ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

23 ตุลาคม 2563, 18:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563



พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ วางพวงมาลา พระบรมรูปทรงม้า



          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิตไปยังพระบรมราชานุสรณ์ พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อทรงวางพวงมาลาและถวายบังคมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวัน “ปิยมหาราช" อันเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว



          สำหรับพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ พระลานพระราชวังดุสิต หรือที่เรียกว่าลานพระบรมรูปทรงม้า พระบรมราชานุสรณ์ที่พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณได้ร่วมใจกันรวบรวมเงินจัดสร้างประดิษฐานขึ้นน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะที่ทรงพระชนม์อยู่เนื่องในมหามงคลสมัยที่ทรงครองราชย์ยั่งยืนนานถึง 40 ปี



นายกฯให้กำลังใจครม.ดูแลสุขภาพ พักผ่อนมีแรงทำงานเพื่อประเทศ



          หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี วางพวงมาลาถวายราชสดุดีต่อพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยกับ ครม. ให้กำลังใจและขอให้ดูแลสุขภาพ พักผ่อน ให้มีแรงทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไปขณะเดียวกันประชาชนส่วนหนึ่งที่มารอรับเสด็จฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวันปิยมหาราช พุทธศักราช 2563 ยังได้ตะโกนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีได้โบกมือทักทายกลุ่มประชาชนด้วย



รองนายกฯ มอบยา ฟาวิพิราเวียร์ ให้รพ. เกาะสมุย



          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำ”ยาฟาวิพิราเวียร์” ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่ผลิตในญี่ปุ่น มอบให้โรงพยาบาลเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 1,000เม็ด หลังไทยสั่งมารักษาผู้ป่วยมีอาการระดับกลางถึงระดับรุนแรง ส่วนหญิงฝรั่งเศสที่พบติดเชื้อที่พบที่ อ.เกาะสมุย อาการยังไม่รุนแรง จึงยังไม่ต้องใช้ยานี้ แต่ได้มอบให้ทาง รพ.เตรียมไว้



           โดยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังรักษาตัวที่ รพ.เกาะสมุย ท่ามกลางมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กักตัวผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง 15 คนและเสี่ยงต่ำอีก 42 คน



'สมุย' เปิดตัวเลขกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำ ใกล้ชิดหญิงฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19



          นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุย กล่าวถึงการพบผู้ติดเชื้อรายนี้ว่า ทางทีมแพทย์ได้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้เมื่อวันที่23ตุลาคม2563ซึ่งพบผู้ป่วยที่ยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019หรือโควิด-19จำนวน1ราย จากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019รายนี้ เป็นหญิงชาวต่างชาติชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่บนเกาะสมุย เดินทางกลับมาจากประเทศฝรั่งเศสวันที่ 30 กันยายน 2563 และได้รับการกักตัว14วัน ที่สถานที่กักตัวในจังหวัดสมุทรปราการ และได้ผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยระบบPCR 2ครั้ง ผลการตรวจไม่พบเชื้อ



         หลังเดินทางกลับมาที่เกาะสมุยในวันที่ 17 ตุลาคม2563 และต่อมาวันที่22 ตุลาคม 2563 ผลการตรวจพบเชื้อและได้รับการยืนยันจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต11จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงไปรับตัวจากบ้านพักเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย โดยทีมแพทย์ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และได้รับตัวสามี พร้อมบุตรเข้าพักยังโรงพยาบาลเกาะสมุย พร้อมตรวจหาเชื้อ ผลการตรวจมีค่าเป็นลบ และในขณะนี้ผู้ป่วยและครอบครัวยังต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเกาะสมุยต่อตามมาตรฐานการรักษา



          ส่วนการลงพื้นที่หากลุ่มเสี่ยงควบคุมป้องกันโรคตามมาตรฐานการป้องกันโรคติดต่อ ดำเนินการตามรอยโรค พบผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดรวม 15 คน ทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อในวันที่23-24ตุลาคม 2563 และได้กักตัวจนกว่าจะได้รับการยืนยันผล  ส่วนผู้เสี่ยงต่ำจำนวน 42 คน โดยทั้งหมดได้รับการเฝ้าระวังตามมาตรการ





เกาหลีเหนือเตือนปชช.ระวังฝุ่นจากทะเลทรายจีน อาจปนเปื้อนเชื้อโรคโควิด-19



 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ ได้เตือนประชาชนให้อยู่ในอาคารบ้านเรือน หวั่นเกรงว่าฝุ่นควันสีเหลืองที่ลอยมาจากประเทศจีน เพื่อนบ้าน อาจจะมีเชื้อไวรัสโคโรนา สาเหตุของโรคโควิด-19 ปนเปื้อนอยู่ รวมถึงยกเลิกโครงการก่อสร้างทั่วประเทศในระยะนี้ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ เกาหลีเหนืออ้างผลวิจัย จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯระบุว่าเชื้อไวรัสโคโรนา อาจแพร่ทางอากาศ อีกนานหลายชั่วโมง 

