ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียกล่าวหา ปธน.ปูตินอยู่เบื้องหลังการลอบวางสารพิษโนวิช็อก หวังพยายามฆ่า

01 ตุลาคม 2563, 19:54น.


          นายอเล็กซี นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย วัย 44 ปี เปิดใจกับนิตยสารแดร์ ชปีกัลป์ ของเยอรมนี หลังออกจากโรงพยาบาลในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เมื่อวันที่ 24 กันยายน นับเป็นการให้สัมภาษณ์กับสื่อเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาล้มป่วย เชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียอยู่เบื้องหลังการลอบวางยาพิษ เพื่อพยายามฆ่าเขาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม โดยระบุว่า คำสั่งให้ใช้สารเคมีกลุ่มโนวิช็อกอาจจะมาจากผู้นำของ 3 องค์กรข่าวกรองของรัสเซีย ทั้งหมดอยู่ภายใต้คำสั่งการโดยตรงจากนายปูติน



          เมื่อถูกถามว่าเหตุใด เขาจึงเชื่อว่านายปูติน ต้องการจะปองร้ายเขา นายนาวาลนี กล่าวถึงเรื่องเหตุความไม่สงบในจังหวัดฮาบารอฟสค์ ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้ ระบุว่ารัฐบาลรัสเซียทราบดีว่าจะต้องใช้มาตรการที่รุนแรงเพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่นั้นเกิดสถานการณ์การเมืองคล้ายกับที่เกิดขึ้นในเบลารุส ที่เกิดการประท้วงขับไล่รัฐบาลครั้งใหญ่ หลังพรรครัฐบาลถูกกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้ง



          ด้านรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ นายดมิตรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีปูตินระบุว่าไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า นายนาวาลนถูกวางยาพิษ ก่อนหน้านี้ นายนาวาลนี หมดสติบนเครื่องบินลำหนึ่งในเขตไซบีเรีย รัสเซียเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เขาถูกลำเลียงไปยังโรงพยาบาลขององค์กรการกุศลแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลินในอีก 2 วันต่อมา พักรักษาตัวในโรงพยาบาลกรุงเบอร์ลินรวม 32 วัน แม้ว่าเขาออกจากโรงพยาบาลแล้ว แต่เขายังจะต้องทำกายภาพบำบัด เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น



Cr: BBC

ข่าวทั้งหมด

X