องค์การอนามัยโลกคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 2 ล้านคนก่อนจะมีวัคซีน

26 กันยายน 2563, 10:33น.


          นายแพทย์ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกคาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกอาจมีจำนวนมากกว่า 2 ล้านคน กว่าที่จะมีการผลิตและแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างทั่วถึง จึงเรียกร้องให้นานาประเทศมีความร่วมมือกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด



          นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า ในช่วงเวลา 9 เดือนนับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในจีน มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วเกือบ 1 ล้านคน และไม่ควรมีการชี้ไปที่คนหนุ่มสาวว่าเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดในช่วงเวลานี้ ที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมลงในหลายพื้นที่ทั่วโลกทำให้มีการรวมกลุ่มจัดงานเลี้ยง เพราะในความเป็นจริงคนทุกกลุ่มอายุ ต่างก็มีอัตราการติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น



          ด้านนายบรูซ ไอล์เวิร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสขององค์การอนามัยโลก และหัวหน้าโครงการพัฒนาวัคซีนร่วม (ACT-Accelerator) กล่าวว่า กำลังมีการเจรจากับจีนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการหาเงินทุนสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่มีเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีน 2,000 ล้านโดสเพื่อรับประกันการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกอย่างรวดเร็วและเท่าเทียมกัน โดยในขณะนี้ไต้หวันได้ร่วมลงนามในโครงการแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกก็ตาม



....

ข่าวทั้งหมด

X