ผู้นำฮ่องกงห้ามจัดการประท้วงในวันชาติจีน ยินดีบ้านเมืองกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

01 ตุลาคม 2563, 16:03น.


         นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของจีนและฮ่องกงได้ไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติจีนในวันนี้ (1 ตุลาคม) ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าแห่งหนึ่งของฮ่องกงเมื่อเช้าวันนี้ โดยมีการวางกำลังตำรวจประจำอยู่ตามจุดต่างๆโดยรอบศูนย์แสดงนิทรรศการ นางหล่ำกล่าวในโอกาสนี้ แสดงความยินดีที่บ้านเมืองกลับมาสงบสุขอีกครั้งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เพิ่มเติมว่าทุกคนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพตามที่กฏหมายคุ้มครอง



         สำหรับบรรยากาศการจัดงานในปีนี้ เฮลิคอปเตอร์หลายลำของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง ซึ่งติดทั้งธงชาติจีนและธงฮ่องกงบินไปเหนือท่าเรือฮ่องกง แต่ประชาชนส่วนใหญ่ในฮ่องกงรู้สึกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆหลังรัฐบาลฮ่องกงปราบปรามนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก การประท้วงในฮ่องกงในปีนี้จะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย หลังรัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในเดือนมิถุนายน



          ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงระหว่างการจัดงานฉลองวันชาติจีนครบปีที่ 70 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมปีที่แล้ว หลังการประท้วง 7 เดือนติดต่อกันในฮ่องกง



Cr: Reuters, The Business Times

ข่าวทั้งหมด

X