ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพุธที่ 30 กันยายน 2563

30 กันยายน 2563, 13:38น.


ว่าที่เลขาฯ สศช. รับมอบนโยบายจากนายกฯ



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฎิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ มีรายงานว่า นายดนุชา พิชยนันท์ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าที่เลขาฯสศช.คนใหม่เข้าพบนายกฯเพื่อรับมอบนโยบายการปฎิบัติหน้าที่มีรายงานว่า นายทหารและตำรวจบางส่วนที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆมาเข้าพบนายกฯในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.)



พล.อ.สมศักดิ์ ส่งมอบตำแหน่งเลขาฯ สมช.ให้ พล.อ.ณัฐพล มั่นใจสานงานต่อได้ดี



         การจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในวันที่ 1 ต.ค. ในโอกาสครบรอบ 61 ปี โดยมี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. เป็นประธานในพิธีทำบุญ และมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และว่าที่เลขาธิการ สมช. รวมถึงอดีตเลขาธิการ สมช.เช่น พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เข้าร่วมในพิธีด้วย นอกจากนี้ ยังได้มีพิธีส่งมอบงานให้กับเลขาฯ สมช.คนใหม่ ด้วย



          พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่า ตั้งใจว่าจะทำหน้าที่เลขาฯ สมช.ให้ดีอย่างที่ พล.อ.สมศักดิ์ ทำไว้ หลังจากนี้ต้องรอรับมอบนโยบายจากนายกฯก่อน วันนี้มารับมอบงานจาก พล.อ.สมศักดิ์ ที่ได้ทำไว้แล้ว ทำให้มีความมั่นใจและสบายใจ เพราะ พล.อ.สมศักดิ์วางรูปแบบและกรอบเอาไว้เรียบร้อย เหลือแต่งานที่เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งแล้วแต่นายกฯจะมอบหมาย  



         ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ณัฐพลมีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีความมุ่งมั่น มีความสามารถ จะนำ สมช.ไปในทิศทางที่เหมาะสม นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพลยังมีบทบาทสำคัญใน ศบค. ในเรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 จนราบรื่น ส่วนงานด้านความมั่นคงก็มีความเชี่ยวชาญ ถือว่าตนจากไปด้วยความสบายใจ เพราะมีคนมารับช่วงต่อที่มีความสามารถ 



ส่งแรงงานไทยกว่า 200 คน กลับไปทำงานภาคการเกษตรที่อิสราเอล



         นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานในภาคเกษตรที่ประเทศอิสราเอล  นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน จัดส่งแรงงานไปทำงานภาคเกษตร ในประเทศอิสราเอลแบบรัฐต่อรัฐ มาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน และในวันนี้เป็นการจัดส่งแรงงานไทยจำนวน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มจ้างงานใหม่ จำนวน 131 คน และแรงงานที่กลับมาพักชั่วคราวในประเทศไทย ที่เคยมีการชะลอการเดินทางเข้าประเทศอิสราเอล เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เดือนก.พ.และนายจ้างรับกลับไปทำงานในประเทศอิสราเอลตามเดิมจำนวน 83 คน รวมจำนวน 214 คน โดยเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ สายการบิน Air Asia X เที่ยวบิน XJ 208



         นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ฝากกำชับว่าแรงงานไทยต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อบายมุข เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้เสียงานได้ เนื่องจากกฎหมายของประเทศอิสราเอลมีการลงโทษที่รุนแรง นอกจากนี้ขอให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กลับมาพัฒนาประเทศ รู้จักเก็บออมเพื่อนำรายได้ส่งกลับให้ครอบครัว 



ผลสำรวจ ชี้ดีเบตนัดแรก ‘ไบเดน’ ชนะ 



ในการประชันวิสัยทัศน์นัดแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ



-ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะกล่าวประณามกลุ่มชาตินิยมผิวขาวในการปลุกระดมก่อเหตุรุนแรงต่อต้านการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและการทำหน้าที่ของตำรวจทั่วประเทศ ปัญหาความรุนแรงไม่ได้เกิดจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมและยืนยันว่าเขาต้องการเห็นสันติภาพ ขณะที่ ประณามนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตว่าเป็นกลุ่มซ้ายจัด



-ส่วนนายไบเดน ประณามประธานาธิบดีทรัมป์ ว่าเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เพราะไม่ยอมประณามกลุ่มชาตินิยมผิวขาว



         ด้าน CNN รายงานผลสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 6 คน ใน 10 คนมีความเห็นว่านายไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต คือ ผู้ชนะในการประชันวิสัยทัศน์ครั้งนี้และกลุ่มตัวอย่าง 2 ใน 3 ยังระบุว่าคำตอบของนายไบเดน เป็นความจริง



          นอกจากนี้ยังมีการสำรวจความคิดเห็นของ CBS และ BBC ระบุว่า นายไบเดนคือผู้ชนะในการประชันวิสัยทัศน์ที่วุ่นวายสับสนครั้งนี้ และทำให้ผู้แพ้คือชาวอเมริกัน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 69 ที่ระบุว่ารู้สึกรำคาญ



          ขณะเดียวกันกลุ่มรณรงค์ของนายไบเดน ประกาศหลังการประชันวิสัยทัศน์ในวันนี้จบลงว่าพวกเขาสามารถทำลายสถิติของการระดมทุนในช่วงเวลา 1 ชั่วโมง โดยทำได้ 3,800,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนางเคท เบดิงฟิลด์ คณะทำงานของนายไบเดน กล่าวว่า เป็นการสนับสนุนให้นายไบเดนก้าวไปสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และการประชันวิสัยทัศน์ในอีก 2 ครั้ง นายไบเดนจะพูดกับคนอเมริกันโดยตรง ทั้งเห็นว่าการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ พยายามโต้เถียงตลอดการประชันวิสัยทัศน์คือการแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอ




 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X