ชาวอเมริกันจำนวนมากใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

17 ตุลาคม 2563, 09:44น.


          คณะกรรมการการเลือกตั้งสหรัฐฯ รายงานว่า ชาวอเมริกันที่มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากออกไปใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าของการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้มากกว่า 22 ล้านคนแล้ว ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดของประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน โดยในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 (ค.ศ. 2016) มีผู้ใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าประมาณ 6 ล้านคน



          ในรายงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งจากรัฐต่าง ๆ ยังระบุด้วยว่าผู้ที่มาใช้สิทธิแล้วส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ทั้งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงและคนอเมริกันผิวสี



          นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก เกิดจากการรณรงค์ของพรรคเดโมแครต ความไม่ชอบประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ประกอบกับความกังวลเรื่องโควิด-19 และอาจทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายนปีนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากถึง 150 ล้านคน ซึ่งจะเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2541 (ค.ศ.1908) และแม้ว่าผู้ที่ออกไปใช้สิทธิแล้วส่วนใหญ่จะเป็นผู้สนับสนุนเดโมแครต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า นายโจ ไบเดน จะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้ง เพราะเป็นที่แน่นอนว่า ในวันที่ 3 พฤศจิกายน จะมีผู้สนับสนุนรีพับลิกันออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก



....

ข่าวทั้งหมด

X