชุมทางไกล เป็นเวลา 2 วันคือเมื่อวาน (21 พ.ย.) และในวันนี้โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และประธาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมด้วย โดยวาระการประชุมในปีนี้เป็นการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก จนถึงการกระจายวัคซีนให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของวัคซีนได้ และการช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19



          และในวันนี้ผู้นำของกลุ่มจี 20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อให้คำมั่นว่าจะมีการกระจายวัคซีน ยา และการทดสอบโควิด-19 ทั่วโลกอย่างเป็นธรรม และทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนประเทศที่ยากจนกว่าที่พยายามฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่าจะไม่ละความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่าประเทศยากจนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนและยาในราคาที่เหมาะสมและเท่าเทียมกัน ด้วยความตระหนักดีถึงบทบาทของการสร้างภูมิคุ้มกันที่กว้างขวางในฐานะสาธารณประโยชน์ระดับโลก



           การประชุมสุดยอดของกลุ่มจี 20 ในครั้งนี้มีซาอุดีอาระเบียทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีกำหนดส่งมอบตำแหน่งประธานให้กับอิตาลีในเดือนหน้า



....

ข่าวทั้งหมด

X