เปิดรายชื่อประเทศปิดกั้นเว็บไซต์ 'Pornhub'

03 พฤศจิกายน 2563, 16:34น.


          หลังประเทศไทยมีการระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ "พอร์นฮับ" (Pornhub) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นสื่อลามกอนาจารซึ่งเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย และได้รับการร้องเรียนมาเป็นจำนวนมากรวมถึงคำนึงถึงเยาวชนที่อาจเข้าถึงเว็บไซต์จากข้อมูลพบว่า ยังมีอีกหลายประเทศที่ระงับการเข้าถึงสื่อลามกอนาจารรวมถึงบล็อกเว็บไซต์พอร์นฮับเช่นกัน  เมื่อเดือนกันยายน ไลลา มิกเคิลเวท ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ได้ริเริ่มคำร้อง "ทราฟฟิกคิงฮับ" โดยเรียกร้องให้ปิดเว็บไซต์พอร์นฮับ เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเปิดใช้งานและแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณีทางเพศและการข่มขืนผู้หญิงและเด็ก โดยมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อสนับสนุนคำร้องดังกล่าว และสามารถล่ารายชื่อได้แล้วกว่า 2 ล้านรายชื่อจาก 192 ประเทศทั่วโลก การเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกนำเสนอลงบนบทความหลายร้อยบทความโดยได้รับการสนับสนุนจากบุคคลมีชื่อเสียง หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการประท้วงที่หน้าสำนักงานของพอร์นฮับในมอนทรีออล ประเทศแคนาดาและลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย



          โดยในเดือนตุลาคม มีหน่วยงานกำกับดูแลของเยอรมนี ดำเนินการให้โทรคมนาคมในประเทศ เช่น โวดาโฟน และ ด็อยท์เชอเทเลอค็อม ดำเนินการบล็อกระบบดีเอ็นเอส ต่อเว็บไซต์ลามกอนาจารที่ไม่มีการตรวจสอบอายุของผู้ชม รวมถึงพอร์นฮับ และยูพอร์น เพื่อไม่ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวเยอรมันค้นหาเว็บไซต์ดังกล่าวจากเว็บบราวเซอร์ได้  เพื่อป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์ลามกอนาจารของเยาวชน เนื่องจากกฎหมายเยอรมันมีการจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้เฉพาะบุคคลที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น



          นอกจากนั้น คณะกรรมการด้านกฎหมายของอิสราเอลมีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อบล็อกสื่อลามกทางอินเทอร์เน็ต และบังคับให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเซ็นเซอร์ภาพอนาจาร  โดยปัจจุบันผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของอิสราเอลถูกกฎหมายกำหนดให้จัดระบบกรองเนื้อหา



           ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 รัฐบาลฟิลิปปินส์กั้นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ให้เข้าถึงพอร์นฮับและเว็บไซต์ลามกอื่นๆ ตามกฎหมายต่อต้านภาพอนาจารเด็กซึ่งห้ามไม่ให้เว็บไซต์เผยแพร่เนื้อหาลามกอนาจารเด็ก รวมถึงปี 2014 พอร์นฮับถูกบล็อกในรัสเซียเนื่องจากนักแสดงหญิงคนหนึ่งดูเด็กเกินไปทำให้ผู้ชมบางคนคิดว่าเธอเป็นผู้เยาว์ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่แบนภาพลามกอนาจาร เช่น อินเดีย ซาอุดิอาระเบีย และปากีสถาน



 

ข่าวทั้งหมด

X