ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2563

05 ตุลาคม 2563, 09:41น.


‘เคนโซ ทาคาดะ’ผู้ก่อตั้งแบรนด์  ‘KENZO’ เสียชีวิตจากโควิด-19



          วงการดีไซเนอร์สูญเสีย "เคนโซ ทาคาดะ" นักออกแบบเสื้อผ้าชาวญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งแบรนด์ "KENZO" ที่เสียชีวิตในวัย 81 ปี ด้วยโรคโควิด-19 สำนักข่าว BBC รายงานว่า เคนโซ ทาคาดะ เสียชีวิตขณะรับการรักษาอาการป่วยของโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในเมืองเนออิลลี เซอร์ เซเน ชานกรุงปารีส ของฝรั่งเศส 



          แบรนด์ KENZO ออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อการจากไปของผู้ก่อตั้งแบรนด์ โดยบอกว่าเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่นายทาคาดะ สร้างสรรค์ผลงานโดดเด่นในวงการแฟชั่น มอบความคิดสร้างสรรค์และสีสันให้กับโลกใบนี้ 



         นายทาคาดะ เกิดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2482 ที่จังหวัดเฮียวโก ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ประเทศฝรั่งเศสในปี 2508 และหลังจากนั้นเขาได้เปิดห้องเสื้อในกรุงปารีส ได้รับความนิยมอย่างมากในเวทีแฟชั่นของฝรั่งเศส เขาเกษียณตัวเองเมื่อปี 2542



         ปัจจุบันนี้ KENZO อยู่ภายใต้แบรนด์ LVMH ดีไซเนอร์คนปัจจุบัน เฟลิเป โอลิวิเยร์รา แบ็บติสตา กล่าวว่า นายทาคาดะ เปี่ยมล้นด้วยพลังงาน เป็นคนใจดี และมีความสามารถ โดยเชื่อว่าผลงานของเขาจะอยู่ในใจทุกคนตลอดไป





 



CR:BBC



'หมอยง' ถอดรหัสยาใช้รักษาผู้นำสหรัฐฯ



         ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุรายละเอียดยาที่ใช้รักษาอาการป่วยจากการติดเชื้อโควิด -19 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า " ทั่วโลกให้ความสนใจกับการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ติดเชื้อโควิค-19  และสนใจการรักษาของประธานาธิบดี



         โดยทั่วไปข้อมูลรายละเอียดการรักษา ถือเป็นความลับของคนไข้ จากการรายงานของแพทย์ผู้ให้การรักษา และที่เผยแพร่ออกมาในวารสาร Science  โดย Jon Cohen ในวันที่ 2 ต.ค.2563  มีข้อมูลที่น่าสนใจคือ



ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับการรักษาด้วยยา Remdesivir และ Antibody Cocktail



-ยา Remdesivir เป็นยาที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Gilead Sciences เพื่อมุ่งหวังรักษาไวรัสตับอักเสบซี ต่อมามีการนำมาใช้รักษาอีโบล่า โดยยาขัดขวางการสร้าง RNA ของไวรัส ที่มีฤทธิ์ต่อไวรัสหลายชนิด จึงมีการนำมาใช้ในการรักษาโรคโควิด-19 เริ่มจากการศึกษาในประเทศจีน ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง ผลที่ได้ไม่แตกต่างกับยาหลอก และการศึกษาได้หยุดก่อนที่จะสิ้นสุดเนื่องจากไม่มีจำนวนผู้ป่วยมากเพียงพอ ต่อมามีการศึกษาในประเทศสหรัฐฯ พบว่ายาสามารถลดปริมาณไวรัสลงได้และมีผลการรักษาปานกลาง FDA สหรัฐฯอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ยานี้ต้องฉีดเข้าเส้น ระยะเวลา 5 วัน ถึง 10 วัน



-แอนติบอดีที่นำมาใช้รักษาประธานาธิบดีทรัมป์ ที่กล่าวในวารสาร Science เป็นของบริษัท Regeneron เป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี 2 ชนิด ที่จำเพาะต่อ Spike ใน 2 ส่วน ได้มีการศึกษาในหนูและในลิง และมีการศึกษาในผู้ป่วยโควิด-19 ระยะที่ 1 และ 2 จำนวน 275 คน โดยผู้ป่วยมีอาการไม่มาก เปรียบเทียบกับยาหลอก โดยให้ยาที่มีแอนติบอดี 2 ขนาด ขนาด 8 กรัม และ 2.5 กรัม พบว่า สามารถลดปริมาณไวรัสได้อย่างมีนัยยะสำคัญ และลดระยะเวลารักษาโรคได้ ขณะนี้อยู่ในการศึกษาใช้รักษาระยะที่ 3 ในผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นรวมทั้งผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาล ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ขนาด 8 กรัม



