ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2563

20 พฤศจิกายน 2563, 13:01น.



โฆษกรัฐบาล ยืนยัน นายกฯยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ ไม่ได้ลาออกตามที่มีข่าวลือ




          นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจลาออก โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ข่าวลือก็คือข่าวลือ ซึ่งก็มีคนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามเช่นกัน ขอประชาชนอย่าสับสน ทั้งนี้ นายกฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ 20 พ.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกผ่านทางไกลในนามนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย พร้อมยืนยันรัฐบาลพยายามทำให้สังคมกลับเข้าสู่ความสงบเรียบร้อย



รมว.ท่องเที่ยวฯ ย้ำร้านค้า-บริษัททัวร์-รถขนส่ง ทุกพื้นที่ท่องเที่ยว อย่าหลอกนักท่องเที่ยว



          นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-22 พ.ย.2563 มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยว ขอความร่วมมือผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ให้จัดการนำเที่ยวให้เหมาะสมกับราคานำเที่ยว และปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่บังคับให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าหรือบริการเกินกว่าที่นักท่องเที่ยวต้องการ รวมทั้งผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ก็ขอให้บริการด้วยความเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว โดยต้องติดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน ประกอบอาหารตามหลักสุขอนามัย ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยหัวใจ ปฏิบัติตนเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจและกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ



          เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ ขอให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความเต็มใจ และยึดหลักความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก ปฏิบัติตามวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด คิดราคาค่าโดยสารด้วยความเป็นธรรม ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสารในช่วงวันหยุด เจ้าหน้าที่ขับรถต้องมีความชำนาญในเส้นทาง หากเป็นเส้นทางไกล ใช้เวลาเดินทางเกินกว่า 4 ชั่วโมง ควรจัดคนขับรถไว้สำหรับสับเปลี่ยน หรือพักรถอย่างน้อย 30 นาทีตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และดูแลทำความสะอาดรถโดยสารอย่างสม่ำเสมอ



          ส่วนผู้ประกอบการโรงแรมและที่พัก ต้องจัดการบริการที่เพียงพอต่อนักท่องเที่ยว มีจำนวนเจ้าหน้าที่รองรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวมากกว่าวันธรรมดา ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ให้ปลอดภัยและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ มีช่างพร้อมดูแลหากเกิดปัญหาทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ขณะที่ แหล่งท่องเที่ยว ดูแลจัดการจราจรและจุดจอดรถให้เป็นระเบียบ หมั่นทำความสะอาด เก็บขยะ บริเวณแหล่งท่องเที่ยว และสุขาให้สะอาดอยู่เสมอ ติดตั้งไฟให้แสงสว่างในเวลากลางคืน จัดให้มีช่องทางให้นักท่องเที่ยวแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว



เลี่ยงการเดินทางช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ผู้ป่วย-เสียชีวิต โควิด-19 ในสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่น่าตกใจ 



         ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือซีดีซี เผยแพร่คำแนะนำให้ประชาชนงดการเดินทางในช่วงวันหยุดขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) ตรงกับวันที่ 26 พ.ย.2563 เนื่องจาก สถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศมีการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตอยู่ในระดับที่ ‘น่าตกใจ’ จึงขอให้งดรวมกลุ่มหรือพบกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน



-หากจะมีการจัดงานเลี้ยงก็แนะนำให้เป็นการจัดงานเลี้ยงแบบกลางแจ้ง และผู้ร่วมงานควรนำอาหารและเครื่องใช้มาเอง



-หากเป็นงานเลี้ยงในบ้าน แนะนำให้เปิดหน้าต่าง และจำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน



          เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าของทุกปีที่ผ่านมาคือช่วงเวลาที่จะมีการเดินทางที่คึกคักที่สุดในรอบปีของสหรัฐฯ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สำนักงานการท่องเที่ยว คาดการณ์ว่าการเดินทางอาจลดลงอย่างน้อยร้อยละ10 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่า จะมีชาวอเมริกัน 50 ล้านคนเดินทางในช่วงวันหยุด ลดลงจากปีที่แล้วที่มีการเดินทาง 55 ล้านคน หลังจากที่ซีดีซี ออกคำแนะนำ สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ อเมริกันแอร์ไลน์และเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ต่างรายงานว่ามียอดจองลดลง ขณะที่ ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ รายงานว่ามีการแจ้งยกเลิกตั๋วเพิ่มขึ้น



 

ข่าวทั้งหมด

X