ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ายไปเข้ารับการรักษาโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ทหาร

03 ตุลาคม 2563, 08:20น.


          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกเดินทางไปเข้ารับการรักษาโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์รีดหลังจากที่ได้รับทราบผลการตรวจยืนยันเป็นบวก ซึ่งก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีและนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 จะแยกกักตัวอยู่ภายในทำเนียบขาว แต่ที่ต้องส่งตัวเขาไปยังศูนย์การแพทย์ทหารเนื่องจากประธานาธิบดีเริ่มมีอาการไข้ และอ่อนเพลีย



         โดยในการปรากฏตัวเมื่อบ่ายวันศุกร์ ประธานาธิบดีซึ่งสวมหน้ากากเดินผ่านสนามหญ้าของทำเนียบขาวเพื่อไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์มารีนวันออกเดินทางไปที่ศูนย์การแพทย์ ต่อมาเขาโพสต์วิดีโอบนทวิตเตอร์ กล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ



          ด้านลูก ๆ ของประธานาธิบดีทั้งนางอีวังกา ทรัมป์ และนายเอริค ทรัมป์ ต่างรีทวีตโพสต์ของเขาและยกย่องว่าเขาเป็นนักสู้



          ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีมีอาการป่วยไม่รุนแรงและตั้งแต่ทราบผลการตรวจ เขาก็ยังมีการทำงานตลอด อย่างไรก็ตามแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของเขาแนะนำให้ส่งต่อไปยังศูนย์การแพทย์ทหารซึ่งเขาไปรับการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างต่อเนื่อง และจะทำงานจากสำนักงานประธานาธิบดีที่วอลเตอร์รีดต่อไป



         นางอลิสซา ฟาราห์ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่าประธานาธิบดีไม่ได้โอนอำนาจให้กับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี แม้ว่าในการประชุมทางไกลกับอาสาสมัครผู้สูงอายุเมื่อวันศุกร์ เขาจะมอบให้รองประธานาธิบดีทำหน้าที่ประธานการประชุม



         แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีได้รับโพลีโคลอล แอนติบอดี ค็อกเทลขนาด 8 กรัม (polyclonal antibody cocktail)เพื่อลดระดับไวรัสและเร่งการฟื้นตัว นอกจากนี้เขายังได้รับสังกะสี วิตามินดี ฟาโมติดีน เมลาโทนินและแอสไพริน (zinc, vitamin D, famotidine, melatonin and aspirin) ส่วนสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มีอาการไอและปวดศีรษะเพียงเล็กน้อย



          ด้านนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตและนางจิล ไบเดน ภรรยาของเขามีผลการตรวจเป็นลบ ซึ่งนายไบเดนทวีตว่า เขาหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นการเตือนความจำของทุกคนให้สวมหน้ากาก รักษาระยะห่างในสังคมและล้างมือให้สะอาด นอกจากนี้ในการที่นายไบเดนลงพื้นที่หาเสียงที่มิชิแกนในวันศุกร์ เขายังกล่าวขอให้ประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลข 1 หายดีโดยเร็ว ส่วนนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ซึ่งร่วมกล่าวในที่ประชุมผ่านระบบการสื่อสารทางไกล กล่าวว่า เราทุกคนเป็นคนอเมริกัน และเราต้องการให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี



          ขณะเดียวกันแพทย์ยังมีการสืบสวนว่าประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลข 1 ติดเชื้อได้อย่างไร โดยทั้งคู่เริ่มแยกตัวตั้งแต่ทราบว่านางโฮป ฮิกส์ ผู้ช่วยของประธานาธิบดีมีผลการทดสอบผลบวก หลังจากนั้นไม่นานทั้งคู่ก็ได้รับแจ้งว่ามีผลการทดสอบเป็นบวกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการวิจารณ์เกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีมีการทำงานที่ต้องพบกับผู้คนจำนวนมากหลายงานติดต่อกัน ซึ่งผู้สนับสนุนของเขาส่วนใหญ่จะไม่สวมหน้ากาก



....

ข่าวทั้งหมด

X