แพทย์เตือน การ์ดอย่าตกสถานการณ์โควิด-19 ในเพื่อนบ้านยังรุนแรง

22 พฤศจิกายน 2563, 16:15น.


          จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 คน เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศ เข้ากักตัวในสถานที่รัฐกำหนด 9 คน ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ตรวจพบขณะรักษาที่โรงพยาบาล 1 คน และติดเชื้อในประเทศ 1 คน รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,913 คน เสียชีวิต 60 ราย



          โดยรายละเอียดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ ได้แก่



1.ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ



- ชาวไทย 2 คน เดินทางมาจากประเทศฝรั่งเศส 1 คน, เนเธอร์แลนด์ 1 คน เข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ตรวจพบเชื้อ มีอาการไอ มีเสมหะ และปวดศีรษะ เข้ารับรักษาในโรงพยาบาลตามระบบ



- ชาวไทย 4 คน เดินทางมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 1 คน, สหราชอาณาจักร 1 คน และฮังการี 2 คน เข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) สถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) และสถานที่กักตัวทางเลือกต่างจังหวัด (Alternative Local State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการเข้ารับรักษาในโรงพยาบาลตามระบบ



- ชาวไทย 1 คน เดินทางมาจากประเทศเมียนมา ได้รับการส่งต่อจาก รพ.เอกชน ผลตรวจพบเชื้อมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศรีษะ เข้ารับการรักษาที่ รพ.แม่สอด



- ชาวต่างชาติ 3 คน เดินทางมาจากประเทศนอร์เวย์ 2 คน และสหรัฐอเมริกา 1 คน เข้ารับการกักตัวในสถานที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) ทั้งหมดตรวจพบเชื้อ ไม่แสดงอาการ เข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน โดยค่าใช้จ่ายคิดจากประกันโควิด 19 ที่ผู้เข้ารับการกักตัวทำไว้ก่อนเดินทางเข้าประเทศ



2.ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย 1 คน เพศชาย อายุ 48 ปี สัญชาติเมียนมา อาชีพรับจ้าง พักอยู่ในศูนย์พักพิงอุ้มเปี้ยม อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ผลตรวจพบเชื้อโดยมีอาการไข้ เข้ารับการรักษาที่ รพ.แม่สอด





          นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกวันนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 581,603 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 58,487,754 คน แนวโน้มผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สำหรับประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศไทย เช่น มาเลเซีย เมียนมา ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นวันนี้กว่า 1,000 คน ซึ่งคนไทยไม่ควรประมาท การ์ดอย่าตก ยังคงต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากาก ทั้งการสวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงสถานที่ที่คนจำนวนมาก ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ เมื่อเข้าใช้สถานที่ต่าง ๆ



          อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีโอกาสที่จะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศได้ ขอให้ประชาชนไม่ต้องตระหนกและมั่นใจในมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีความพร้อมทั้งบุคลากร ห้องปฏิบัติการ และระบบรักษาที่มีประสิทธิภาพ มีทีมสอบสวนโรค ที่ทำงานร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้านในพื้นที่ ค้นหาเชิงรุก ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ หากพบผู้ติดเชื้อก็จะนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที ทำให้จำกัดวงของการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ป้องกันการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างในชุมชน



...

ข่าวทั้งหมด

X