สธ.สอบสวนหญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19ในสถานกักตัว พบผู้ติดเชื้อในช่วงเวลาเดียวอีก 2 คน

27 ตุลาคม 2563, 16:24น.


          การสอบสวนกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ที่เป็นหญิงชาวฝรั่งเศส ในวันนี้ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เปิดเผยว่า การสอบสวนโรคของหญิงฝรั่งเศส มีผู้สัมผัส 126 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 80 ราย อยู่ระหว่างสังเกตอาการ และเสี่ยงปานกลางถึงเสี่ยงสูง 46 รายผลจากการตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ พบว่าในส่วนของสามีและลูกชายไม่พบการติดเชื้อ ขณะที่พนักงานโรงแรมสถานที่กักกันจำนวน 23 คน วันนี้รอผลตรวจหาเชื้อจำนวน 6 คน ส่วนอีก 17 คน ได้นำเชื้อไปตรวจแล้ว 



          ในสถานที่กักกันตัว ASQ จ.สมุทรปราการ ที่เดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อ ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 2 คนเป็นชายต่างชาติชาวเอเชีย 1 คน พบติดเชื้อในวันที่ 29 กันยายน และชาวยุโรป อีก 1 คน พบติดเชื้อในวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งติดเชื้อในช่วงเวลา ใกล้เคียงกัน แต่ยังไม่ชัดว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค





          อย่างไรก็ตาม ภายหลังการตรวจสอบโรคพบว่าโรงแรมสถานที่กักกันตัวดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อ 3 คน เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้เข้าไป เก็บหาเชื้อ พบว่า ที่ฟิตเนสมีซากเชื้อ แต่ทั้งนี้จากการสอบถามหญิงชาวฝรั่งเศสที่มาจากฝรั่งเศส ให้ข้อมูลว่าไม่ได้ไปใช้บริการในห้องฟิตเนสซึ่งตรงกับภาพที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดของโรงแรม ดังนั้นจากข้อมูลดังกล่าวจึงสรุปเพียงได้ว่า โรงแรมแห่งนี้มีผู้ที่ติดเชื้อโควิค-19 เข้าไปใช้บริการฟิตเนสของโรงแรมแห่งนี้





           ด้านนายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ ยืนยันว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการให้ปิดสถานบริการฟิตเนสแห่งอื่นๆของประเทศ เนื่องจากยังไม่ตรวจพบผู้ป่วยในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว



          ส่วนมาตรการที่จะต้องดำเนินการกับสถานการณ์ดังกล่าวนั้น สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการดังนี้



1.ให้สถานที่ดังกล่าวไม่สามารถรับคนเข้าเฝ้ากักกันตัวได้เพิ่ม



2. ให้ผู้ที่ยังคงเหลือค้างในการเฝ้ากักกันตัวเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 14 วันแล้วให้กลับไปกักตัวต่อในที่พักเป็นเวลา 7 วันโดยที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปไหนได้ หลังจากนั้นให้มารับการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง



และ3.จะต้องให้สถานที่กักกันดังกล่าวเขียนระบบให้เรียบร้อยก่อนจึงจะได้รับการพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ข่าวทั้งหมด

X