ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยในคดีฆ่าครูย่านชานกรุงปารีส

17 ตุลาคม 2563, 20:41น.


          ตำรวจฝรั่งเศสสอบปากคำบุคคล 9 คน เกี่ยวกับเหตุฆ่าตัดคอนายซามูเอล ปาตี อายุ 47 ปีครูสอนวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งเกิดเหตุขึ้นในช่วงเย็นวันศุกร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นคนร้ายที่สื่อในฝรั่งเศสรายงานว่าเป็นชาวเชเชนอายุ 18 ปีก็ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต พนักงานสอบสวนกำลังตรวจสอบว่าเขาก่อเหตุโดยลำพังหรือมีผู้สมรู้ร่วมคิดคนอื่น



          เมื่อต้นเดือนนี้นายปาตี ได้นำภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาโมฮัมหมัดของนิตยสารชาร์ลี เฮบโด หลายภาพมาแสดงในชั้นเรียนเพื่อสอนเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก แต่ทำให้ผู้ปกครองที่เป็นชาวมุสลิมไม่พอใจ เพราะเห็นว่าเป็นการดูหมิ่น



          ในกลุ่มผู้ที่ถูกควบคุมตัวได้แก่ญาติ 4 คนของผู้ก่อเหตุ ซึ่ง 1 คนในกลุ่มนี้เป็นผู้เยาว์ ส่วนอีก 5 คนที่เหลือถูกควบคุมตัวในคืนวันศุกร์ มีอยู่ 2 คนเป็นผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนที่นายปาตีสอนอยู่



          โดยเมื่อต้นเดือนนี้มีผู้ปกครองคนหนึ่งเผยแพร่คลิปกล่าวหาครูว่าเป็นอันธพาล และขอให้ผู้ปกครองคนอื่นร่วมกันบอกกับครูว่าอย่ามาแตะต้องลูกๆ ของพวกเขา ซึ่งไม่แน่ชัดว่าผู้ปกครองรายนี้ถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำด้วยหรือไม่



          ด้านผู้นำมุสลิมในฝรั่งเศสร่วมประณามการสังหารครู และหลายคนมองว่าเป็นการโจมตีหลักการสำคัญของความเป็นรัฐของฝรั่งเศส คุณค่าการศึกษา เสรีภาพในการนับถือศาสนาและการแสดงความคิดเห็น อิหม่ามแห่งมัสยิดบอร์โดซ์ กล่าวว่า การฆ่าผู้บริสุทธิ์ไม่ใช่อารยธรรมแต่เป็นความป่าเถื่อน



....

ข่าวทั้งหมด

X