ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563

01 ตุลาคม 2563, 19:02น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563



นายกฯ เป็นห่วง เปลี่ยน TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำโครงการล่าช้า



          การเปลี่ยนแปลงTOR ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เป็นห่วงว่าจะล่าช้า แต่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม เพราะไม่สามารถสั่งการได้



          ส่วนความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว รวมถึงรายชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ด้วย



ศาลนัดไต่สวน เปลี่ยนTOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม 14  ต.ค.นี้



          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญากรรมการบริหาร บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) กล่าวว่า จากที่บริษัทได้ยื่นเรื่องต่อ ศาลปกครอง เพื่อขอคุ้มครองฉุกเฉิน เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และขอให้กลับไปใช้รูปแบบเดิมนั้น ศาลนัดไต่สวนนัดแรกในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ซึ่งตามปกติ ศาลจะมีคำสั่งหลังจากไต่สวน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะอยู่ช่วงเวลาก่อนที่ยื่นซองในวันที่ 9 พ.ย. 63 ตามที่ รฟม.กำหนดใหม่ ซึ่งหากศาลสั่งคุ้มครองก็จะต้องหยุดกระบวนการประมูล



          ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การประกวดราคาหาผู้ร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ยังเป็นไปตามกรอบเวลา แม้เอกชนยื่นฟ้องต่อศาลปกครองโดยที่หากยังไม่มีคำสั่งศาลให้หยุด รฟม.ยังคงดำเนินการไปตามกระบวนการ และพร้อมชี้แจงในประเด็นต่างๆ ยืนยันว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมายหลักที่เกี่ยวข้องและพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และประกาศของคณะกรรมการ PPP และ เงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน หรือ REQUEST FOR PROPOSAL (RFP) ข้อ 7.1 ที่สามารถออกเอกสารเพิ่มเติมได้ ขณะที่มีการขยายเวลาในการยื่นเอกสารออกไปอีก 45 วัน



         ส่วนกรณีการกำหนดคุณสมบัติด้านเทคนิค เรื่องขุดอุโมงค์เป็นเทคนิคการก่อสร้างซึ่งเอกชนที่มีประสบการณ์ในการขุดอุโมงค์ และมีเทคนิคในการก่อสร้าง สามารถยื่นได้ทุกราย ซึ่งผู้ซื้อซองหลายรายมีประสบการณ์เรื่องอุโมงค์ ทั้ง บมจ. ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ,บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ. ช.การช่าง (CK) , บ. ซิโนไฮโดร คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด และ TOR กำหนดว่า สามารถเป็นผู้รับเหมาช่วงได้ ไม่ต้องซื้อซองได้ และยังมี บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) ,บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง (UNIQ) ที่มีประสบการณ์ ทำอุโมงค์



          ผู้ว่าฯรฟม.กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องนำคะแนนเทคนิคมาพิจารณาด้วย เพราะรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีโครงสร้างเป็นอุโมงค์มากกว่า 2 ใน 3 ดังนั้นจะต้องมีมาตรการความปลอดภัยทั้งในการก่อสร้างและการเดินรถ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งในข้อเสนอด้านเทคนิคจะมี 3 เรื่อง คือ งานโยธา งานติดตั้งระบบ และการเดินรถ ในการก่อสร้างแนวเส้นทางอยู่ใต้ดินและลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านพื้นที่อ่อนไหว อาคารเก่า พื้นที่อนุรักษ์ จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องหาวิธีการและ เทคโนโลยีในการก่อสร้างที่ดีที่สุด เช่นกรณีผ่านพื้นที่อ่อนไหวจะใช้เทคนิควิธีพิเศษอย่างไร มีการดูแลความปลอดภัยในการเจาะใต้แม่น้ำอย่างไร หากมีปัญหา เช่น หัวเจาะติดอยู่ใต้แม่น้ำจะมีวิธีการที่จะไปกู้หัวเจาะอย่างไร ส่วนการเดินรถนั้น จะต้องออกแบบระบบ มีอุปกรณ์และมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆ เช่น กรณีเกิดไฟไหม้ จะอพยพผู้โดยสารออกจากระบบที่อยู่ใต้ดินอย่างไร



