ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563

17 พฤศจิกายน 2563, 07:51น.


“อ.วิชา” และอดีต อสส. เตรียมให้ถ้อยคำ คดีที่ “นายเนตร นาคสุข”สั่งไม่ฟ้อง“บอส อยู่วิทยา”



          การรื้อคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อเสียชีวิตเมื่อปี 2555  กลับมาพิจารณาใหม่ จนทำให้ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติออกหมายจับนายวรยุทธ  3 ข้อหา ได้แก่ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เสียหายหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 โดยมีอายุความ 15 ปี



          ในวันพรุ่งนี้(18พ.ย.) ประมาณ 10.00 น. คณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยชั้นต้นกรณีนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ได้เชิญ 2 คนสำคัญมาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอัยการ ก.อ. ชั้น 8 สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ



-นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่นายกฯตั้งขึ้น มาพบคณะกรรมการสอบสวนในฐานะพยาน



-นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด มาให้ปากคำในฐานะพยาน



          การประชุม ก.อ. ครั้งที่ 10/2563 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2563 ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยชั้นต้น โดยมีนายไพรัช วรปาณิ ก.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน นางพิมพร โอวาสิทธิ์ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการ นายสนทรรศ สิงหพัศ รองอัยการสูงสุด เป็นกรรมการ นายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอัยการสูงสุด เป็นกรรมการ นายมั่นเกียรติ ธนวิจิตรพันธ์ ผู้ตรวจการอัยการ เป็นกรรมการและเลขานุการ และ นายยุทธพงษ์ อภิรัตน์รังษี รองอธิบดีอัยการสำนักงาน ก.อ. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ 




ปรับ 500 บาท วัยรุ่นชายเบิ้ลเครื่องจยย.บนภูทับเบิก



          หลังจากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอการเบิ้ลรถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ เมื่อเช้าวันที่ 8 พ.ย.2563 ล่าสุด นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี ชาว อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า พร้อมทั้งยอมรับว่า เป็นคนที่เบิ้ลรถในวันดังกล่าว โดยตนและเพื่อนๆ จำนวนหนึ่งได้เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี สมทบกับกลุ่มทริปน้ำไม่อาบและกลุ่มอื่นๆ และมาค้างบนภูทับเบิก 1 คืน และเช้าวันที่เกิดเหตุได้เปลี่ยนนมหนูในคาบูเรเตอร์ จากนั้นได้ทดลองวอร์มเครื่อง จึงทำให้เสียงดัง โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าจะไปรบกวนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เมื่อได้รับหนังสือแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาพบเพื่อเปรียบเทียบปรับจากการกระทำดังกล่าวจึงรีบเดินทางมาพร้อมทั้งขอโทษชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเดือดร้อน



          พ.ต.อ.ธีรพงษ์ ผลนาค ผกก.สภ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังจากมีภาพเผยแพร่ไปในโซเชียล ผู้บังคับบัญชาได้กำชับให้ดำเนินการเรียกตัวผู้ทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่แจ้งให้นายเอมาพบ นายเอ ให้การรับสารภาพพร้อมทั้งได้ขอโทษสังคม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เปรียบเทียบปรับจำนวน 500 บาท ในข้อหาส่งเสียงดังทำให้ประชาชนเดือดร้อน




เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน ช่วงหยุดยาว



          หลังจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด​-19 (ศปก.ศบค.)​ ที่มี​พล.อ.ณัฐพล​ นาคพาณิชย์​ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.)​ ในฐานะผู้อำนวยการศปก.ศบค. เป็นประธาน เห็นชอบให้ขยายเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน​ พ.ศ.2548 เพื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.2563 ออกไปอีก 45 วัน โดยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ คราวที่ 8 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 -15 ม.ค.2564 เพื่อใช้เป็นกลไกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องการให้ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเคลื่อนย้ายของประชาชนจำนวนมาก ทั้งการเดินทางกลับภูมิลำเนาและการท่องเที่ยว และเตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่พิจารณาก่อนนำเรื่องเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกฯ ฝากให้พิจารณาความสมดุลระหว่างการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคกับเรื่องเศรษฐกิจ 



          ที่ประชุมได้เน้นย้้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในฐานะศบค.จังหวัด เพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางธรรมชาติ เพราะจะมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากที่ต้องการเดินทางเข้า-ออก ในช่วงเทศกาลปีใหม่