          โมโนโคลนอลแอนติบอดี ที่ได้ใช้หลักการสร้างขึ้นจากเซลล์เม็ดเลือดขาวของมนุษย์ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว จึงมีลักษณะจำเพาะที่จะขัดขวางการเข้าไปจับของเชื้อไวรัสกับเซลล์ หลักการดังกล่าวคล้ายกับการให้ Plasma ผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้ว การให้ Plasma ก็เช่นเดียวกันก็จำเป็นที่จะต้องให้เร็ว ถ้าผู้ป่วยมีอาการรุนแรงหรือเกิน 14 วันไปแล้วร่างกายจะสร้างแอนติบอดีขึ้นมาได้แล้ว การให้ไปจะไม่เกิดประโยชน์



          ทั้งนี้ Plasma จากผู้ที่หายจากโรคแล้ว จะมีภูมิต้านทานต่อโรคโควิด-19 เมื่อมีผู้มาบริจาคเป็นจำนวนมาก ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ก็สามารถที่จะนำพลาสมาที่มีภูมิต้านทานสูงมาผลิตในรูปแบบของเซรั่ม ที่มีความเข้มข้นของภูมิต้านทาน จะคล้ายกับโมโนโคลนอลแอนติบอดีดังกล่าว แต่จะมีแอนติบอดีหลายอย่างรวมกันเข้ามา เซรั่มที่ผลิตขึ้นมาจะเก็บได้นาน กว่าจะนำมาใช้ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม



         เซรั่มที่เอามาใช้ในการรักษาในปัจจุบัน เช่น ป้องกันการติดเชื้อไวรัส B หลังสัมผัสโรค เซรั่มที่ใช้ป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าหลังถูกสุนัขบ้ากัด ก็เช่นเดียวกันการให้ภูมิต้านทานจะต้องให้ตอนที่ผู้ป่วยยังไม่มีการสร้างภูมิต้านทานเกิดขึ้นและเพื่อป้องกัน ลดจำนวนของไวรัสลง



-นอกจากนี้ในวารสาร Science ยังได้พูดถึงยาที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้รับอยู่แล้วได้แก่วิตามิน ดี ธาตุสังกะสี ยาลดกรด Fomatidine เมลาโทนิน และ Aspirin



-บทบาทของวิตามินดีในปัจจุบัน เกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ ในการกำจัดเชื้อโรค



-สังกะสี มีส่วนและบทบาทในระบบเอนไซม์ของมนุษย์ และการสร้าง DNA RNA ยาลดกรดที่ใช้กันมากก็เพื่อป้องกันกรดไหลย้อน 



-เมลาโทนิน ไม่ทราบว่าเพื่อต้องการให้นอนหลับเพราะประธานาธิบดีสหรัฐฯมีเรื่องมาก หรือเปล่าก็ไม่รู้



-Aspirin ก็ช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด จะมีการใช้มากในผู้สูงอายุอยู่แล้ว



         ขณะนี้ทั่วโลกได้สนใจอาการของประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นอย่างมาก โดยทั่วไป ถ้าผ่านพ้นวันที่ 5 หลังมีอาการ โดยที่ไม่มีอาการปอดบวมหรือต้องการออกซิเจน ก็น่าจะเบาใจไปได้ระดับหนึ่ง และยังไม่รู้ว่าวันที่ 15 ต.ค.จะได้มีการดีเบตรอบ 2 หรือไม่และจะจัดกันอย่างไร เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19"





CR: Yong Poovorawan



7 ต.ค. ตร. ออกหมายเรียก ผอ.โรงเรียนสาสน์วิเทศราชพฤกษ์



          การดำเนินคดีกับทั้งครูและพี่เลี้ยงที่ทำร้ายเด็กโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 13 คน ดำเนินคดีไปแล้วก่อนหน้านี้ 3 คน  พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตพันธ์ ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้มีครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จำนวน 4 คน กลุ่มที่ 2 คือครูนิ-ครูเจี๊ยบ-ครูบลู-ครูอิ้ว เข้าพบพนักงานสอบสวน เบื้องต้น แจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายและจิตใจ ทั้งหมดให้การรับสารภาพ จึงปล่อยตัวไปชั่วคราว เนื่องจาก ผู้ต้องหาเข้าพบพนักงานสอบสวนเอง ขณะที่ในวันนี้มีรายงานว่าบางส่วนจะเข้าพบพนักงานสอบสวน และอีก 1 คน อยู่ระหว่างติดต่อประสานให้เข้ามาพบคาดว่าจะมาพบในวันที่ 8 ต.ค.



         ด้าน พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เปิดเผยว่า ออกหมายเรียกให้ผู้อำนวยการโรงเรียนมาพบวันที่ 7 ต.ค.ขณะนี้มีการกระทำผิดเพิ่มเป็น 58 ครั้ง ส่วนผู้ปกครองที่เป็นผู้เสียหายเพิ่มเป็น 32 คน



         กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ที่ถูกทำร้ายร่างกาย จะเดินทางเข้าร้องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ในเรื่องการฟ้องร้องคดีทางแพ่งโรงเรียนและผู้บริหาร รวมทั้งติดตามส่วนของคดีอาญาไม่ให้มีการแทรกแซงคดี



 



 

ข่าวทั้งหมด

X