รัสเซียและฝรั่งเศสช่วยไกล่เกลี่ยอาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานยุติสู้รบ-แย่งพื้นที่พิพาท

01 ตุลาคม 2563, 18:21น.


         ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสขอให้อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานหยุดยิงชั่วคราวในวันนี้ หลังกองทัพของอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานสู้รบกันอย่างดุเดือดมาตั้งแต่วันอาทิตย์ เพื่อแย่งพื้นที่พิพาทในเขตนากอร์โน-คาราบัค นับเป็นการสู้รบที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 มีคนเสียชีวิตหลายราย และมีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน ทั้งนายปูตินและนายมาครง ขอให้องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป(OSCE)เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยอีกแรงหนึ่งด้วย



          นอกจากนี้ รัสเซียเสนอจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อให้รัฐมนตรีต่างประเทศของอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานหารือเรื่องนี้ หลังประเทศทั้งสองซึ่งแยกตัวมาจากอดีตสหภาพโซเวียตมีปัญหาขัดแย้งเรื่องดินแดนเรื่อยมา โดยเฉพาะในบริเวณตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัส



          ส่วนสถานการณ์การสู้รบล่าสุด สำนักงานอัยการสูงสุดของอาเซอร์ไบจานระบุว่า กองทัพอาร์เมเนียยิงปืนใหญ่โจมตีย่านชุมชนในเมืองอเซอรีเมื่อเช้าวาน มีพลเรือนเสียชีวิตหนึ่งราย สถานีรถไฟของเมืองได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมของอาร์เมเนียระบุว่าสถานการณ์ยังคงตึงเครียด เพิ่มเติมว่ากองทัพอาร์เซอร์ไบจานพยายามจะระดมกำลังเพื่อแย่งชิงพื้นที่พิพาท ขณะที่กองทัพอาร์เมเนียสกัดการบุกของข้าศึกอย่างเต็มที่



          สำหรับพื้นที่ดังกล่าวโอบล้อมด้วยเทือกเขาสูง ตั้งอยู่ในอาณาเขตของอาร์เซอร์ไบจาน แต่ยึดครองและบริหารโดยชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนีย เคยเกิดสงครามครั้งหนึ่งแล้วระหว่างปี 2534-2537 มีคนเสียชีวิตราว 30,000 ราย



Cr: Reuters, devdiscourse

ข่าวทั้งหมด

X