'วิชา'เผย นายกฯรับข้อเสนอ ปรับร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ย้ำขอพิจารณาให้รอบคอบ

01 ตุลาคม 2563, 17:15น.


          นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และคณะกรรมการ ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อรายงานผลสรุปแนวทางปฏิรูปกฎหมายในระบบกระบวนการยุติธรรม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที



          หลังจากนั้น นายวิชา เปิดเผยว่า การพบกับนายกฯ เป็นไปได้ด้วยดี โดยนายกฯ รับฟังความคิดเห็นทั้งหมดของคณะกรรมการในการทบทวนร่างพระราชบัญญติตำรวจแห่งชาติ ที่ผ่านคณะรัฐมนตรีไปแล้ว และขอรับไปดูให้รอบคอบ ตามที่เราให้ข้อสังเกตไว้ โดยยืนยันว่า เรื่องการสอบสวนและการโยกย้ายเป็นหลักสำคัญซึ่งคณะกรรมการได้ชี้แจงให้นายกฯ เป็นประเด็นสำคัญที่เราไม่อยากให้เปลี่ยน เรื่องแรก คือ ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือระบบอาวุโสกับความรู้ความสามารถ และเรื่องที่ 2 คือ สายสอบสวน ต้องเป็นสายที่มีความรู้ความชำนาญ เป็นอิสระ และได้รับค่าตอบแทนที่เป็นพิเศษ



          โดยนายกฯ บอกว่า สำหรับการสอบสวนที่จะต้องเป็นแท่ง และอิสระ ก็ไม่น่าจะมีอะไรขัดข้อง แต่ระบบการแต่งตั้งของตำรวจ เนื่องจากว่ามีขบวนการมานานแล้ว ที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักอาวุโส ที่เห็นๆ กันอยู่ว่ามีการแต่งตั้งข้ามหัวกันไปเยอะแยะ ฉะนั้นอาจจะต้องมีการใช้บทเฉพาะกาลอะไรไว้ให้ เพื่อให้ปรับตอนเข้าระบบการเปลี่ยนผ่าน  ส่วนจะมีการแก้ไขมติครม. หรือไม่ นายวิชากล่าวว่า นายกฯรับเรื่องไปแล้ว

 

ข่าวทั้งหมด

X