นายกฯ ย้ำระบบขนส่งสาธารณะแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ หลังรับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง ของ รฟม.

01 ตุลาคม 2563, 15:49น.



         ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย–มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว–สำโรง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบรถไฟฟ้าโมโนเรล ขบวนแรกทั้ง 2 โครงการ ที่ท่าเรือแฉลมฉบัง จ.ชลบุรี





         นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) มีปัญหาเรื่องการจราจรที่ติดขัด ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เน้นให้ประชาชนเข้าถึงการคมนาคมได้ง่าย รวดเร็ว สะดวก และประหยัด 





         นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้นเพราะปัจจุบันยังเห็นว่ามีคนใช้รถส่วนตัวกันจำนวนมาก การพัฒนาจะต้องไม่หยุดแค่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พื้นที่อื่น ภูมิภาคอื่นก็ต้องเดินหน้าต่อไปด้วยเช่นกัน





         ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ระบุว่า รถไฟฟ้าที่รับมอบในวันนี้  เป็นรุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ทำงานแบบไร้คนขับ ออกแบบให้เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคร่อมรางบนทางวิ่งยกระดับเหนือแนวเกาะกลางถนน  ภายในขบวนรถจะมีทั้งกล้องวงจรปิด เครื่องตรวจจับควัน ปุ่มติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุม รถถังดับเพลิง และประตูฉุกเฉิน โดยจะมีการทยอยส่งมอบรถไฟฟ้าจนครบภายในปี2564 รถไฟฟ้าสายสีชมพูจำนวน 42 ขบวน รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวน 30 ขบวน จะติดตั้งพร้อมทดสอบระบบและทดลองฟรี 3 เดือนบางเส้นทางก่อนในเดือนเมษายน 2564 





         หลังจากนั้นจะทยอยเปิดใช้บริการระยะแรก สายสีชมพู ตั้งแต่ มีนบุรี-ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สายสีเหลือง ตั้งแต่สำโรง-วัดศรีเอี่ยม ค่าบริการ16-42บาท คาดว่า จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2565 ช่วงแรกจะมี 4 ตู้ต่อ 1 ขบวนรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 บาทต่อชั่วโมงต่อทิศทางและยังสามารถเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน หรือรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 20,000 ต่อชั่วโมงต่อทิศทางได้ด้วย



          นายภคพงศ์ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 โครงการก่อสร้างไปได้ประมาณร้อยละ 70 แต่อาจจะมีบางสถานี เช่น สถานีโรงพยาบาลนพรัตน์ ซึ่งอยู่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่จะสร้างเสร็จไม่ทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ เนื่องจาก เกิดปัญหาในการก่อสร้าง และในช่วงเดือนเม.ย.ปี 2564 รฟม.จะทำการทดสอบระบบรถไฟฟ้าทั้ง 2 โครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดให้บริการประชาชนในช่วงเดือนต.ค. 2565 และจะมีการเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี 3 เดือนแรก



ภาพรัฐบาลไทย



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X