แพทย์เผยผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสที่เกาะสมุย ติดเชื้อจากศูนย์กัก

25 ตุลาคม 2563, 08:51น.


          กรณีที่พบผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสอายุ 57 ปีที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า ผลการสอบสวนโรคสามารถยืนยันได้ว่า ผู้ป่วยได้รับเชื้อระหว่างพักอยู่ในสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) ขณะที่ผลการตรวจผู้ใกล้ชิดเป็นลบ



          สำหรับการสอบสวนในสถานที่กักตัวฯ ที่จังหวัดสมุทรปราการ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ป่วยเข้าพักระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม ผลการตรวจผู้ปฏิบัติงาน 67 คนจาก 68 คน ไม่พบเชื้อ รวมทั้งผลตรวจเลือด ก็ไม่พบภูมิคุ้มกัน ส่วนการเก็บตัวอย่างจากสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ตัวอย่าง พบเชื้อโควิด-19 ที่พื้นผิวอุปกรณ์ออกกำลังกายภายในห้องฟิตเนส จำนวน 1 ตัวอย่าง จึงมีความเสี่ยงจากการที่ผู้ถูกกักกันไม่ครบ 14 วันออกมาแพร่เชื้อในห้องฟิตเนส และพื้นที่ส่วนกลางบางจุด



          ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคตามมาตรฐานสูงสุด และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องจนครบ 14 วัน รวมทั้งจะได้ประสานกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คุมเข้มมาตรฐานของโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine) อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เป็นจุดเสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ



          สำหรับผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และส่งต่อเข้ารับการรักษาในห้องแยกโรค โรงพยาบาลเกาะสมุย



          ผู้ป่วยเดินทางจากประเทศฝรั่งเศสพร้อมครอบครัวคือสามีและลูก ถึงประเทศไทยวันที่ 30 กันยายน ด้วยสายการบินไทย TG 933 เข้ารับการกักตัวฯ ได้รับการตรวจเชื้อ 2 ครั้ง วันที่ 3 ตุลาคม และวันที่ 11 ตุลาคม ผลเป็นลบทั้ง 2 ครั้ง เมื่อครบกำหนดออกจากสถานที่กักกัน วันที่ 15 ตุลาคม ไปสถานทูตฝรั่งเศส และช่วงบ่ายเดินทางไปเกาะสมุย ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG 167 โดยมีเพื่อน 1 คน มารับด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปส่งบ้านพัก



          ทีมสอบสวนโรคติดตามผู้สัมผัส โดยเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 15 ราย ได้แก่ สามีและลูก ผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกัน 10 ราย และลูกเรือ 2 ราย และเพื่อนที่ไปรับที่สนามบิน 1 ราย เบื้องต้นผลการตรวจสมาชิกในครอบครัวไม่พบเชื้อและรับไว้ในห้องแยกโรค โรงพยาบาลเกาะสมุย คาดว่าผู้ติดเชื้อรายนี้มีโอกาสเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ เนื่องจากเริ่มป่วยหลังออกจากสถานกักกันโรค 



...

ข่าวทั้งหมด

X