ชาวเมืองฟิลาเดลเฟียร่วมประท้วงตำรวจยิงผู้ต้องสงสัยผิวสีจนเสียชีวิต

28 ตุลาคม 2563, 11:09น.


          ตำรวจฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย รายงานเหตุประท้วงและปล้นร้านค้าหลายแห่งในเมืองติดต่อกันเป็นคืนที่ 2 เพราะผู้ก่อเหตุไม่พอใจที่ตำรวจยิงชายผิวสีจนเสียชีวิต คือนายวอลเตอร์ วอลเลซ อายุ 27 ปี เมื่อบ่ายวันจันทร์ (26 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจรายงานก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งเหตุว่า มีชายถืออาวุธมีดในที่ชุมชน ชายคนนั้นคือนายวอลเลซ แต่ไม่ยอมวางอาวุธและพยายามเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ จึงถูกเจ้าหน้าที่ยิงบาดเจ็บ หลังจากนั้นตำรวจได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตในระหว่างทาง 



        ขณะเดียวกัน จากภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคม แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ 2 คนชี้ปืนไปที่นายวอลเลซ ที่กำลังเดินเข้าไปหา แล้วเจ้าหน้าที่ถอยห่างออกมา ขณะที่ตะโกนให้นายวอลเลซวางมีด จากนั้นมีการยิงปืนและเห็นนายวอลเลซนอนอยู่บนพื้นถนน ในการแถลงข่าว ครอบครัวของนายวอลเลซระบุว่า ภรรยาของนายวอลเลซเป็นผู้ที่โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินเพื่อขอรถพยาบาล เนื่องจากสามีของเธอมีอาการคุ้มคลั่ง และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่รับแจ้งเหตุอย่างชัดเจนว่า สามีของเธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์และอยู่ในภาวะวิกฤต



         นายจิม เคนนีย์ นายกเทศมนตรี จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เขารอคอยคำชี้แจงและการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและโปร่งใสเพื่อประโยชน์ของนายวอลเลซและครอบครัวและเพื่อฟิลาเดลเฟีย แต่ในเวลาเดียวกันการทำลายทรัพย์สินและปล้นไม่ใช้การแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพ



          ทางการของรัฐต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่จากกองกำลังพิทักษ์ชาติเข้ามาสนับสนุนการรักษาความสงบในเมือง หลังจากที่เหตุไม่สงบในคืนวันจันทร์ (26 ต.ค.) มีตำรวจบาดเจ็บ 30 คน ผู้และมีผู้ถูกจับกุม 91 คน



       



           เมื่อคืนวันอังคาร (27 ต.ค.) ตำรวจประกาศเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากย่านพอร์ตริชมอนด์ เนื่องจากมีการปล้นร้านค้าหลายแห่ง      

ข่าวทั้งหมด

X