กลุ่มอียู เริ่มต้นฟ้องสหราชอาณาจักรฐานละเมิดข้อตกลงเบร็กซิต

01 ตุลาคม 2563, 21:30น.


          นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า กลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)อาจจะเริ่มขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป(ECJ) หลังสหราชอาณาจักรปฏิเสธที่จะล้มเลิกแผนการออกกฎหมาย Internal Market Bill ซึ่งละเมิดข้อตกลงการถอนออกจากกลุ่มอียูหรือเบร็กซิตทั้งสองฝ่ายลงนามเมื่อต้นปีนี้



          กำหนดเวลาที่กลุ่มอียูแจ้งเป็นหนังสือ ขอให้รัฐบาลสหราชอาณาจักร ยกเลิกแผนการออกกฎหมายที่สิ้นสุดเมื่อวานนี้ ขั้นตอนต่อไปคือ กลุ่มอียูอาจจะยื่นคดีต่อศาล ECJ ชี้ขาดในเรื่องนี้ เนื่องจากในช่วงการเปลี่ยนผ่านเช่นนี้ ศาล ECJ มีอำนาจที่จะบังคับให้สหราชอาณาจักรทำตามข้อตกลง รวมถึงมีอำนาจตีความกฎหมายและกำหนดบทลงโทษทางการเงิน เช่น ค่าปรับ แต่ส่วนใหญ่คดีเช่นนี้มักจะยุติลงด้วยการเจรจา และแต่ละคดีใช้เวลาพิจารณาหลายปีจึงจะแล้วเสร็จ



          หลายฝ่าย เชื่อว่า กลุ่มอียู ยังเปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรเจรจาข้อตกลงการค้ากับอียูต่อไป ขณะเดียวกัน นางฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหราชอาณาจักรยังมีเวลาจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ที่จะตอบสนองต่อประเด็นต่างๆที่กลุ่มอียูรู้สึกไม่สบายใจในเรื่องร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ในส่วนของการเจรจาข้อตกลงการค้าสหราชอาณาจักร-อียู จะยังคงดำเนินต่อไปในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมในสัปดาห์นี้ โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร คาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าต่อไป แม้ว่าจะยังไม่ได้สรุปข้อตกลงเบร็กซิตภายในกลางเดือนตุลาคมนี้



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X