ผบ.ตร.แถลงจับ 3 ผู้ต้องหาชิงทองห้างย่านวังหิน ยอมรับก่อเหตุหลายคดี ตร.ขยายผลหาของกลาง

30 กันยายน 2563, 10:46น.



         เหตุคนร้ายชิงทรัพย์ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขาเทสโกโลตัส วังหิน เมื่อวันที่ 27 กันยายน เวลา 10.30 น. คนร้ายชิงทรัพย์ เป็นทองรูปพรรณจำนวน 216.5 บาท รวมมูลค่ากว่า 6,000,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล 4 และสน.โชคชัย จับกุมคนร้ายร่วมก่อเหตุ 3 คน และอยู่ระหว่างนำตัวฝากขัง ประกอบด้วย



-นายชัยมงคล ใจบุญอุปถัมป์ อายุ 38 ปี สัญชาติไทย ผู้ต้องหาที่ 1 ทำหน้าที่ลงมือก่อเหตุ จับกุมได้ที่จ.เลยพร้อมของกลางสร้อยคอทองคำ 1 เส้น น้ำหนักรวม 38.3 กรัม ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในความผิดฐานร่วมกันชิงทรัพย์โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ หรือโดยผ่านสิ่งของโดยมอบหน้าที่ หรือทำด้วยประการอื่น เพื่อไม่ให้เห็นหน้าหรือจำหน้าได้ ใช้อาวุธปืน ใช้ยานพาหนะ กระทำความผิด เพื่อการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และมีอาวุธหรือโดยไม่ได้รับอนุญาต ,พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต





-น.ส.จันดา หรือน้อย จันทร์โศก อายุ 24 ปี สัญชาติลาว ผู้ต้องหาที่ 2 ทำหน้าที่ดูต้นทาง-พาหลบหนี โดยเป็นภรรยาของนายชัยมงคล  จับกุมได้ที่ จ.หนองคาย พร้อมของกลางสร้อยคอทองคำ 3 เส้น น้ำหนักรวม 331.7 กรัม ผู้ต้องหากระทำผิดฐานร่วมกันชิงทรัพย์ โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้น สำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ โดยผ่านสิ่งของกั้นขวางโดยมอบหน้าที่หรือทำด้วยประการอื่น เพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้ ใช้อาวุธปืน ใช้ยานพาหนะ เพื่อกระทำความผิด เพื่อพาทรัพย์ไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกลุ่มและมีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต





-นายสุริยันต์ หรือมอส นิลบรรพต อายุ 37 ปี สัญชาติไทย เป็นเจ้าหนี้ จับกุมได้ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พร้อมของกลางสร้อยคอทองคำ 22 เส้น น้ำหนักรวม 1,247.8 กรัม ผู้ต้องหาความผิดฐานรับของโจร





เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ ประกอบด้วย



-ส่วนใหญ่เป็นทองคำรูปพรรณ



-เป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ Yamaha รุ่น TTX สีเทา-ดำ จำนวน 1 คันที่ใช้ก่อเหตุ โดยกลุ่มผู้ต้องหาทำการพ่นสีทับ



-เสื้อผ้า รองเท้า



-พัดลม



-ลำโพง





         พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4  (ผบก.น.4 ) เปิดเผยว่า การจับกุมผู้ก่อเหตุชุดนี้ พบว่า 2 สามีภรรยาได้มีการวางแผนมาก่อนแล้ว โดยผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่าสาเหตุที่เลือกร้านนี้ในการก่อเหตุเพราะเป็นร้านที่สามารถเข้าถึงทองได้เลย ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในการชิงทรัพย์ นายไชยมงคล ยอมรับว่ามีมูลเหตุจูงใจจากการเคยก่อเหตุมาหลายครั้ง



-เริ่มจากชิงทรัพย์ร้านทองโต๊ะกังเยาวราช ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี นวนคร จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2552 และถูกเจ้าหน้าที่จับกุม พึ่งพ้นโทษเมื่อปี 2562



-จากนั้นได้ก่อเหตุอีกครั้ง ด้วยการร่วมมือกับผู้ต้องหาอีก 3 คนปล้นร้านทองแม่ทองพูน ชั้น 2 ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี จ.ขอนแก่น วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 เป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่นด้วย อยู่ระหว่างการหลบหนีและมาก่อเหตุซ้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการขยายผลหาทรัพย์สินในการก่อเหตุที่จ.ขอนแก่น   



          ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ของกลางครั้งนี้ยังได้มาไม่ครบ ขาดหายไปหลายรายการ แต่ยืนยันและไม่ต้องห่วงจะทำการขยายผลอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามขอให้ร้านทองเข้มงวดมาตรการความปลอดภัย โดยเฉพาะการทำสิ่งกั้นขวางให้รัดกุม การก่อเหตุของคนร้ายมักจะดูร้านที่จะลงมือง่าย ใช้เวลาน้อย  ดังนั้นต้องเข้มงวดเรื่องการป้องกัน พร้อมทั้งย้ำว่าการแถลงข่าววันนี้เป็นการทำหน้าที่ปกติไม่ใช่การปิดคดีก่อนอำลาตำแหน่ง




 

ข่าวทั้งหมด

X