ส่ง 23 ทหารไทย ติดเชื้อโควิด-19 จากซูดานใต้รักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

29 กันยายน 2563, 15:50น.


          หลังพบ 23 ทหารไทยที่เดินทางกลับจากประเทศซูดานใต้ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 หลังไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพ ในนามองค์การสหประชาชาติ พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) ชี้แจงยอมรับว่า ทหารเหล่านี้ติดเชื้อจริง แต่ไม่แสดงอาการ ทุกคนยังแข็งแรงดี โดยวันนี้ (29 ก.ย.) จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า พร้อมขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทหารเหล่านี้ หลังจากได้ไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศเซาท์ซูดานกว่า 1 ปี 9 เดือน อย่างทรหดซึ่งได้ต่อระยะเวลามา 9 เดือน เพราะติดพันธกิจระหว่างประเทศของสหประชาชาติ ถือเป็นความร่วมมือสันติภาพโลก



          พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง  รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยกับ จส. 100 ว่า ทหารไทยที่ติดเชื้อจากเดิม 16 นาย วันนี้ เพิ่มอีก 7 นาย รวมทั้งหมดที่ติดเชื้อ 23  นาย เป็นทหารที่กลับจากปฏิบัติภารกิจ(สหประชาชาติ)ที่ซูดานใต้ ตั้งแต่ปี 2561 - มกราคม 2562 กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ กำหนดปฏิบัติภารกิจ 1 ปี แต่สหประชาชาติขอให้อยู่ต่อไป เพื่อทำงานด้านก่อสร้าง ปรับปรุง และเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียง รวมอยู่ในซูดานใต้ 1 ปี 9 เดือน ก่อนเดินทางกลับขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการรักษา ไม่มีอาการให้เห็น เพราะทุกคนแข็งแรงดี



          สำหรับนายทหารทั้งหมด ที่ได้เดินทางกลับประเทศไทยมีจำนวน 180 นาย จากทั้งหมด 273 นาย โดยเดินทางถึงเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ทั้งหมดผ่านระบบการคัดกรองตรวจหาเชื้อ จนพบว่าติดเชื้อล่าสุด 23 นาย และนำส่งโรงพยาบาล ทำให้ขณะนี้ยังมีนายทหารอยู่ในสถานที่กักตัวอีก 167 นาย ซึ่งกองทัพบกได้ส่งทีมแพทย์จากกรมแพทย์ทหารบกเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแล และจะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งหากตรวจในครั้งที่ 2 ไม่พบติดเชื้อ และกักตัวครบ14วัน สามารถกลับต้นสังกัดและภูมิลำเนาได้ 



          นอกจากนั้น ยังเหลือนายทหารอีก 93 นาย จะเดินทางกลับในกลางเดือนตุลาคม และยังมีบางส่วนที่ส่งไปผลัดเปลี่ยนที่ซูดานใต้เมื่อวันที่ 21 กันยายน นี้ เพื่อรับภารกิจต่อ ซึ่งได้แจ้งข้อมูลและกำชับเรื่องโควิด-19 ให้รู้แล้ว รวมทั้งให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ศึกษาและการป้องกันตัวเอง และ อุปกรณ์การป้องกันโควิด-19 เพื่อให้ปฏิบัติภารกิจในเมืองจูบาและเมืองรุมเบค  รวมถึงการสอบสวนโรคด้วยว่า ติดเชื้อมาได้อย่างไร  และในอีก3-4วันนี้ กองทัพบกจะส่งกำลังไปฝึกที่สหรัฐอเมริกาอีก ทั้งไปศึกษาและปฏิบัติงานรักษาสันติภาพเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและเพิ่มสมรรถภาพการทำงาน



          สำหรับ พล.อ.ณฐพนธ์ จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2563 กองทัพบกจะตั้ง พล.ท.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ที่จะขึ้นเป็นรองเสนาธิการทหารบก ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยได้รับมอบหมายให้รับตำแหน่งผู้อำนวยการ ศบค.ทบ.ต่อไป



 

ข่าวทั้งหมด

X