แคลิฟอร์เนียเริ่มใช้มาตรการเคอร์ฟิว ขณะที่สหรัฐฯมีผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 12 ล้านคน

22 พฤศจิกายน 2563, 09:33น.


          จอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโควิด-19 ยืนยันสะสม 12,079,296 คน เสียชีวิต 255,804 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดในโลก โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ประมาณ 187,000 คน ทั้งมีผู้เสียชีวิตรายวันที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 มากกว่า 2,000 รายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หลายรัฐได้กำหนดข้อบังคับและข้อจำกัด รวมถึงการให้ประชาชนใช้หน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ



          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี ออกข้อแนะนำให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 26 พฤศจิกายนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากในทุกปีที่ผ่านมาสัปดาห์ของวันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าถือเป็นสัปดาห์ที่มีการเดินทางคึกคักที่สุด เมื่อปีที่แล้วมีผู้คนประมาณ 26 ล้านคนเดินทางผ่านสนามบินในประเทศ



          อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รีทวีตคำพูดของนายจิม จอร์แดน สมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกันที่ระบุว่า "อย่าปิดประเทศ อย่ากำหนดเคอร์ฟิว อย่าปิดโรงเรียน ปล่อยให้คนอเมริกันตัดสินใจเองและฉลองวันขอบคุณพระเจ้า"





          ที่รัฐเท็กซัส เจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์ชาติต้องสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐที่เมืองเอลพาโซในการเก็บศพผู้เสียชีวิต



          ส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งมีผู้ป่วยยืนยันสะสมมากกว่า 1,000,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นรัฐที่สองต่อจากเท็กซัสที่ใช้มาตรการเคอร์ฟิว นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวเป็นเวลา 1 เดือน คือห้ามออกจากที่พักตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 5.00 น. ตั้งแต่เมื่อคืนวันเสาร์ (21 พ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 21 ธันวาคมทั้งเตือนว่าอาจมีการขยายเวลาออกไปอีกหากจำเป็น ส่วนร้านอาหารสามารถให้บริการซื้อกลับบ้านและจัดส่งนอกเวลาเคอร์ฟิว



          อย่างไรก็ตามคำสั่งนี้บังคับใช้ใน 41 จาก 58 เคาน์ตีครอบคลุมประชากรมากกว่าร้อยละ 94 ของทั้งรัฐที่มีประชากรประมาณ 40 ล้านคน เป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ โดยในบางเคาน์ตีทางการท้องถิ่นยังเพิ่มคำเตือนว่าอาจใช้มาตรการควบคุมที่มีความเข้มงวดขึ้นหากไม่สามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้



          สวนที่นิวยอร์กซิตี้ก็ใช้มาตรการเคอร์ฟิวเช่นกัน บาร์ ร้านอาหารและห้องออกกำลังกายสามารถเปิดได้จนถึง 22.00 น. กับให้ปิดโรงเรียน



....

ข่าวทั้งหมด

X