เท็กซัสเตือนพบจุลินทรีย์อันตรายในแหล่งน้ำสาธารณะของเมือง

27 กันยายน 2563, 13:42น.


         ชาวเมืองในพื้นที่รอบทะเลสาบแจ็กสัน รัฐเท็กซัส ได้รับการเตือนเกี่ยวกับการใช้น้ำประปาหลังจากพบจุลินทรีย์อันตรายในแหล่งน้ำสาธารณะของเมือง



          การตรวจสอบน้ำประปาของเมืองเริ่มต้นขึ้นหลังจากที่มีเด็กชายวัย 6 ขวบเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้ (ก.ย.) จากการติดเชื้อจุลินทรีย์ คืออะมีบาสายพันธุ์เนกลีเรีย ฟาวเลอรี่ (Naegleria fowleri) ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในน้ำจืดและพบได้ทั่วโลก เมื่อรับสู่ร่างกายจุลินทรีย์จะเข้าสู่สมองทำให้เกิดการติดเชื้อและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต ทำให้เชื้อนี้ถูกเรียกว่า “อะมีบากินสมอง” ในช่วงระหว่างปี 2552-2561 พบผู้ป่วย 34 คน ในสหรัฐอเมริกา



          เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เปิดเผยว่ากำลังฆ่าเชื้อในน้ำประปา แต่ไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด โดยเมื่อวันศุกร์ (25 ก.ย.) ได้ออกคำเตือนชุมชน 8 แห่งในรัฐ ว่าห้ามใช้น้ำประปา ยกเว้นการล้างห้องน้ำ ต่อมาในวันเสาร์ (26 ก.ย.) ได้ยกเลิกคำเตือน 7 ชุมชน หรือเหลือเพียงชุมชนรอบทะเลสาบแจ็กสัน และแนะนำว่าต้องต้มน้ำก่อนดื่ม ระมัดระวังน้ำเข้าจมูกขณะว่ายน้ำหรืออาบน้ำ ทั้งเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ



          ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี เพิ่มเติมว่าการติดเชื้อมักเกิดขึ้นเมื่อผู้คนไปว่ายน้ำหรือดำน้ำในแหล่งน้ำจืดที่อบอุ่น ไม่สามารถติดเชื้อได้จากการกลืนน้ำที่ปนเปื้อน และไม่สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ ผู้ที่ติดเชื้อ เนกลีเรีย ฟาวเลอรี่ จะมีอาการไข้ คลื่นไส้อาเจียน ปวดคอ และปวดศีรษะส่วนใหญ่เสียชีวิตภายในหนึ่งสัปดาห์



....

ข่าวทั้งหมด

X