ศบค.ชุดเล็ก คงมาตรการกักตัว 14 วัน อยากให้เที่ยวปีใหม่ปลอดภัย



          การพิจารณาข้อเสนอให้ลดระยะเวลาการกักตัวบุคคลจากต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทย จากเดิม 14 วัน เหลือ 10 วัน ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก เห็นว่าต้องคงมาตรการกักตัว 14 วันตามเดิม เนื่องจากในช่วงปลายปียังมีกิจกรรมหลายอย่างทั้งเทศกาลปีใหม่ การเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือน ธ.ค.2563การแข่งขันกีฬาแบดมินตันนานาชาติ 3 รายการ ที่จะจัดในเดือน ม.ค.2564 จึงต้องคงมาตรการไว้เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้โปรแกรมที่วางไว้สะดุด และอยากให้คนไทยได้ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่อย่างปลอดภัย ดังนั้นต้องชะลอข้อเสนอนี้ไปจนกว่าจะพ้นเดือน ม.ค.2564 ขณะที่ สถานการณ์ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ มาเลเซีย เมียนมา เมื่อจบการเลือกตั้งยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น ดังนั้น หลายกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นก็ต้องเฝ้าระวังอย่างรอบคอบ



รณรงค์อีกรอบ ! หลังเลือกตั้ง เมียนมา ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย



          หลังผ่านพ้นเทศกาลหาเสียงเลือกตั้ง แผนกสาธารณสุขและกีฬาในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ของเมียนมา รณรงค์เข้มให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมากรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในตลาดสดทุกแห่งของทั้ง 2 เมือง



          ย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เป็น 2 พื้นที่ที่มีประชาชนป่วยเป็นโรคโควิด-19 จำนวนมาก หลังโรคนี้กลับมาระบาดอย่างหนักเป็นรอบที่ 2 ในเมียนมา ตั้งแต่เมื่อกลางเดือนส.ค.2563 และที่สำคัญในช่วงกว่า 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมาที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2563 ทั้งย่างกุ้งและมัณฑะเลย์เป็น 2 พื้นที่ซึ่งมีการหาเสียงกันอย่างหนัก กองเชียร์ของแต่ละพรรคต่างออกมารณรงค์กันบนท้องถนน มีการรวมกันของผู้คนจำนวนมาก และละเลยต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

          ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในเมียนมาเพิ่มขึ้น 983 คน เป็นผู้ป่วยในย่างกุ้ง 618 คน และในมัณฑะเลย์ 116 คน



เจ้าหน้าที่ WHO ติดเชื้อ 65 คน ตั้งแต่พบการระบาด



          องค์การอนามัยโลก(WHO) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของ WHO จำนวน 65 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด พญ.มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ของ WHO กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบเจ้าหน้าที่บางคนติดเชื้อ ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่บางคนมีอาการป่วยเล็กน้อย



          ด้าน นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เพิ่งกลับมาทำงาน หลังเข้าสู่กระบวนการกักตัว เนื่องจาก เมื่อช่วงต้นเดือนได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19



ตร.ฝรั่งเศส คุมเข้ม ประชาชนละเลยไม่ปฎิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์

          ท่ามกลางสัญญาณว่าอาจจะมีประชาชนบางส่วนแอบละเมิดกฎล็อกดาวน์รอบใหม่ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส นายกฯ ฌ็อง กัสแต็กซ์ (Jean Castex) ของฝรั่งเศส แสดงความเห็นว่า ประชาชนไม่ทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเหมือนกับที่เคยออกมาตรการครั้งแรก ทำให้ตำรวจฝรั่งเศสต้องเพิ่มมาตรการออกตรวจตราช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อดูว่ามีผู้แอบฝ่าฝืนหรือไม่ เมื่อวันเสาร์ 14 พ.ย.2563 พบว่า ตำรวจจัดการสลายปาร์ตี้ผิดกฎหมายที่มีคนรวมตัวกันถึง 400 คน ที่ฌองวีล เลอ ปงต์ (Joinville-Le-PontN) ใกล้กรุงปารีส



          ภายใต้กฎการล็อกดาวน์ ประชาชนจะต้องอยู่ภายในบ้าน หากต้องการออกไปนอกบ้านเพื่อหาซื้ออาหารหรือสิ่งของจำเป็นอื่นๆ หรือการออกกำลังกายด้านนอกในช่วงสั้นๆ จะต้องถือเอกสารที่มีการลงชื่อเพื่อยืนยันเหตุผลจำเป็น



 

ข่าวทั้งหมด

X