ปลัดสธ.คนใหม่ ยืนยัน ไม่มีการล็อกเมือง หากโควิด-19 ระบาดระลอก 2 มั่นใจควบคุมได้



          นพ. เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เข้ารับตำแหน่งปลัดสธ. อย่างเป็นทางการวันแรก กล่าวว่า ในวันที่ 5 ตุลาคม จะแถลงนโยบายการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังส่วนภูมิภาค  เชื่อว่า เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการของประเทศมากขึ้น จะไม่มีการปิดบ้านปิดเมือง เนื่องจาก ประเทศไทยยังคงมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มแข็ง หากมีการติดเชื้อหรือระบาดเกิดขึ้น สามารถควบคุมโรคได้ให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างหรือในระดับวิกฤต นอกจากนี้ จะเดินหน้าทุกวิถีทางให้คนไทยเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยช่วงปีแรกต้องมีวัคซีนให้ได้ร้อยละ 50 ของประชากร ที่สำคัญ คือ ขอมอบนโยบายให้ชาว สธ. สวมหน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน



การ์ดเริ่มตก สธ.สำรวจพบยอดสวมหน้ากากลดลงเหลือร้อยละ 66



          พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้สำรวจการรับรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนเรื่องโรคโควิด-19 (ดีดีซีโพล) ครั้งล่าสุดระหว่างวันที่ 16 - 28 ก.ย. 2563 มีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,729 คน พบว่า ประชาชนมีแนวโน้มในการมีพฤติกรรมสุขภาพลดลง ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากในช่วงไม่มีอาการที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยสูงสุดร้อยละ93.5 เหลือ ร้อยละ 66.9 ส่วนการสวมหน้ากากเมื่อมีอาการป่วยมีแนวโน้มคงที่คือร้อยละ91 แต่ก็น้อยกว่าช่วงที่มีการระบาดภายในประเทศเมื่อเดือนมี.ค.–พ.ค. ที่สูงถึงร้อยละ94.9

          เมื่อสอบถามว่าจะเลิกสวมหน้ากากเมื่อไหร่ พบร้อยละ55.3 ระบุว่ายังสวมหน้ากากต่อเนื่องร้อยละ 43.7 ระบุว่าเลิกสวมหน้ากากเมื่อไม่มีรายงานผู้ป่วยในประเทศและร้อยละ37.7 ระบุว่าเลิกสวมเมื่อไม่มีรายงานในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามการสำรวจยังพบว่า ประชาชนมีแนวโน้มเลือกสวมหน้ากากอนามัยเมื่อไม่มีอาการป่วยเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและราคาถูกลง



เยอรมนี ยกเลิกเตือนภัยเดินทางไปทุกประเทศนอก EU



          เยอรมนีประกาศยกเลิกเตือนภัยการเดินทางไปยังทุกประเทศนอกสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจอย่างระมัดระวังเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปยังคงเพิ่มขึ้นก็ตาม ขณะที่หลายฝ่ายได้ออกมาเตือนว่า ทวีปยุโรปจะเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบสอง เยอรมนีได้ประกาศเตือนภัยการเดินทางไปยังต่างประเทศทั่วโลกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาซึ่งขณะนั้นโรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดทางตอนเหนือของอิตาลี และเยอรมนีได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยการเดินทางไปยังหลายประเทศในยุโรปเมื่อเดือนมิ.ย.



แฉรัฐบาลทรัมป์ สร้างข้อมูลเท็จโควิด-19 เพื่อเปิดเรียน



          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯได้ถูกเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯกดดันให้รายงานว่า สหรัฐฯไม่มีความเสี่ยงที่จะเปิดโรงเรียนเพื่อทำการเรียนการสอนอีกครั้งท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายงานของซีเอ็นเอ็นดังกล่าวได้อ้างถึงการเปิดเผยของ โอลิเวีย ทรอย ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าหน่วยงานพิเศษเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว ภายใต้การควบคุมของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว



          ทรอยระบุว่า เธอและเจ้าหน้าที่รุ่นน้องบางรายได้ถูกสั่งให้หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อแสดงให้เห็นว่า โรคโควิด-19 ไม่ได้เป็นอันตรายกับประชากรบางกลุ่ม หรือบางอายุ" ทั้งๆที่ ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า เด็กๆ สามารถแพร่เชื้อโควิด-19 ได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ทรอยได้ยืนยันว่า ในเดือนมิ.ย. นายมาร์ก ชอร์ท หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของนายเพนซ์ได้สั่งให้พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ที่จะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่า โรคโควิด-19 เป็นอันตรายเพียงเล็กน้อยต่อเด็กๆ และควรเปิดให้มีการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้ง



          ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น ระบุว่า มีเด็กกว่า 587,000 รายในสหรัฐฯที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาด โดยอ้างข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) และสมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) ของสหรัฐฯ ขณะที่จำนวนผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ในระหว่างวันที่ 3-17 ก.ย.



