ตลาดหุ้นญี่ปุ่นประกาศพักการซื้อขายวันนี้ หลังขัดข้องทางเทคนิค

01 ตุลาคม 2563, 14:45น.


          ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นหยุดพักการซื้อขายหุ้นตลอดทั้งวันนี้ รวมทั้งดัชนีนิกเกอิ 225 ในตลาดหุ้นโตเกียว เจแปนเอ็กซ์เชนจ์กรุ๊ปหรือเจพีเอ็กซ์ (JPX) ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์โตเกียวหรือทีเอสอี (TSE) ของญี่ปุ่นชี้แจงสาเหตุที่ทำให้ต้องหยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ตลอดทั้งวันนี้ว่า เกิดจากฮาร์ดแวร์มีปัญหา ทำให้มีปัญหาในการรับส่งข้อมูล ตลาดทีเอสอี เตรียมเปลี่ยนฮาร์ดแวร์และดำเนินมาตรการ รวมทั้งซ่อมบำรุง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถซื้อขายตามปกติได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป



          เจ้าหน้าที่พบปัญหาตั้งแต่ช่วงเช้า จึงสั่งระงับการซื้อขายก่อนตลาดจะเปิดในอีกไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ต่อมาเจพีเอ็กซ์ แจ้งในช่วงเที่ยงว่า จะระงับการซื้อขายทั้งหมดของวันนี้ เป็นการระงับการซื้อขายตลอดทั้งวันครั้งแรกนับจากใช้ระบบแอร์โรว์เฮดบริหารงานมาตั้งแต่ปี 2542



          เจพีเอ็กซ์ แถลงว่า ฮาร์ดแวร์มีปัญหาทำให้ระบบไม่สามารถสลับจากอุปกรณ์มีปัญหาไปเป็นอุปกรณ์สำรองได้โดยอัตโนมัติ การปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่หรือรีบูทระหว่างวันอาจทำให้นักลงทุนและผู้มีส่วนร่วมในตลาดเกิดความสับสน ทำให้การจัดการการซื้อขายไม่สามารถดำเนินไปอย่างราบรื่น



          ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้กระทบทั้งดัชนีนิกเกอิ225 และดัชนีโทปิกซ์ในทีเอสอี รวมไปถึงตลาดหลักทรัพย์นาโงยา ซัปโปโร และฟุกุโอกะที่ดำเนินงานผ่านระบบในกรุงโตเกียว แต่ตลาดหลักทรัพย์โอซากาที่ดำเนินงานผ่านระบบในกรุงโตเกียวเช่นกันกลับทำงานได้ตามปกติ



          เจพีเอ็กซ์มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปประมาณ 5.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 161 ล้านล้านบาท) ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก และตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กของสหรัฐฯ มีการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยวันละ 3 ล้านล้านเยน (ราว 897,626 ล้านบาท)



         การปิดการซื้อขายของตลาดหุ้นโตเกียว หนึ่งในตลาดหุ้นหลักๆของเอเชีย  เช่นเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง,ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และตลาดหุ้นไทเปของไต้หวัน ซึ่งหยุดพักการซื้อขายในวันนี้ในโอกาสวันชาติจีน (1 ตุลาคม) ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้พักการซื้อขายในวันนี้เช่นกันเนื่องในโอกาสวันชูซ็อก หรือวันขอบคุณพระเจ้าหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตร



         เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์ถูกโจมตีไซเบอร์ในเดือนสิงหาคม ทำให้ต้องหยุดการซื้อขายไปหลายวัน



Cr: BBC, The New York Times

ข่าวทั้งหมด

X