          ส่วนสาเหตุหลักๆของการแพร่โรคคือ การอยู่ใกล้กับคนไข้ที่มีเชื้อโรคโควิด-19 ที่ไอจามหรือพูด ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 จากการพ่นละอองฝอยทางอากาศ ทั้งนี้ ฝุ่นควันสีเหลืองจากพื้นที่ทะเลทรายในมองโกเลียและประเทศจีนมักจะลอยไปยังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในช่วงนี้ทุกปี ซึ่งทั้งสองเกาหลีระบุว่า เป็นควันพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลังการเตือนเรื่องนี้ มีรายงานว่าท้องถนนต่างๆในกรุงเปียงยาง ไม่มีผู้คนสัญจรตามปกติ แทบจะว่างเปล่า



         ในปัจจุบัน เกาหลีเหนืออ้างว่า ไม่มีคนติดโรคโควิด-19 แต่ได้เฝ้าระวังในขั้นสูงเรื่อยมานับแต่เดือนมกราคม ปิดชายแดนและมาตรการล็อกดาวน์ จำกัดการเดินทางในประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาด



นิติเวชเกาหลีใต้ ย้ำวัยรุ่น 17 ปีเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่



          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้อ้างตำรวจว่า สำนักงานนิติเวชแห่งชาติได้ชันสูตรพลิกศพวัยรุ่นที่เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เป็นผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนรายแรก และได้ข้อสรุปว่าสาเหตุไม่ได้เกิดจากวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นายกรัฐมนตรีชอง เซกยุน แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพราะจนถึงขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่การฉีดวัคซีนและการเสียชีวิตมีความเกี่ยวข้องกัน แต่ประชาชนจำนวนมากยังคงกังวลอยู่



          ด้านสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี เปิดเผยว่า จะประชุมกับผู้เชี่ยวชาญวัคซีนในวันนี้ เพื่อทบทวนสถานการณ์เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตเพิ่มจาก 25 รายเมื่อวันก่อนเป็น 36 รายแล้วในวันนี้ แพทย์และนักการเมืองหลายคนเรียกร้องให้ระงับโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศไว้ก่อน ผู้เสียชีวิต 22 รายจาก 25 รายรับการฉีดวัคซีนฟรีในโครงการที่รัฐบาลจัดสรรให้แก่ประชาชน 19 ล้านคน หวังลดภาระให้แก่ระบบสาธารณสุขที่กำลังรับมือกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19



ตร. ย้ำยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ยังดำเนินคดีผู้ร่วมชุมนุมรวม 81 คดี ผู้ต้องหา 78 คนประกันตัวชั่วคราว70 คน เหลืออีก 8 คน ถูกคุมขัง



          ผลการปฏิบัติการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในช่วงวันที่ 15 - 22 ต.ค.2563 พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) เปิดเผยว่า แม้ว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้วก็ตาม แต่การดำเนินคดีก็ต้องมีการดำเนินการต่อไป



          ส่วนผลการแจ้งความดำเนินคดีและจับผู้ต้องหาในช่วงเหตุการณ์ชุมนุม จากวันที่ 13 - 23 ต.ค.2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยว่า มีผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีไป 81 คดี จำนวนผู้ต้องหา 78 คน ซึ่งมี 3 คนที่ถูกดำเนินคดีซ้ำ ส่วนความผิดที่แจ้งความผู้ต้องหา



1.มีความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 46 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 4 คน ถูกดำเนินคดีด้วย



2.ข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวาย (ม.215) จำนวน 21 คน,



3.ข้อหาประทุษร้ายต่อองค์รัชทายาทและพระราชินี (ม.110) จำนวน 3 คน



4.ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น (ม.116) จำนวน 10 คน และ



5.ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานอีก 1 คน



          ในจำนวนผู้ต้องหาเหล่านี้พนักงานสอบสวนส่งตัวผัดฟ้องฝากขังไปแล้ว โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว 70 คน มี 8 คน ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ แยกเป็นเรือนจำกลางเชียงใหม่ จำนวน 1 คน คือนายอานนท์ นำภา และ อีก 7 คน ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน)



          พล.ต.ท.จารุวัฒน์  ยืนยันว่า การดำเนินคดีกับเยาวชน เป็นการดำเนินคดีตามข้อกฎหมายแต่การพิจารณาความผิด บทลงโทษ จะเป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.เด็กและเยาวชน ซึ่งเยาวชนผู้ถูกดำเนินคดีจะถูกพิจารณาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง



คนละครึ่งวันแรกอืด คลังประสานมท. ให้กำนันผู้ใหญ่ ช่วยร้านค้าลงทะเบียน ย้ำไม่ต้องกลัวถูกรีดภาษีย้อนหลัง



          นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยผ่านโครงการคนละครึ่งในวันแรก 23 ต.ค.2563 เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยยอดตั้งแต่ 06.00-14.00 น.มียอดการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินใช้จ่ายของรัฐประมาณ 10 กว่าล้านบาท และเงินใช้จ่ายจากประชาชนอีก 10 กว่าล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนพบว่าคนได้นำเงินตัวเองใช้จ่ายเงินมากกว่าเงินจากรัฐที่ร้อยละ 51  ต่อ ร้อยละ 49

          โดยกระทรวงการคลังไม่กังวลว่าจะมีการใช้จ่ายน้อย เพราะเพิ่งเริ่มเป็นวันแรก ยังเหลือให้ใช้จ่ายอีก 69 วัน อีกทั้งยังตรงกับวันหยุดราชการ แต่เชื่อว่าเมื่อถึงวันจันทร์ซึ่งตรงกับวันทำงานจะมียอดการใช้จ่ายเพิ่ม เพราะร้านค้าส่วนมากอยู่แถวที่ทำงาน จึงน่าจะมีการใช้สิทธิคนละครึ่งซื้ออาหารเช้า อาหารกลางวันเพื่อลดค่าครองชีพเพิ่มขึ้นได้

          สำหรับกรณีมีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งไม่มากเพียง 317,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นร้านหาบเร่ แผงลอยกว่า 5 หมื่นราย ล่าสุดกระทรวงการคลังได้ขอความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยให้ช่วยเหลือ โดยจะส่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศลงพื้นที่เพื่อเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยเข้าโครงการ พร้อมกับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยยืนยันตัวตนร้านค้าที่เข้าร่วมได้ โดยไม่ต้องตรวจสอบจากธนาคารกรุงไทย ซึ่งจะช่วยให้มีร้านค้าเข้าร่วมได้มากขึ้น พร้อมยืนยันว่า การเข้าร่วม โครงการคนละครึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเก็บข้อมูลภาษีแต่อย่างใด จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกรีดภาษีย้อนหลัง  



เลือกตั้งสหรัฐฯ ไม่ส่งผลต่อตลาดหุ้นเอเชีย



          ตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่การดีเบตรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนดัชนีนิกเกอิ ปิดที่ 23,516.59 จุด เพิ่มขึ้น 42.32 จุด



          ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯรอบใหม่ แม้ความไม่แน่นอนต่างๆ รวมถึงการเลือกตั้งสหรัฐฯ สกัดกั้นการปรับตัวขึ้นของตลาดก็ตาม ดัชนีฮั่งเส็ง ปิดวันนี้ที่ 24,918.78 จุด เพิ่มขึ้น 132.65 จุด



ผบ.ทบ.เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม



          พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดูแลเรื่องภัยพิบัติต่างๆ ก็ปฏิบัติงานตามขั้นตอนในการดูแลประชาชน ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ,สระแก้ว และปราจีนบุรี กำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วม เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟู โดยทางทหารจะช่วยเหลือจนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงบริเวณชายแดนประเทศกัมพูชาก็ประสบปัญหานี้ด้วยเช่นกัน กองทัพบกได้มีการประสานงานว่าหากต้องการความช่วยเหลืออะไรขอให้แจ้งมา ทางกองทัพบกพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพราะมีความสัมพันธ์ร่วมกันที่ดีทั้งด้านรัฐบาลและการทหาร



รองผบ.ตร.แถลงจับยาบ้า 5.9 ล้านเม็ด



          พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร แถลงว่าตำรวจจับกุมนายมงคลชัย พร้อมพวกรวม 3 คน ในบ้านพักย่าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พร้อมยึดของกลาง ยาบ้า 5,900,000 เม็ด ยาเค 900 กรัม และยาไฟว์ จำนวน 885 เม็ด นอกจากนี้ยังยึดอาวุธปืน 3 กระบอก, กระสุนปืน 10 นัด, โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง และรถยนต์ 3 คัน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า



1.ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาต,



2.ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เคตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต,



3.ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (ไฟว์) ไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต และ



4.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต



         จากสืบสวนทราบว่า มีกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่บริเวณ ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดให้กับลูกค้า โดยเครือข่ายกลุ่มนี้มักเช่าบ้านหรูในหมู่บ้าน พื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในการเก็บซุกซ่อนยาเสพติดเพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากนั้นนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวทั้งหมด

X