"มท."หารือ กกต."เตรียมเลือกตั้งท้องถิ่น เสนอเข้าครม. 6 ต.ค.นี้



          พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงภายหลังการประชุม ร่วมกับพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)และคณะผู้บริหารท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย เพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยระบุว่ากระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ประสานสนับสนุนการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ กกต.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงมหาดไทย จะเสนอครม.ในสัปดาห์หน้า เมื่อครม.เห็นชอบและกำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบใด ก็จะมีมติและแจ้งให้กกต.รับทราบ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และเมื่อกกต.กำหนดวันเลือกตั้งแล้วก็จะเสนอให้ครม.รับทราบ เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง



          ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งอบจ.ในวันที่ 13 ธ.ค.หรือไม่  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นเพียงข่าวหลุด ซึ่งการจัดเลือกตั้งรูปแบบใดเป็นหน้าที่ของครม.ส่วนเรื่องวันเลือกตั้ง กกต.จะเป็นผู้พิจารณา พร้อมย้ำว่า เมื่อกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ผู้บริหารและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที และไม่น่ากังวลในเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะการระบาดในประเทศไม่มีปัญหา มีแต่ผู้ที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งกกต.ก็ได้ยืนยันถึงการป้องกันโดยจะใช้มาตรการเดียวกันกับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 โดยจะมีการกำหนดหน่วยเลือกตั้งที่จะให้ผู้มีสิทธิไปลงคะแนนไม่เกินหน่วยละ 600 คน มีหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ ประจำทุกหน่วย

          ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ผู้ที่สนใจจะลงสมัครเลือกตั้งก็ได้เตรียมตัวแล้ว จึงขอแจ้งให้ผู้ที่สนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งให้ศึกษาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เพื่อจะได้ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็ให้เตรียมตัว โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้งและหากมีการเลือกตั้งก็ขอให้มาใช้สิทธิ



สหรัฐฯห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซีย อ้างบังคับใช้แรงงาน



          สำนักงานศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ ประกาศห้ามการนำเข้าน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มที่ผลิตโดยเอฟจีวี โฮลดิ้ง เบอร์ฮัด (FGV Holdings Berhad) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเกษตรในมาเลเซีย  เนื่องจากพบว่ามีการบังคับใช้แรงงาน หลังจากที่มีการสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องการบังคับใช้แรงงานมานาน 1 ปี



          นางเบรนดา สมิธ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานการค้าของสำนักงานศุลกากร กล่าวว่า นอกจากจะมีการบังคับใช้แรงงานคนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ ยังพบการใช้แรงงานเด็กในกระบวนการผลิตน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นกระบวนการที่สหรัฐฯ ไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตามผู้นำเข้าสามารถแสดงหลักฐานยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเข้ามาไม่มีการบังคับใช้แรงงาน จึงจะสามารถนำเข้าผลิตภัณฑ์ได้ 



หุ้นไทยปิดตลาดบวก ขณะที่หุ้นเอเชียปิดตลาด



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,247.59 จุด เพิ่มขึ้น 10.55 จุด มูลค่าการซื้อขาย 44,863.49 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นได้ดีหลังจากร่วงแรงก่อนหน้านี้ และตลาดภูมิภาคหลายแห่งปิดทำการ ทำให้ไม่มีปัจจัยบวก/ลบชัดเจน ขณะที่บ้านเรานายกรัฐมนตรีก็ได้นำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ทำให้คนมองว่าน่าจะสามารถเบิกจ่ายงบฯได้เร็วกว่าที่คาดไว้



-- ตลาดหุ้นญี่ปุ่นไม่มีการซื้อขายวันนี้ (1 ต.ค.) เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับระบบเครือข่าย



-- ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการวันนี้ (1 ต.ค.) เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า



-- ตลาดหุ้นจีนปิดทำการวันนี้ (1 ต.ค.) เนื่องในวันชาติ



-- ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (1 ต.ค.) เนื่องในวันชาติ

ข่าวทั้งหมด

X