ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563

01 ตุลาคม 2563, 07:48น.



ไฟไหม้โรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ ในนิคมฯ อมตะซิตี้ปลวกแดง ระยอง คาดเสียหายกว่า 20 ล้าน



          วันนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้โรงงานโฮมแม็กซ์ โฮลดิ้ง จำกัด ตั้งอยู่ในโซนจีน นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ปลวกแดง ในพื้นที่หมู่ 6 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ คาดเสียหายประมาณ 20 ล้านบาท โดยเพลิงได้ลุกไหม้ตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 30 ก.ย.จนถึงเวลา 00.55 น. วันที่ 1 ต.ค. มีรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.)ต่างๆ ในพื้นที่ อ.ปลวกแดง นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ และดับบลิว เอช เอ ร่วม 20 คัน ช่วยกันระดมฉีดน้ำช่วยกันดับเพลิง



          ร.ต.อ.ดนัย ถือดียิ่ง รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปลวกแดง จ.ระยอง ระบุว่า โรงงานที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิต จำหน่าย นำเข้าและส่งออกเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากตัวอาคารก่อนลุกลามอย่างรวดเร็ว เป็นช่วงที่โรงงานปิดแล้ว ไม่มีใครทำงานอยู่ภายใน มีเพียงรปภ.ที่เฝ้าอยู่ด้านหน้า เห็นแสงเพลิงลุกลามจากภายในโรงงาน จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที



CR:ภาพ กู้ภัย 12 กู้ภัยปลวกแดง



ครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแค่ 98 คน จาก 441 คน



          การตรวจสอบครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ นายดิสกุล เกษมสวัสดิ เลขาธิการคุรุสภา ดร.สุญาดา สุนทรศารทูล ผู้อำนวยการสำนักจรรยาบรรณและวิชาชีพและนิติการ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เข้าตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพครู รวมทั้งหลักเกณฑ์การคัดเลือกครูเข้ามาสอนว่าเป็นไปตามมาตรฐานของคุรุสภาหรือไม่ ตรวจสอบทั้งครูชาวไทยและครูต่างชาติ ในระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาและบุคลากรอื่น เช่น ครูพี่เลี้ยงที่โรงเรียนจัดจ้าง โดยใช้เวลาตรวจสอบนานกว่า 5 ชั่วโมง นายดิสกุล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า จำนวนครูที่มีอยู่ตามข้อมูลของโรงเรียนมี 411 คน แต่หลักฐานใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่โรงเรียนมีมาให้แค่ 98 คน คงต้องใช้เวลาสักระยะ



          ส่วนความผิดทางกฎหมายในกรณีที่โรงเรียนเป็นนายจ้างๆคนที่มาสอนไม่มีใบอนุญาต โรงเรียนก็มีความผิดด้วย แต่ถ้ายืนยันได้ว่าความผิดนั้นๆไม่ได้ทำในฐานะครูก็ไม่เกี่ยวข้องกับคุรุสภาแต่ถ้าจ้างมาเป็นครูหรือแสดงให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นครูก็มีความผิดตามกฎหมาย ตอนนี้กำลังขอตารางสอนมาประกอบว่า สอนอะไรบ้าง สอนแบบไหน เพราะต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ



          นายดิสกุล กล่าวว่า การขอใบวิชาชีพครูได้ ต้องมีวุฒิปริญญาตรี โดยคุรุสภารับรอง คนที่ยังไม่จบวุฒิปริญญาตรีก็ไม่สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้ การจ้างพี่เลี้ยงยังไม่มีข้อกำหนดหรือคุณสมบัติที่ชัดเจน การที่คนไม่มีใบประกอบวิชาชีพและอ้างว่าเป็นครูก็มีความผิด ผิดทั้งสถานศึกษา ผิดทั้งคนที่อ้างด้วย ส่วนการปิดโรงเรียนหรือการสั่งปิดสถานศึกษาค่อนข้างมีผลกระทบมากกับผู้ปกครอง คณะผู้บริหารก็ต้องหาวิธีจัดการให้ดี



