ประธานรัฐสภา ย้ำ ประชาธิปไตยต้องอดทน แก้ปัญหา

27 ตุลาคม 2563, 21:17น.


           หลังก่อเหตุใช้มีดกรีดแขนตัวเองในสภา เมื่อเวลา 19.10 น. นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เดินทางกลับเข้ามาในรัฐสภาพร้อมให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นต้องขออภัย ตลอดระยะเวลาที่เล่นการเมืองมาไม่มีครั้งไหนที่กดดันสาเหตุที่ตัดสินใจแบบนี้ สำหรับข้อเรียกร้องของมวลชนทั้งการเรียกร้องให้นายกฯลาออกและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถคุยได้ ส่วนเรื่องสถาบันเข้าใจว่าหากคุยตรงๆ และมีคนกลางให้จริงๆ ก็มีวิธีการที่จะทำให้สถาบันดีขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าอ้างสถาบันแล้วนำสถาบันมาปกป้องตัวเอง



          ระหว่างที่ นายวิสาร ยืนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากกลับมาจากโรงพยาบาล นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่กำลังจะเดินทางไปเยี่ยมดูอาการที่โรงพยาบาลได้เดินลงมาเจอนายวิสารพอดี ทำให้นายชวนยืนฟังนายวิสารให้สัมภาษณ์จนจบ จากนั้นนายวิสารได้เข้ามากราบขออภัยนายชวน ในฐานะประธานสภาฯ ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ตนได้ห้ามนายวิสารแล้วว่าไม่ให้ทำ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็มีความเป็นห่วง จึงให้ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่ต่อ เพื่อที่จะได้ไปเยี่ยมนายวิสารที่โรงพยาบาล แต่เมื่อทราบว่ากลับมาพอดีก็ต้องขอบอกว่า ประชาธิปไตยเราต้องอดทน เมื่อถามว่า แม่บ้านคนที่ให้ยืมมีดจะเดือดร้อนหรือไม่ นายชวน กล่าวติดตลกว่า “ก่อนจะเอาไปปอกผลไม้ อย่างไรก็ขอให้เอาไปล้างก่อนนะ” ส่วนถือเป็นการนำอาวุธเข้าสภาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า นายวิสาร ไม่ได้เป็นการนำอาวุธเข้ามาในสภา



          สำหรับการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ส.ส.ควรกระทำในที่ประชุมสภาหรือ นายชวน กล่าวว่า ถึงอย่างไรก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งตนก็ได้ห้ามแล้ว และก็ต้องเข้าใจอารมณ์ และตนขอย้ำว่า การเมืองก็ต้องอดทน ระบอบประชาธิปไตยต้องอดทน ปัญหาทั้งหลายต้องอดทนในการแก้ไข กว่าจะไปสู่ความสำเร็จไม่มีอะไรง่าย

ข่าวทั้งหมด

X