          รายงานระบุว่า โรงเรียนเอกชน จะมีครูได้ไม่เกิน 140 คน แต่โรงเรียนดังกล่าวกลับพบบุคลากรมากกว่า 400 คน หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดจริง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สภาครู ใน 2 มาตรา คือ มาตรา 43 ที่กำหนดว่าผู้ใดก็ตามที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้วไปประกอบวิชาชีพ มีโทษคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท และมาตรา 46 ระบุไว้ว่า บุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและพยายามแสดงตัวด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ให้คนอื่นเข้าใจว่าตนเองมีใบอนุญาต มีบทลงโทษ จำคุก 3 ปี ปรับ 60,000 บาท



          สำหรับพี่เลี้ยงเด็กและครู 4 คน ที่ปรากฏเป็นข่าวทำร้ายเด็กอนุบาล แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบคนอื่นๆ อีก เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งผู้กระทำผิดทำร้ายร่างกายเด็กอนุบาลและปรากฏหลักฐานในคลิปขณะนี้มีทั้งหมด 9 คน โดย 4 คน คือ พี่เลี้ยงจุ๋ม นายมาวิน ครูเปิ้ล และ ครูนิ ชัดเจนว่าไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยคุรุสภาจะแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ชัยพฤกษ์ ภายในวันนี้ ส่วนอีก 5 คน อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นครูและมีใบอนุญาตฯ หรือไม่



โชรชิงทอง ห้างย่านวังหิน ยอมรับก่อเหตุ 3 จุด แต่ไม่ได้ชิงทองย่านพระราม 4  



          พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ควบคุมตัวนายชัยมงคล ใจบุญอุปถัมภ์ อายุ 38 ปี ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนชิงทรัพย์ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาเทสโก้ โลตัสวังหิน ได้ทรัพย์สินเป็นทองรูปพรรณจำนวน 216.5 บาท รวมมูลค่ากว่า 6,000,000 บาท ทำแผนชี้จุดประกอบคำรับสารภาพ 2 จุด



-จุดแรก บริเวณร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาเทสโก้ โลตัสวังหิน ซึ่งเป็นจุดที่นายชัยมงคล ได้ใช้อาวุธปืนก่อเหตุชิงทรัพย์



-จุดที่สอง บริเวณข้างคลองลาดพร้าว หลังวัดสิริกมลาวาส หรือวัดใหม่เสนานิคม ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายขับรถจักรยานยนต์หลบหนี ระหว่างทางได้ถอดเสื้อโยนทิ้งลงในคลองลาดพร้าว ก่อนหลบหนีไป



          พ.ต.อ.พรทวี สมวงศ์ ผกก.สน.โชคชัย เปิดเผยว่า ผู้ต้องหามีอาการเครียดจึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า ต้องการนำเงินไปช่วยวิ่งเต้นคดีให้ญาติและอีกส่วนหนึ่งจะนำไปใช้ตั้งตัวในประเทศลาวกับภรรยา ส่วน น.ส.จันดา ภรรยาตรวจสอบพบว่า เข้าเมืองมาถูกต้องตามกฎหมาย แต่ช่วงโควิด-19 ระบาดไม่สามารถกลับประเทศได้ อย่างไรก็ตาม การฝากขัง ถ้าสอบสวนเสร็จสิ้นก็จะนำตัวทั้ง 2 ฝากขังที่ศาลอาญารัชดาทันที ส่วนผู้ต้องหาอีกคนคือ นายสุริยันต์ นิลบรรพต เจ้าหน้าที่นำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา ข้อหารับของโจรเรียบร้อยแล้ว



          นายชัยมงคล ยอมรับว่า เคยก่อเหตุชิงทรัพย์เพียง 3 ครั้ง ใน จ.ขอนแก่น จ.ปทุมธานี และกรุงเทพฯ ส่วนกรณีชิงทองย่านพระราม 4 ขอปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่มีส่วนรู้เห็นทั้งสิ้น แม้จะมีแผนประทุษกรรมที่คล้ายกัน ส่วนสาเหตุที่ก่อเหตุเพราะต้องการนำเงินไปช่วยเหลือญาติที่กำลังมีคดีความอยู่ในขณะนี้เท่านั้น



แจ้งข้อหา! ผู้ต้องหา นำลิงมาทิ้งใน จ.สุพรรณฯ ครอบครองสัตว์สงวน โทษสูงถึงจำคุก



         การติดตามหาคนนำลิงมาทิ้งในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เล่าเรื่องเมืองสุพรรณ' โพสต์ข้อความตามหาคนที่จับลิงมาปล่อยสุพรรณบุรีนับร้อยตัว กระจายไปแล้ว 5 อำเภอ คือ อ.ด่านช้าง อ.ศรีประจันต์ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก และ อ.เมือง จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่มานานกว่า 1 เดือน



         นายประสิทธิ์ เอี่ยมประเสริฐ อายุ 24 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี ที่นำลิงมาปล่อยในพื้นที่ เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.สมบัติ อ่อนสมบูรณ์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช โดยมีนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมสอบสวน จากนั้นนายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก เข้าแจ้งความร้องดำเนินคดีนายประสิทธิ์ ในข้อหาล่า ครอบครอง และปล่อยสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง



          จากการสอบสวนนายประสิทธิ์ ให้การรับสารภาพว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. มีชายชาวเขมร ไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 60 ปี ที่รู้จักกันเมื่อ 3 ปีก่อน ว่าจ้างให้หาลิงมาส่ง โดยจะให้ราคาตัวละ 300-600 บาท แล้วแต่น้ำหนักตัว โดยให้นำไปส่งที่ จ.นครนายก จึงขับรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน สีเทาดำ ทะเบียน ผก 5681 สุพรรณบุรี ติดหลังคา เดินทางไปที่วัดถ้ำน้ำ จ.ราชบุรี คนเดียว โดยนำอาหารสุนัขใส่ไว้ เมื่อลิงที่อยู่ใกล้เข้าไปกินประมาณ 20 ตัว ก็ได้รีบปิดท้ายรถแล้วขับเดินทางกลับบ้าน พอจับมาได้ก็ถ่ายรูปส่งให้ชายชาวเขมรดู แต่ชายคนดังกล่าวบอกว่า ลิงไม่ได้ขนาดจึงไม่รับซื้อ ตนจึงนำไปปล่อยไว้ที่เขาชะโอย หมู่ที่ 10 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช ทั้งนี้ หากลิงที่จับมานั้นได้ขนาด จะส่งไปขายที่ประเทศจีน



          ด้านนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังจากนี้จะเร่งหาวิธีป้องกันลิงที่เหลือไม่ให้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านเพิ่มเติมอีก โดยในส่วนคดีมีการแจ้งข้อหาหลายข้อหา โดยเฉพาะเรื่องของการครอบครองสัตว์สงวน มีโทษสูงถึงจำคุก แต่ตอนนี้กำลังดูว่า มีข้อหาอะไรที่เข้าข่ายความผิดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่คงไม่ต่ำกว่า 2-3 ข้อหา และยังไม่เชื่อผู้ต้องหาที่บอกว่าปล่อยลิงไป 20 ตัว ต้องรอดูว่าจับได้ทั้งหมดกี่ตัว โดยลิงที่จับมาได้ตอนนี้ยังถือว่าเป็นของกลางอยู่ ยังไม่สามารถนำกลับไปคืนให้กับธรรมชาติได้ ทั้งนี้ จ.สุพรรณบุรี มีสวนสัตว์อยู่แล้วและมีผู้ชำนาญการในด้านนี้ก็จะส่งลิงไปดูแลไว้ก่อนเมื่อเสร็จสิ้นคดีความจะนำกลับไปส่งคืนที่เดิม



 




 

ข่าวทั้งหมด

X